Tiktok là nền tảng hàng đầu để khám phá trò chơi di động mới lứa tuổi 18-24

Theo nghiên cứu của TikTok hợp tác cùng Nhóm Nghiên cứu Quốc gia (National Research Group - NRG), với người dùng độ tuổi 18-24, TikTok đang là nền tảng dẫn đầu để các game thủ có thể khám phá loạt trò chơi di động mới và hơn một nửa số game thủ hiện đại đăng tải nội dung về trò chơi lên TikTok.

image-127.jpeg

Ngành công nghiệp trò chơi di động đang trải qua một làn sóng chuyển đổi mạnh mẽ, không chỉ trở nên đa dạng hóa bởi nhân khẩu học của người chơi mà còn là tính cạnh tranh cao trong các lượt tải về.

Để hiểu rõ hơn những sự thay đổi này, TikTok hợp tác cùng Nhóm Nghiên cứu Quốc gia  (NRG) cho ra đời công cụ theo dõi, đo lường có tên “Franchise IQ” (Tạm dịch: Chỉ số thông minh cho đơn vị nhượng quyền game). Công cụ này cung cấp các dữ liệu phân tích chuyên sâu về sức khỏe của đơn vị nhượng quyền thương mại qua lăng kính đánh giá của người tiêu dùng trong độ tuổi từ 18 đến 64 tuổi, tích hợp dữ liệu có được trong hơn 4 năm qua, của 700 đơn vị nhượng quyền thương mại cùng với 50 chỉ số của 9 quốc gia.

Dựa trên nghiên cứu, TikTok và NRG ra mắt sách trắng A New Era for Mobile Gaming (tạm dịch: Kỷ nguyên mới cho trò chơi di động), đúc kết những khám phá thú vị về động lực chính của ngành, cùng các chiến lược khả thi và mang lại hiệu quả cho nhà sản xuất, nhà tiếp thị game để họ thu hút người chơi mới trong thời đại số.

Game thủ hiện đại là ai?

Trên thực tế, hình thức chơi game trên thiết bị di động hiện chiếm hơn một nửa tổng doanh thu của ngành game trên toàn cầu. Vào năm 2024, lĩnh vực này được dự đoán tiếp tục vượt mốc 2 tỷ người chơi, tức trung bình cứ 4 người sẽ có 1 người là game thủ trên thiết bị di động. 

Nghiên cứu cho thấy phần lớn người chơi game trên thiết bị di động sẽ có 2 trên 3 người được đánh giá là “Game thủ hiện đại” khi họ dành ít nhất 7 tiếng mỗi tuần cho việc chơi game trên thiết bị di động. Theo đó, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng sức ảnh hưởng của nhóm game thủ hiện đại đến văn hóa và sự thành công của các trò chơi bắt nguồn từ những yếu tố sau: 

- Sự hiểu biết về văn hoá: Để trở thành những người tiên phong trong cộng đồng, Game thủ hiện đại có xu hướng theo dõi và cập nhật văn hóa đại chúng trên toàn cầu cao hơn gần gấp 5 lần. 

- Người ảnh hưởng: Để trở thành người có sức ảnh hưởng trong cộng đồng, game thủ hiện đại có xu hướng tích cực tham gia vào việc chia sẻ ý kiến về các sản phẩm mới ra mắt trên thị trường cao gấp 2 lần.

- Lòng trung thành với thương hiệu: Các game thủ hiện đại có xu hướng thể hiện lòng trung thành với thương hiệu cao hơn 1,6 lần. Điều này đồng thời mở ra cơ hội vô cùng giá trị cho các nhà tiếp thị game đang có mong muốn xây dựng kết nối lâu dài với cộng đồng người chơi.

Tiếp cận thế hệ game thủ hiện đại thông qua các nền tảng cộng đồng

Ngày nay, người chơi có nhiều khả năng khám phá các trò chơi mới thông qua các nền tảng hướng đến cộng đồng như TikTok và YouTube hơn là thông qua truyền miệng hoặc qua cửa hàng ứng dụng di động. TikTok cũng là nền tảng mà các game thủ hiện đại có nhiều khả năng đăng nội dung của riêng họ hoặc tìm đến để biết thông tin hoặc lời khuyên cụ thể về trò chơi di động. So với các nền tảng dài như YouTube, các nền tảng video ngắn như TikTok dễ tiếp cận hơn. 

Để tương tác hiệu quả với nhóm game thủ hiện đại, đơn vị phát hành game cần nắm bắt và tôn vinh các giá trị về văn hóa, tinh thần kết nối và tính cộng đồng. Trong đó, TikTok là một nền tảng sáng tạo đa nội dung, liền mạch, góp phần tổng hoà những yếu tố quan trọng trên. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, với người dùng độ tuổi 18-24, TikTok đang là nền tảng dẫn đầu - nơi các game thủ có thể khám phá loạt trò chơi di động mới và hơn một nửa số game thủ hiện đại đăng tải nội dung về trò chơi lên TikTok.

Chiến lược thu hút nhóm game thủ hiện đại

Nhằm thu hút nhóm game thủ hiện đại một cách hiệu quả, các đơn vị phát hành và nhà tiếp thị cần làm phong phú các chiến lược quảng bá bằng những thông tin có giá trị, nắm bắt sâu sắc văn hóa của game thủ, tạo ra mối liên kết chặt chẽ và tích cực đóng góp xây dựng cộng đồng chung. Cụ thể:

Nắm bắt văn hoá của các game thủ: Kết hợp các xu hướng hiện tại vào hoạt động tiếp thị trò chơi để gây ấn tượng với game thủ hiện đại là yếu tố cần thiết. Cách tiếp cận này giúp đảm bảo trò chơi luôn được kết nối với văn hóa đại chúng. Bởi lẽ, các game thủ hiện đại có xu hướng chia sẻ các trò chơi phù hợp với thị hiếu văn hóa chung, cao hơn 28% so với mặt bằng chung.

Tạo ra mối liên kết chặt chẽ: Phủ sóng sự hiện diện của thương hiệu trên TikTok - nơi cộng đồng game thủ hiện đại đang hoạt động sôi nổi. Xu hướng cho thấy hơn 27% game thủ hiện đại sẽ đề xuất các tựa game lưu tâm đến người hâm mộ. Điều này cho thấy tầm quan trọng của các tương tác chân thực, sự cộng hưởng cảm xúc và niềm tin thương hiệu.

Đóng góp xây dựng cộng đồng chung: Tận dụng nhà sáng tạo nội dung và các nội dung tự nhiên từ người dùng có thể giúp duy trì tần suất thảo luận về trò chơi trong các trao đổi cộng đồng. Nghiên cứu cũng chỉ ra, game thủ hiện đại mong muốn giới thiệu trò chơi được bạn bè và cộng đồng nhắc đến, cao hơn 27% so với các nhóm khác. Có thể thấy, việc hợp tác với nhà sáng tạo sẽ giúp tăng hiệu ứng trải nghiệm, thúc đẩy lượng tương tác, góp phần lan tỏa những nội dung xoay quanh trò chơi.

Trong nhịp độ phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp trò chơi di động, việc nắm bắt hành vi của thế hệ game thủ hiện đại và tận dụng các nền tảng như TikTok được xem như chìa khóa thành công cho các nhà tiếp thị. Bằng cách chia sẻ những giá trị chung, hữu ích đến cộng đồng đam mê, các thương hiệu đã có thể mở rộng tầm ảnh hưởng trong lĩnh trò chơi trên thiết bị di động, cũng như góp phần quan trọng vào tiến trình định hình văn hóa game.