Cách sử dụng SEO và CX để tăng hiệu suất tự nhiên tốt hơn

Tăng cường tác động trực tuyến cho thương hiệu của bạn với SEO và CX (trải nghiệm khách hàng). Tìm hiểu các chiến thuật nâng cao trải nghiệm người dùng và thúc đẩy tăng trưởng tự nhiên.

Thành công trực tuyến của một thương hiệu phụ thuộc vào các biến được kết nối với nhau. 

Hai khía cạnh quan trọng của hệ sinh thái kỹ thuật số phụ thuộc lẫn nhau này là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và trải nghiệm khách hàng (CX). 

iStock-936130080
 

Khi SEO và CX phối hợp với nhau: 

  • Mở đường cho doanh nghiệp tiếp cận đúng người. 
  • Chuyển đổi khách truy cập thành khách hàng. 
  • Giữ chân khách hàng lâu dài. 

Một trang web được tối ưu hóa tốt sẽ thu hút nhiều lưu lượng truy cập hơn và trải nghiệm khách hàng tích cực đảm bảo rằng lưu lượng truy cập sẽ chuyển đổi thành khách hàng thân thiện gắn bó lâu dài. 

SEO đưa khách hàng đến ngưỡng cửa kỹ thuật số và CX khiến họ ở lại, tương tác và quay lại. 

Các chiến thuật sau cải thiện thứ hạng công cụ tìm kiếm của bạn và nâng cao trải nghiệm của khách hàng. 

Giúp khách hàng tìm thấy những gì họ cần 

Khách hàng chuyển sang công cụ tìm kiếm để giải quyết vấn đề của họ hoặc để tìm hiểu cách sử dụng sản phẩm của bạn. 

Bằng cách tạo nội dung giải quyết những mối quan tâm này, bạn có thể tận dụng SEO như một công cụ dịch vụ khách hàng mạnh mẽ. 

Ví dụ: nếu bạn là một công ty phần mềm, bạn có thể tạo các bài đăng trên blog hoặc hướng dẫn trả lời các câu hỏi phổ biến như “Cách cài đặt phần mềm X” hoặc “Mẹo khắc phục sự cố cho phần mềm X”. 

Điều này giúp cải thiện khả năng hiển thị cho khách hàng của bạn trên các công cụ tìm kiếm. Chiến lược này liên quan đến việc lập bản đồ hành trình của khách hàng và xác định các vấn đề và mối quan tâm tiềm ẩn ở từng giai đoạn. 

Sử dụng liên kết với nhau để nâng cao khả năng khám phá nội dung 

Xây dựng liên kết nội bộ là nền tảng cho SEO trên trang. 

Ví dụ: nếu bạn có một bài đăng trên blog về “Lợi ích của Sản phẩm X”, bạn có thể liên kết nội bộ tới một bài đăng có liên quan như “Cách sử dụng Sản phẩm X một cách hiệu quả”. 

Điều này giúp các công cụ tìm kiếm hiểu mối quan hệ giữa các trang của bạn và hướng dẫn khách hàng của bạn đến nội dung bổ sung có liên quan. 

Các liên kết nội bộ được đặt một cách chiến lược có thể hướng dẫn trải nghiệm của khách hàng và cải thiện các chỉ số tương tác như tỷ lệ thoát, số lần xem trang và thời gian trên trang web. 

Cải thiện tốc độ trang web 

Tốc độ trang web rất quan trọng trong cả SEO và CX. 

Xem xét việc nén hình ảnh của bạn, giảm số lượng phần bổ trợ, sử dụng bộ nhớ đệm của trình duyệt và lưu trữ trang web của bạn trên một máy chủ chuyên dụng. 

Các công cụ như Thông tin chi tiết về tốc độ trang của Google có thể cung cấp phân tích chi tiết về tốc độ trang web của bạn và đưa ra các đề xuất để cải thiện. 

Tìm hiểu sâu hơn: Tốc độ trang và kinh nghiệm trong SEO: 9 cách để loại bỏ các vấn đề 

Tập trung vào tính thân thiện với thiết bị di động 

Trang web thân thiện với thiết bị di động giảm thiểu thao tác cuộn, tải nhanh và tránh các yếu tố nặng nề. 

Ví dụ: nếu trang web của bạn là cửa hàng thương mại điện tử, hãy đảm bảo rằng hình ảnh sản phẩm hiển thị, văn bản có thể đọc được và quy trình thanh toán diễn ra liền mạch trên thiết bị di động. 

Một cách để làm cho trang web của bạn thân thiện với thiết bị di động là sử dụng thiết kế đáp ứng, tự động điều chỉnh bố cục trang web của bạn dựa trên thiết bị được sử dụng. 

Tạo cơ sở tri thức 

Một cơ sở kiến thức có cấu trúc tốt có thể đóng vai trò là nguồn tài nguyên quý giá cho khách hàng của bạn, giúp họ tìm ra câu trả lời cho câu hỏi của mình một cách nhanh chóng và dễ dàng. 

Điều này cải thiện sự hài lòng của khách hàng và giảm tải cho nhóm hỗ trợ khách hàng của bạn. 

Từ góc độ SEO, cơ sở kiến thức cung cấp nhiều nội dung có thể được lập chỉ mục bởi các công cụ tìm kiếm, cải thiện khả năng hiển thị trang web của bạn. 

Đảm bảo các bài viết cơ sở kiến thức của bạn được viết tốt, dễ hiểu và chứa các từ khóa có liên quan. 

Triển khai đánh dấu lược đồ 

Đánh dấu lược đồ giúp các công cụ tìm kiếm hiểu nội dung của bạn tốt hơn. 

Nó có thể được sử dụng để cung cấp thông tin bổ sung về doanh nghiệp của bạn, chẳng hạn như địa chỉ, giờ hoạt động và đánh giá sản phẩm. 

Điều này giúp tăng khả năng hiển thị tìm kiếm và cải thiện trải nghiệm người dùng bằng cách cung cấp thông tin có liên quan trên trang kết quả tìm kiếm. 

Sử dụng hình ảnh và video có chất lượng cao phù hợp với văn hóa 

Nội dung trực quan đóng một vai trò quan trọng trong việc nâng cao trải nghiệm người dùng trên trang web của bạn. 

Hình ảnh và video chất lượng cao làm cho nội dung của bạn hấp dẫn hơn và dễ hiểu hơn. 

Tuy nhiên, nó không chỉ là chất lượng mà còn là sự phù hợp. 

Sử dụng hình ảnh phản ánh bối cảnh văn hóa của đối tượng mục tiêu của bạn có thể cải thiện đáng kể trải nghiệm của khách hàng. 

Khi người dùng nhìn thấy hình ảnh mà họ có thể xác định được, điều đó sẽ giúp họ kết nối sâu sắc hơn với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. 

Nếu bạn là thương hiệu toàn cầu có cơ sở người dùng đáng kể ở một quốc gia cụ thể, thì việc sử dụng hình ảnh phản ánh văn hóa của quốc gia đó trong nội dung của bạn có thể khiến những người dùng đó cảm thấy gắn kết hơn với thương hiệu của bạn. 

Những hình ảnh và video này phải được tối ưu hóa phù hợp với văn bản thay thế và mô tả thích hợp cho SEO. 

Tạo bảng thuật ngữ 

Bảng thuật ngữ là một tài nguyên quý giá có thể nâng cao đáng kể trải nghiệm người dùng, đặc biệt đối với các doanh nghiệp hoạt động trong các ngành có nhiều biệt ngữ hoặc thuật ngữ kỹ thuật. 

Bằng cách cung cấp các định nghĩa rõ ràng và ngắn gọn về các thuật ngữ này, bạn có thể giúp khách hàng hiểu nội dung của bạn tốt hơn. 

Từ góc độ SEO, bảng chú giải thuật ngữ có thể cung cấp vô số nội dung giàu từ khóa để cải thiện khả năng hiển thị trang web của bạn trên các công cụ tìm kiếm. 

Ví dụ: một trang web bán linh kiện máy tính có thể hưởng lợi đáng kể từ bảng thuật ngữ. Các thuật ngữ như “GPU”, “RAM”, “SSD” và “bo mạch chủ” có thể quen thuộc với những khách hàng am hiểu công nghệ, nhưng đối với những người khác, chúng có thể gây nhầm lẫn. 

Bạn cũng có thể siêu liên kết các thuật ngữ có liên quan trong bài viết của mình với các định nghĩa tương ứng của chúng trong bảng thuật ngữ. 

Ví dụ: nếu bạn có một bài viết về xây dựng máy tính, bạn có thể siêu liên kết thuật ngữ “GPU” với định nghĩa của nó trong bảng thuật ngữ của bạn 

 Nội dung theo dõi sau mua hàng 

Nội dung theo dõi thường bị bỏ qua cho SEO. Tuy nhiên, sau khi mua hàng, khách hàng tìm kiếm giá trị, chẳng hạn như hướng dẫn cách làm hoặc tư vấn bảo trì. 

Việc tối ưu hóa nội dung như vậy sẽ hỗ trợ khách hàng tìm kiếm thông tin liên quan đến sản phẩm và thu hút những người đang tìm kiếm giải pháp. 

Khuyến khích đánh giá và xếp hạng 

customer-experience-examples
 

Đánh giá và xếp hạng của khách hàng là một dạng nội dung do người dùng tạo có thể thúc đẩy SEO của bạn. 

Khuyến khích khách hàng của bạn để lại đánh giá và xếp hạng cho các sản phẩm họ đã mua để họ có thể cung cấp giá trị cho những người dùng khác. 

Điều này có thể cung cấp phản hồi có giá trị cho doanh nghiệp của bạn và tạo nội dung mới, độc đáo cho trang web của bạn. 

Đánh giá tích cực có thể cải thiện uy tín của trang web của bạn và thu hút khách hàng trung thành. 

Bất kỳ bước nào thực hiện để cải thiện SEO – tạo nội dung hữu ích, cải thiện tốc độ trang web hoặc làm cho trang web thân thiện hơn với thiết bị di động – cũng sẽ nâng cao trải nghiệm khách hàng của bạn. 

Mục tiêu là cải thiện thứ hạng trên công cụ tìm kiếm của bạn đồng thời nâng cao trải nghiệm của khách hàng. 

Tạo một CX hoàn hảo thông qua SEO: Phân tích chi tiết 

Hãy khám phá vai trò then chốt của SEO trong việc định hình hành trình của khách hàng. 

Dưới đây là một nghiên cứu điển hình về thương mại điện tử thể hiện sức mạnh tổng hợp giữa SEO và CX. 

Bước 1: Trạm dừng trên trang web 

Hành trình của khách hàng bắt đầu bằng một tìm kiếm, dẫn họ đến trang web của bạn. 

SEO hiệu quả đảm bảo trang web của bạn xếp hạng tốt cho các từ khóa thích hợp, hướng người dùng đến bạn khi họ tìm kiếm các sản phẩm có liên quan. 

Nội dung ban đầu họ gặp sẽ định hình nhận thức của họ về thương hiệu của bạn. 

Với SEO, nội dung này được điều chỉnh theo mục đích tìm kiếm của họ, cung cấp phần giới thiệu tích cực, có mục đích. 

Ví dụ: nếu bạn bán các sản phẩm thân thiện với môi trường và người dùng tìm kiếm "các sản phẩm tẩy rửa bền vững", SEO tốt sẽ đưa họ đến một bài đăng trên blog có nhiều thông tin về các dịch vụ của bạn, đảm bảo lần đầu tiên họ gặp thương hiệu của bạn có tác động và phù hợp với nhu cầu của họ. 

Bài đăng trên blog có nhiều thông tin, hấp dẫn và phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng. 

Nó cung cấp thông tin có giá trị về từng sản phẩm, bao gồm các lợi ích thân thiện với môi trường và cách sử dụng sản phẩm đó. 

Điều này làm cho tương tác đầu tiên của người dùng với thương hiệu của bạn trở nên tích cực và có mục đích, vì họ đã tìm thấy chính xác những gì họ đang tìm kiếm. 

Bước 2: Khám phá và đánh giá sản phẩm 

SEO là điều cần thiết trong việc hướng dẫn người dùng dễ dàng thông qua trang web của bạn. 

Tiêu đề (H1, H2, v.v.) cấu trúc nội dung cho người dùng và công cụ tìm kiếm, giúp đánh giá sản phẩm dễ dàng hơn. 

Tiếp tục với ví dụ về cửa hàng trực tuyến thân thiện với môi trường, người dùng bị thu hút bởi bài đăng trên blog "Sản phẩm làm sạch bền vững" và quyết định khám phá một trong những sản phẩm được đề cập, "Chất tẩy rửa đa bề mặt có thể phân hủy sinh học". 

Trong trường hợp này, SEO đảm bảo tiêu đề trang rõ ràng và mô tả sản phẩm được tối ưu hóa từ khóa nêu chi tiết các lợi ích và tính năng sinh thái. 

Trang sản phẩm cũng có thể cung cấp nội dung liên quan như blog hoặc video để tương tác, cải thiện SEO. 

Các thẻ tiêu đề phân đoạn thông tin thành các phần, hỗ trợ cả người dùng hiểu và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. 

Việc liên kết các thuật ngữ phức tạp với bảng chú giải thuật ngữ sẽ làm rõ cho người dùng, làm phong phú thêm trải nghiệm và thêm độ sâu từ khóa. 

Bước 3: Tiến hành mua hàng 

Trải nghiệm liền mạch làm phong phú thêm với các liên kết như hướng dẫn "Cách hoàn tất việc mua hàng của bạn" và các phần thông tin chính như "Thông tin vận chuyển" hoặc "Tùy chọn thanh toán". 

 Hướng dẫn người dùng và nhúng các từ khóa bổ sung. 

Các nút như "Tiến hành thanh toán" làm rõ quy trình cho người dùng và công cụ tìm kiếm. 

Điều hướng đường dẫn, chẳng hạn như "Trang chủ > Cửa hàng > Sản phẩm tẩy rửa > Chất tẩy rửa > Thanh toán", bối cảnh hóa hành trình, trong khi tiêu đề "Thanh toán - Chất tẩy rửa có thể phân hủy sinh học" đánh dấu chính xác mục đích của trang. 

Bước 4: Thanh toán sau khi nhận hàng 

Hiệu quả của trang thanh toán, đặc biệt là tốc độ tải rất quan trọng đối với sự hài lòng của khách hàng và mua hàng thành công. 

Các trang chậm có thể dẫn đến việc bỏ giỏ hàng, khiến việc tối ưu hóa tốc độ trở nên quan trọng. 

Ngay cả sau khi mua hàng, SEO định hình CX bằng cách quản lý nội dung theo dõi có liên quan, chẳng hạn như mẹo sản phẩm được cá nhân hóa hoặc bài đăng trên blog có liên quan, thúc đẩy sự gắn kết thương hiệu liên tục. 

Chẳng hạn, sau khi mua "Chất tẩy rửa đa bề mặt có thể phân hủy sinh học", người dùng có thể nhận được nội dung được tối ưu hóa như hướng dẫn "Cách sử dụng". 

Dựa trên mô hình mua hàng của họ, các đề xuất được cá nhân hóa, chẳng hạn như các sản phẩm thân thiện với môi trường khác, có thể thu hút lại khách hàng, thúc đẩy tương tác liên tục và tiềm năng bán thêm. 

Từ tìm kiếm đến sự hài lòng: Kết hợp SEO và CX 

Tạo ra một môi trường hấp dẫn bằng cách: 

Cá nhân hóa hành trình của người dùng ngay từ lần tương tác đầu tiên. 

Trang bị cho họ các nguồn lực có liên quan. 

Đảm bảo trải nghiệm điều hướng dễ dàng bất kể vị trí. 

Trọng tâm ở đây là chuyển từ việc chỉ đơn thuần mang lại lưu lượng truy cập sang nuôi dưỡng trải nghiệm thỏa mãn giúp tạo dựng lòng trung thành và thúc đẩy mối quan hệ khách hàng lâu dài. 

Đây là sức mạnh của sự hội tụ giữa SEO và CX – yếu tố thay đổi cuộc chơi tạo tiền đề cho thành công lâu dài.