Mạng xã hội đang thay đổi ngành công nghiệp điện ảnh như thế nào?
Phương tiện truyền thông xã hội đã và đang ảnh hưởng đến mọi mặt của cuộc sống, dù tích cực hay tiêu cực. Đối với ngành công nghiệp điện ảnh, mạng xã hội cũng có tác động rất lớn.
Trong thời điểm hiện tại, trailer của bất kỳ bộ phim mới nào cũng gây sốt trên mạng xã hội ngay khi chúng được phát hành. Đôi khi nó khiến cho người dùng mạng xã hội chỉ trích bộ phim đó, những ý kiến tiêu cực lan rộng và trở thành dư luận.
Tự do ngôn luận
Nữ diễn viên Salwa Mohamed Ali cho rằng mọi phương tiện trên trái đất đều có mặt tiêu cực và tích cực. Nhưng cô thấy rằng những mặt tích cực của mạng xã hội lớn hơn những mặt tiêu cực của nó, đặc biệt là đối với ngành điện ảnh. Điều này là do nó đã mở ra những cánh cửa mới về mặt quảng cáo, chiếu phim trên các nền tảng cũng như phong trào trí tuệ và văn hóa xung quanh bất kỳ tác phẩm nghệ thuật nào. Vì đối thoại sẽ khiến những người không biết học hỏi từ những người có hiểu biết về nghệ thuật, và như vậy trí thức điện ảnh và nghệ thuật nói chung sẽ tăng lên sau đó. Đối với ngành công nghiệp, nó được hưởng lợi rất nhiều từ việc bộ phim đến được với nhiều người, không giống như trước đây. Điều này cộng với thực tế là có những bộ phim được sản xuất để chiếu trên các nền tảng trước khi chúng được chiếu ở rạp, và do đó, vai trò tích cực của mạng xã hội lớn hơn vai trò tiêu cực đối với ngành điện ảnh. Nếu tự do ngôn luận và phân tích là nhu cầu chung của các nhà làm phim, thì mọi người nên nắm lấy quyền tự do ngôn luận trên mạng xã hội.
Chúng ta nên giáo dục công chúng
Đạo diễn Omar Abdel Aziz cho rằng, mạng xã hội được coi là khía cạnh thứ tư trong việc đánh giá một tác phẩm nghệ thuật, bên cạnh nhà làm phim, nhà phê bình và người xem. Khán giả trước tiên phải được giáo dục về quá trình nghệ thuật để thoát khỏi sự cường điệu đối với bất kỳ tác phẩm nghệ thuật nào. Điều này là do chúng ta thường thấy một cuộc tấn công dữ dội vào một tác phẩm nghệ thuật có thể dẫn đến yêu cầu ngừng trưng bày tác phẩm đó trước công chúng. Khi nhận thức của tầng lớp khán giả này tăng lên về điện ảnh và nghệ thuật nói chung, những ý kiến này sẽ biến mất. Mặt khác, tôi thấy rằng mạng xã hội đã trở thành thị trường chợ đen để quảng bá các tác phẩm nghệ thuật, nơi chúng ta tìm thấy hàng triệu lời khen ngợi và ngưỡng mộ cho một tác phẩm, và ngược lại, chúng tôi tìm thấy hàng triệu người từ chối một tác phẩm khác và tôi tin rằng hầu hết những hiện tượng này đều được trả tiền. Và cuối cùng tôi nhắc lại rằng giáo dục công chúng và phát triển nhận thức của họ về nghệ thuật là bức tường chống lại mọi tiêu cực nói chung.
Những mối nguy hiểm
Đạo diễn Mohamed Yassin cho rằng mạng xã hội cho phép mọi người bày tỏ ý kiến của mình thông qua trang cá nhân, và điều này là tốt. Nhưng điều nguy hiểm là những ý kiến cá nhân này lại biến thành dư luận. Ông nói thêm: “Tôi hy vọng rằng các nhà phê bình chuyên ngành điện ảnh sẽ tích cực trong giai đoạn này để đối phó với hiện tượng điều hướng dư luận này.” Yassin không chấp nhận việc bóp méo quan điểm của mình để đồng ý với dư luận đang bị thúc đẩy bởi nhiều thứ, bao gồm cả sự thiếu hiểu biết hay sự quan tâm và cầu thị, cho thấy rằng ông được hưởng lợi từ những quan điểm được công bố đó. biết họ nghĩ như thế nào.”
Tác động tiêu cực
Nhà biên kịch Magdy Saber nói rằng mạng xã hội ảnh hưởng đến mọi thứ tích cực và tiêu cực, và tôi tin rằng tác động tiêu cực của nó còn lớn hơn, không chỉ đối với điện ảnh. Theo tôi, ảnh hưởng xấu của mạng xã hội xuất hiện nhiều hơn ở đề tài phim truyền hình nói chung, dù được thể hiện trên điện ảnh hay truyền hình, thậm chí cả nội dung truyền thông của các chương trình. Ông nói thêm: “Thật không may, một số cơ quan truyền thông lấy thông tin từ mạng xã hội mà không điều tra tính chính xác và theo dõi nguồn của nó."
Các chủ đề điện ảnh cũng bị ảnh hưởng rất nhiều bởi các chỉ thị truyền thông xã hội, thứ đã trở thành ảnh hưởng chính trong việc dẫn dắt dư luận. Đối với những lợi thế của phương tiện truyền thông xã hội, chúng chỉ giới hạn trong việc quảng bá các tác phẩm nghệ thuật và truyền bá kiến thức. Nhưng nhìn chung, mạng xã hội hiện đang được sử dụng để đánh lạc hướng, làm sai lệch nhận thức và lừa dối quần chúng.