Meta thử nghiệm tính năng thanh toán mới trên Facebook Reels

Các nhà sáng tạo nội dung trên Facebook Reels sẽ có cơ hội gia tăng nhu nhập khi Meta mở rộng khả năng kiếm tiền dựa trên hiệu suất thực hiện video.

Mới đây, Meta Platform cho biết đã mở rộng các khoản thanh toán và đang thử nghiệm mô hình thanh toán mới trên Facebook Reels (dạng video ngắn). 

Theo đó, những khoản thanh toán trên Facebook Reels sẽ được phân bổ dựa trên hiệu suất. Điều này có nghĩa, các nhà sáng tạo được trả tiền dựa trên số lượt xem video dạng ngắn công khai của họ thay vì chỉ được trả theo số lượng quảng cáo.

Trong một bài đăng gần đây, phía Meta cho biết mô hình thanh toán này sẽ làm giảm sự biến động cho người sáng tạo nhưng không ảnh hưởng tiêu cực tới số lượng quảng cáo. Đồng thời, chính sách mới cũng khuyến khích người sáng tạo đăng nhiều video giải trí hơn, từ đó khiến người dùng và các nhà quảng cáo thêm nhiều lý do để đầu tư thời gian, tài chính vào các ứng dụng của Meta.

Trước Facebook Reels, Meta đã áp dụng tính năng kiếm tiền trên Instagram Reels. Vào tháng 2/2022, Facebook Reels cũng bắt đầu chương trình chia sẻ doanh thu bằng cách chạy quảng cáo trên video của người sáng tạo nội dung. Như vậy, các đối tác sẽ nhận được 55% lợi nhuận, trong khi Facebook thu về 45%.

facebook-reels.jpg

Từ lâu, Meta đã chú ý nhiều đến tiềm năng doanh thu của TikTok. Dù ra mắt sau Facebook nhưng nền tảng đến từ Trung Quốc sớm gây được tiếng vang và thu hút người dùng nhờ các dòng video ngắn.

Nhận thấy điều này, Meta nhanh chóng cho ra mắt Reels trên Facebook và Instagram nhưng khả năng thu lợi nhuận vẫn chưa hiệu quả như TikTok hay Shorts của YouTube. Vì vậy, Meta cho biết họ đang triển khai nội dung có thể tùy chỉnh trên Facebook Reels.   
Tính năng mới sẽ cho phép người dùng có thể tùy chỉnh video muốn xem và tránh các nội dung không mong muốn. Ngoài ra, Meta cũng sẽ thêm các video Reels vào điều hướng chính của Facebook Watch.

Cha đẻ của Facebook - Mark Zuckerberg từng chia sẻ chiến lược tương lai là bắt đầu quá trình chuyển đổi trên các dịch vụ của hãng sang dạng video ngắn để "cạnh tranh" cùng TikTok. Vị CEO cũng tiết lộ video ngắn trên các nền tảng của Meta đã được chia sẻ hơn 2 tỷ lần/ngày và tăng gấp đôi trong vòng 6 tháng, do vậy ông tin rằng Meta có thể chiếm được thị phần trong lĩnh vực này.