7 tips cơ bản giúp cải thiện nội dung
Để trở thành content writer, ngoài kỹ năng viết lách và sáng tạo trong từng câu chữ, người viết cần thường xuyên cập nhật xu hướng và kiến thức mới cho bài viết. Trong bài viết dưới đây, DCCA sẽ chia sẻ những tips nhỏ giúp các content writer có thể hoàn thiện hơn mỗi ngày.
Để trở thành content writer, ngoài kỹ năng viết lách và sáng tạo trong từng câu chữ, người viết cần thường xuyên cập nhật xu hướng và kiến thức mới cho bài viết. Trong bài viết dưới đây, DCCA sẽ chia sẻ những tips nhỏ giúp các content writer có thể hoàn thiện hơn mỗi ngày.
Luyện viết mỗi ngày
Học đi đôi với hành, thực hành là cách duy nhất để bạn rèn luyện và chứng minh năng lực. Nếu muốn theo đuổi “nghề viết”, bạn phải thực sự cố gắng bằng cách viết mỗi ngày.
Tuy nhiên, bạn không cần thực hiện những bài có dung lượng lớn, viết thường xuyên dù chỉ là những bài viết ngắn cũng là cách rèn luyện hiệu quả nếu muốn trở thành một content writer hay một blogger giỏi. Nếu duy trì được thói quen này, bạn sẽ nâng cao kỹ năng viết nhiều hơn khi khối lượng công việc gia tăng.
Rèn thói quen đọc thường xuyên
Việc duy trì thói quen đọc mỗi ngày sẽ giúp bạn tiếp cận nhiều phong cách viết và nhiều thể loại nội dung khác nhau. Đồng thời, người thường xuyên đọc sách có thể tăng khả năng sử dụng từ ngữ cũng như mở rộng vốn từ vựng của mình, từ đó cải thiện kỹ năng viết tốt hơn.
Nghiên cứu kỹ chủ đề và từ khóa
Việc nghiên cứu sẽ giúp bạn có hiểu biết sâu sắc và cụ thể hơn về chủ đề chuẩn bị thực hiện, thông tin càng sâu thì nội dung được diễn giải càng mạch lạc và rõ ràng, cung cấp được kiến thức giá trị cho người đọc.
Ngoài việc tìm hiểu kỹ chủ đề, người làm nội dung còn phải tiến hành nghiên cứu thị trường. Công việc này xoay quanh những vấn đề như tìm hiểu thị hiếu công chúng, lựa chọn kênh và cách tiếp cận phù hợp hay những từ khóa hấp dẫn người đọc. Vận dụng thành thạo và linh hoạt các yếu tố trên sẽ giúp các content writer “nâng cấp” bài viết hiệu quả khi đưa đến công chúng.
Xây dựng bố cục chặt chẽ
Trước khi viết, người làm nội dung cần xây dựng bố cục và kết cấu triển khai sao cho bài viết mạch lạc, rõ ràng, các phần liên kết chặt chẽ với nhau. Bạn có thể viết những câu hay với ngôn ngữ đi vào lòng người nhưng nếu cấu trúc bài viết rời rạc, không chắc chắn, cách sử dụng từ gây nhầm lẫn hoặc không đúng mục tiêu của khách hàng thì bài viết cũng không hiệu quả.
Khi viết bài, các content writer cần đảm bảo mỗi câu mỗi ý đều có sự liên kết. Vì vậy, bạn cần chú ý tối ưu, loại bỏ câu thừa để dành vị trí cho những thông tin giá trị.
Xác định đúng khách hàng mục tiêu
Nếu muốn cải thiện kỹ năng và trở thành người viết nội dung tốt, bạn cần xác định đúng khách hàng mục tiêu mà mình hướng tới. Việc xác định khách hàng mục tiêu giúp bạn hiểu được nhu cầu và mong muốn của họ, từ đó có thể tập trung vào những vấn đề quan trọng và chủ đề khách hàng quan tâm. Điều này giúp người viết dễ dàng lựa chọn, sử dụng văn phong quen thuộc với khách hàng, đồng thời giúp tạo được nội dung gần gũi, đồng cảm và thúc đẩy kết nối với người đọc.
Kiểm tra thật kỹ bài viết của mình
Sau khi viết xong nội dung, đừng vội đăng công khai, xuất bản hay gửi cho khách hàng. Điều quan trọng bạn cần làm là phải đọc thật kỹ để rà soát các lỗi về chính tả, ngữ pháp, dấu câu, cụm từ hay cách sắp xếp giữa các đoạn. Việc đọc lại bài nhiều lần tưởng chừng đơn giản nhưng lại là bước cần thiết để người viết tìm ra các vấn đề trong bài.
Luôn cập nhật xu hướng
Đối với những người sáng tạo nội dung, ngoài trau dồi câu chữ thì cần nhạy bén với tin tức và các xu hướng mới. Cập nhật hot trend, xu hướng nổi bật, cách làm mới, cách viết mới, cách thể hiện hình ảnh mới sẽ giúp bài viết của bạn phù hợp hơn với nhu cầu của người đọc. Hãy là người viết bài trending, đừng là người viết bài lạc hậu.
Hy vọng 7 tips nhỏ được nêu trong bài có thể giúp bạn áp dụng vào công việc làm content của mình, khiến cho kỹ năng viết trở nên tốt hơn, chắc chắn hơn và lôi cuốn hơn. Nếu duy trì thói quen viết điều đặn, chắc chắn bạn sẽ ngày càng thành công.