Sáng tạo nội dung số - “sân chơi” mới của các vận động viên

Nhờ có YouTube, các vận động viên đã dễ dàng hơn khi tạo dựng sự nghiệp phụ trong nền công nghiệp nội dung số. Với sự hỗ trợ của Select Management, đã đến lúc các ngôi sao thể thao tận dụng cơ hội vàng của mình để dấn thân vào lĩnh vực này.

Select Management Group là công ty tiên phong trong quản lý tài năng, sản xuất nội dung, xây dựng dự án kinh doanh trong nền kinh tế sáng tạo.

Kể từ năm 2010, Select đã đóng vai trò quan trọng đối với ngành công nghiệp video trực tuyến bằng cách hợp tác với một số tên tuổi lớn của cộng đồng. Sự thúc đẩy của công ty vào thế giới thể thao được dẫn đầu bởi Amy Neben - nhà quản lý kỳ cựu và đã được Select nâng lên vai trò đối tác vào năm 2019.

Trước đó, Neben từng làm trong ngành thời trang và thẩm mỹ, nơi cô có thể liên kết với những người nổi tiếng trên YouTube như Sofie Dossi và gia đình McKnight. Bằng cách thêm các vận động viên hàng đầu vào danh sách khách hàng của mình, Neben đang dẫn Select vào khu vực tiềm năng và đầy hứa hẹn.

Khởi đầu từ Dancing with the Stars: Juniors

Trong khi xem một chương trình trên ABC, Neben biết tới Sky Brown, lúc đó là một vận động viên trượt ván nghiệp dư 9 tuổi. Gần 5 năm sau, Brown đã trở thành vận động viên giành huy chương Olympic.

Ở Brown, Neben nhìn thấy một ngôi sao đang lên có thể kết nối trực tuyến với fan ở khắp mọi nơi, không chỉ tại các sự kiện thi đấu. Tuy nhiên, con đường để Brown trở thành nhà sáng tạo nội dung không dễ dàng. Trong một cuộc phỏng vấn, Neben giải thích rằng người đại diện của Brown không muốn chia sẻ cô ấy với nhà quản lý. Trong khi các nhà quản lý làm việc với khách hàng để mở ra cơ hội xây dựng thương hiệu thì các đại diện thể thao lại tập trung vào hợp đồng chuyên nghiệp.

sky-brown-amy-neben.jpg

Sky Brown và Amy Neben

Cuối cùng, Brown đã liên kết với công ty CAA để hợp tác với nhóm quản lý của mình tại Select. Hiện, vận động viên trượt ván trẻ tuổi không chỉ sở hữu bộ sưu tập dụng cụ của riêng mình mà còn có quan hệ đối tác với các thương hiệu như Nike, Visa và Red Bull.

Nhưng Brown không phải vận động viên Olympic duy nhất trong danh sách khách hàng của Neben. Select cũng làm việc với Jordan Chiles, vận động viên thể dục dụng cụ đã giành huy chương tại Tokyo vào năm 2021.

Nghề tay trái của các vận động viên

Mục tiêu của Select là tạo ra công việc thứ 2 cho các vận động viên có số năm thi đấu bị giới hạn. Với Chiles, Neben phải giải quyết một vấn đề hóc búa. Thông thường, các vận động viên thể dục dụng cụ chỉ có thể thi đấu ở cấp độ cao nhất trong một khoảng thời gian ngắn. Sau khi rút lui khỏi cuộc thi, họ phải tìm cách quảng bá bản thân ở các chương trình ngoài khuôn khổ Olympic.

Neben cho biết: "Các vận động viên thể dục dụng cụ thường có một hoặc hai năm nổi tiếng rồi vụt tắt. Chúng tôi đang cố gắng phá bỏ tình trạng này. Mục tiêu cuối cùng là tạo ra sự trường tồn trong một môn thể thao mà nó hiếm khi tồn tại".

jordan-chiles.jpg

Vận động viên thể dục dụng cụ Jordan Chiles

Nếu Chilies muốn có một sự nghiệp thứ 2 thành công rực rỡ với tư cách là người sáng tạo nội dung, cô ấy sẽ phải nỗ lực làm việc trong khi đang đứng đầu trò chơi thể dục dụng cụ. Theo Neben, không giống những người sáng tạo khác, các vận động viên đều được xếp hạng. Các ngôi sao thể thao hàng đầu có thể chứng minh năng lực của họ bằng cách kiếm được cúp và danh hiệu, điều đó tạo ra một "điểm khác biệt" hữu ích khi đàm phán với các thương hiệu.

Các vận động viên mang một uy tín mà những người sáng tạo không có. Nhờ tên tuổi đã đạt được, Brown (với 1,3 triệu người theo dõi Instagram) và Chiles (478.000 người theo dõi) đều đã xây dựng được lượng người theo dõi mạnh mẽ trên mạng xã hội.

Chuyện gì tiếp theo?

Viral National, tổ chức giúp các vận động viên trẻ tuổi đạt được thỏa thuận về tên, hình ảnh và sự tương đồng (NIL) thường làm việc với những người sáng tạo nội dung thể thao không thi đấu ở cấp độ cao nhất.

Neben và Viral Nation đều đồng ý với quan điểm: Những người chơi thể thao trẻ tuổi không được giáo dục đúng cách về cơ hội mà họ có trên mạng. Neben cho biết: "Các vận động viên thực sự không hiểu gì về thế giới giải trí truyền thống và cách điều hướng để tìm kiếm người đại diện”.

Bởi vì các cầu thủ không nhận thức được các lựa chọn bên ngoài sân cỏ mà họ có nên sự thay đổi có thể diễn ra chậm khi trở thành đại diện thể thao. Ví dụ, Neben lưu ý đại diện của các vận động viên nữ là do nam giới thống trị. Cô ấy đang làm việc để điều chỉnh sự cân bằng đó và đồng thời, cô ấy đang giúp các khách hàng như Brown và Chiles tìm thấy các cơ hội tài trợ đa dạng. Cô ấy cho biết: "Trước đây, thường có nhiều chiến dịch dài hạn dành cho các vận động viên trên mạng xã hội nhưng giờ đây đã có những chiến dịch một lần".

Rất nhiều định dạng xây dựng thương hiệu mới đã đến với thể thao, bao gồm giao dịch NIL, tài trợ một lần, dòng sản phẩm... Nhưng theo Neben, chúng ta vẫn đang trong những ngày đầu của việc quản lý các nhà sáng tạo nội dung là vận động viên. "Đó vẫn là một hồ bơi nhỏ. Hiện nó chưa có nhiều đột phá nhưng tôi hy vọng nó sẽ bùng nổ trong tương lai".