TikTok đưa giao diện shop ra menu chính, tham vọng chiếm lĩnh E-commerce

Từ khi TikTok shop ra mắt, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) ở Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung trở nên sôi động hơn. Trong sự phát triển đó, hàng loạt shop online ra đời, đẩy xu hướng livestream bán hàng lên tầm cao mới mà trước đây các sàn TMĐT hay cả facebook đều chưa làm được.

Từ khi TikTok shop ra mắt, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) ở Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung trở nên sôi động hơn. Trong sự phát triển đó, hàng loạt shop online ra đời, đẩy xu hướng livestream bán hàng lên tầm cao mới mà trước đây các sàn TMĐT hay cả facebook đều chưa làm được.

Trước “cơn bão” mang tên TikTok Shop, hàng loạt sàn TMĐT đã trở nên vắng vẻ hơn. Tiki - “kỳ lân” của Việt Nam hiện chỉ chiếm 5% thị phần, trong khi Sendo bằng 1/5  con số đó, tức là 1%, gần như chỉ còn là sự góp mặt cho thị trường thêm đông vui.
Với mô hình shoppertainment - mua sắm kết hợp giải trí, TikTok Shop đã gây ra cơn sốt trên toàn Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. 

Sau khi chính thức ra mắt vào đầu năm 2022, TikTok Shop nhanh chóng thực hiện chiến lược tung khuyến mãi để hút người dùng, như cách Shopee và Lazada từng làm. Chỉ sau một thời gian ngắn, TikTok Shop đã “đè bẹp” Tiki và Sendo để trở thành sàn TMĐT lớn thứ 3 tại Việt Nam, chỉ sau Shopee và Lazada. 

Với các video ngắn bắt trend, hài hước, âm nhạc thu hút, TikTok đang tạo ra nhiều xu hướng được mọi người đón nhận, đặc biệt là gen Z. Không chỉ các nhà bán lẻ cá nhân mà các thương hiệu lớn cũng dần bắt trend trên nền tảng TikTok để tăng độ nhận diện thương hiệu, tăng hiệu quả tiếp thị.

anh-1-3.jpg

Khi chưa có TikTok Shop, người tiêu dùng dần quen với việc xem video review trên TikTok và phát sinh nhu cầu mua hàng ngay tại nền tảng này.

Vì thế, khi TikTok Shop ra đời, khách hàng không còn quá e dè về việc mua hàng. Hơn nữa, TikTok lại tăng thêm nhiều tiện lợi khi link gian hàng có thể hiện rõ ngay trên video.

Khác với các nền tảng mạng xã hội và sàn TMĐT khác cần thời gian để phân tích hành vi, tính cách của người dùng, từ đó lựa chọn đối tượng để phân phối nội dung. Mỗi khi người dùng đăng một nội dung mới, thuật toán của TikTok sẽ làm ngược lại. Họ phân phối thử nội dung cho một lượng người dùng nhất định để kiểm chứng. Và sẵn sàng mở rộng nhanh chóng tập đối tượng được phân phối khi xác nhận được tín hiệu tốt từ các tập được thử nghiệm.

anh-2-6.jpg

TikTok Shop mang lại cơ hội rất lớn cho nhà bán hàng. Tuy nhiên, nền tảng này không thay thế cho các sàn TMĐT hiện tại mà sẽ bổ sung, lấp đầy các ngách thị trường khi Shopee, Lazada chưa với tới, đồng thời làm đa dạng hóa các phương thức tiếp cận khách hàng cho người bán. 

Tuy có nhiều ưu điểm nhưng TikTok cũng đặt ra nhiều thách thức cho khả năng sáng tạo và phân bổ nội dung để duy trì được tinh thần và câu chuyện thương hiệu trên nền tảng này.