Máy chủ ảo hỗ trợ bằng AI phá vỡ thị trường livestream bán hàng tại Trung Quốc

Các công ty công nghệ Trung Quốc đang nỗ lực trong việc mở rộng trí tuệ nhân tạo (AI), tạo ra các steamer và máy chủ ảo có khả năng stream 24/24.

Máy chủ ảo được hỗ trợ bởi AI

Trong lĩnh vực thương mại điện tử livestream của Trung Quốc, tờ South China Morning Post (SCMP) cho biết các sản phẩm được bán tạo ra doanh thu hàng tỷ USD trong các sự kiện bán lẻ lớn.

Các công ty sử dụng thuật toán như ChatGPT, cho phép tạo nhiều loại nội dung khác nhau như âm thanh, mã, hình ảnh, văn bản, mô phỏng và video. Dự đoán ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI sẽ phá vỡ những ngành nghề truyền thống và mở rộng thị trường việc làm mới. 

Sự xuất hiện của các máy chủ ảo được hỗ trợ bởi AI có khả năng làm gián đoạn công việc của hơn 400.000 người livestream trên nhiều nền tảng khác nhau, bao gồm cả Taobao Live của Alibaba Group Holding, WeChat của Tencent Holdings, Douyin của ByteDance và Kuaishou Technology.

Sự kết hợp với AI

Các thương hiệu lớn của Trung Quốc có xu hướng sử dụng các máy chủ ảo hỗ trợ bởi AI trong các chiến dịch trực tuyến. Chẳng hạn WH Zones, một startup có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết đang hợp tác với các công ty điện tử lớn tại địa phương và các tập đoàn mỹ phẩm quốc tế để khởi động các chiến dịch quảng cáo trực tuyến bằng cách sử dụng những streamer "ảo được hỗ trợ bởi AI” thay vì những người nổi tiếng.

Trong khi đó, ông lớn Baidu đã triển khai sử dụng mô hình ngôn ngữ mở rộng để tạo ra những kịch bản cho người dẫn trong các buổi livestream. Sự thành công của giải pháp này đã được chứng minh, khi một nhà cung cấp sử dụng nó để bán vé cho Disneyland Thượng Hải, mang lại doanh thu 540.000 nhân dân tệ trong vòng một tháng. 

Còn Sansongshuzi, một nhà cung cấp máy chủ ảo có trụ sở tại Quảng Châu, cho thuê gói máy chủ ảo AI được đào tạo để bán hàng với giá 500 nhân dân tệ/ tháng (khoảng 1,6 triệu đồng), trong khi chi phí thông thường của một máy chủ người và tiền thuê studio lên tới khoảng 50.000 nhân dân tệ/ tháng (tương đương khoảng 164 triệu đồng).

Mặc dù một số nền tảng vẫn ưu tiên việc sử dụng con người để phát trực tuyến, những thị trường bán hàng ảo này không bị giới hạn bởi các nền tảng thương mại điện tử như Taobao. Nhìn chung, máy chủ ảo đang đạt được sức hút trong thị trường thương mại điện tử phát trực tiếp của Trung Quốc, cung cấp các giải pháp sáng tạo và tiết kiệm chi phí để các thương hiệu tương tác với khán giả trực tuyến của họ.