Quy chế Giải thưởng Sáng tạo Nội dung số Việt Nam

Quy chế Giải thưởng Sáng tạo Nội dung số Việt Nam được ban hành kèm theo Quyết định số 52/QĐ-HTTS ngày 08/8/2023 của Ban Thường vụ Hội Truyền thông số Việt Nam.

Điều 1. Quy định chung
Giải thưởng Sáng tạo Nội dung số Việt Nam (Giải thưởng), tên tiếng Anh là “Vietnam Digital Content Creation Awards” (sau đây viết tắt là “VCA”) là Giải thưởng thường niên của Hội Truyền thông số Việt Nam (sau đây viết tắt “VDCA”) được trao cho tổ chức hoặc cá nhân:
1. Có sản phẩm nội dung số xuất sắc, nội dung lan tỏa các giá trị văn hóa tốt đẹp cho cộng đồng. 
2. Thúc đẩy sự phát triển của ngành sáng tạo nội dung số Việt Nam.
3. Tổ chức, cá nhân nước ngoài có sản phẩm nội dung số đóng góp giá trị tốt đẹp cho cộng đồng người sử dụng Việt Nam.


Điều 2. Mục đích, ý nghĩa của Giải thưởng 
1. Góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp nội dung số Việt Nam vươn ra toàn cầu; phát triển kinh tế số; góp phần đưa Việt Nam trở thành quốc gia phát triển mạnh công nghiệp nội dung số.
2. Công nhận xứng đáng công sức của các tổ chức, cá nhân đóng góp vào thành tựu phát triển kỹ thuật số; nâng cao hình ảnh, thương hiệu doanh nghiệp tới khách hàng tiềm năng; phát triển mạng lưới của doanh nghiệp và kết nối với các lãnh đạo kinh doanh có ảnh hưởng khác. Bên cạnh đó, giúp cải thiện mô hình phát triển, thúc đẩy tinh thần làm việc, cống hiến của tổ chức, cá nhân và khuyến khích đổi mới và sáng tạo.


Điều 3. Cơ cấu tổ chức của Giải thưởng
1. Chương trình bình chọn và trao tặng Giải thưởng VCA do VDCA chủ trì phát động và chỉ đạo thực hiện. 
2. Giúp cho VDCA tổ chức và thực hiện Giải thưởng này có:
- Ban Chỉ đạo: Phê duyệt các chủ trương, kế hoạch, nhân sự và phân công nhiệm vụ.
- Ban Điều hành - cơ quan thường trực Giải thưởng: Chủ trì công tác tổ chức thực hiện Chương trình: VDCA giao nhiệm vụ cho Câu lạc bộ Liên minh sáng tạo nội dung số Việt Nam (DCCA) phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện.
- Ban Chỉ đạo và Ban Điều hành do Chủ tịch VDCA quyết định thành lập theo đề xuất của Tổng Thư ký.


3. Hội đồng Giám khảo: Thẩm định các hồ sơ tham gia Giải thưởng
- Hội đồng giám khảo có thành phần gồm những chuyên gia của các cơ quan quản lý nhà nước, đại diện VDCA, các nhà báo, phóng viên báo chí, nhà doanh nghiệp, chuyên gia. Hội đồng có Chủ tịch, các Ủy viên và Thư ký Hội đồng do Chủ tịch VDCA quyết định thành lập theo đề xuất của Tổng Thư ký.
- Ứng viên tham gia Giải thưởng không được tham gia Hội đồng giám khảo.


Điều 4. Đối tượng tham gia và quyền lợi khi đạt Giải thưởng
1. Đối tượng tham gia 
Là tổ chức được thành lập tại Việt Nam; tổ chức có đại diện pháp nhân tại Việt Nam hoặc là người Việt Nam; người nước ngoài có thẻ thường trú tại Việt Nam triển khai hoạt động nghiên cứu, phát triển, phổ biến, ứng dụng, chuyển giao công nghệ, sản xuất, kinh doanh tiêu biểu trong lĩnh vực công nghiệp nội dung số.


2. Quyền lợi của tổ chức, cá nhân đạt Giải thưởng
a) Được sử dụng, khai thác thương mại biểu trưng Giải thưởng VCA phục vụ mục tiêu kinh doanh, tiếp thị;
b) Được sử dụng Logo Giải thưởng VCA trong giao diện và trên bao bì, tài liệu quảng cáo, giới thiệu;
c) Được VDCA gửi thư giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ;
d) Được tham gia và thụ hưởng các lợi ích từ chương trình truyền thông của Giải thưởng với nhiều hoạt động liên tục trong năm nhằm giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, quảng bá tổ chức, cá nhân được công nhận đạt Giải thưởng.
đ) Được trao tặng bằng khen, chứng nhận, cúp, tiền thưởng (nếu có) theo quy định. Sản phẩm được quảng bá, tôn vinh tại Lễ trao tặng giải thưởng và các kênh truyền thông của Giải thưởng;
e) Được viết bài, ghi hình, phỏng vấn cho phóng sự giới thiệu và quảng bá trên các kênh truyền thông của VDCA;
g) Được quảng bá trên Tạp chí điện tử VietTimes.vn - Cơ quan ngôn luận của VDCA;
h) Được giới thiệu trên Website chính thức của Giải thưởng VCA;
i) Được giới thiệu trên các báo, tạp chí bảo trợ truyền thông của Giải thưởng theo nhu cầu của doanh nghiệp với nhiều ưu đãi;
k) Các sản phẩm, dịch vụ được trao tặng Giải thưởng VCA  được VDCA hỗ trợ, phối hợp tổ chức hội thảo chuyên đề để giới thiệu, tiếp thị đến các đối tượng khách hàng tiềm năng trong nước và ngoài nước (tùy theo yêu cầu và trường hợp cụ thể). Được ưu đãi kinh phí tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước do VDCA tổ chức.


Điều 5. Cơ cấu Giải thưởng và hình thức công nhận
1. Hạng mục trao thưởng
* Nhóm Giải thưởng dành cho tác phẩm/sản phẩm
- (VCA1) Hạng mục 1: Phim ngắn xuất sắc
Trao cho các tác phẩm có thông điệp rõ ràng, phản ánh những vấn đề thời sự, có tác động tích cực đến đời sống xã hội được công chúng đánh giá cao. Thể hiện được năng lực sáng tạo, có các yếu tố về văn hóa, nghệ thuật cao, ứng dụng công nghệ tiên tiến trong sản xuất và kinh doanh sản phẩm.


- (VCA2) Hạng mục 2: Phim hoạt hình xuất sắc
Trao cho các tác phẩm phim hoạt hình 2D/3D có nội dung kết hợp giữa giải trí, giáo dục, lan tỏa được các giá trị tốt đẹp tới cộng đồng. Thể hiện được năng lực sáng tạo, có các yếu tố về văn hóa, nghệ thuật cao, ứng dụng công nghệ tiên tiến trong sản xuất và kinh doanh sản phẩm.


- (VCA3) Hạng mục 3: Phim quảng cáo xuất sắc
Trao cho các sản phẩm TVC/video quảng cáo có ý tưởng độc đáo, ứng dụng các công nghệ tiên tiến nhất trong sản xuất, xây dựng hình ảnh và truyền thông cho thương hiệu.


- (VCA4) Hạng mục 4: Game xuất sắc
Trao cho sản phẩm game online/offline do các tổ chức/cá nhân Việt Nam sản xuất và phát triển, mang hàm lượng trí tuệ Việt Nam và phát hành đạt được thành tựu cao trên các nền tảng số. Nội dung game kết hợp giữa tính giải trí, giáo dục cao và tuân thủ các quy định pháp luật Việt Nam.


- (VCA5) Hạng mục 5: Sản phẩm nội dung số lĩnh vực giáo dục xuất sắc
Trao cho sản phẩm nội dung số phục vụ giáo dục, đào tạo (sách điện tử, truyện điện tử, bài giảng điện tử,…) do các tổ chức/cá nhân Việt Nam sản xuất và phát triển, mang hàm lượng trí tuệ Việt Nam có đóng góp hiện quả cho giáo dục và đào tạo Việt Nam.


* Nhóm Giải thưởng dành cho Doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân
- (VCA6) Hạng mục 6: Nhà sáng tạo nội dung số xuất sắc
Trao cho doanh nghiệp/tổ chức/cá nhân sản xuất nội dung số được thành lập tại Việt Nam có quy mô sản xuất và phát triển nổi bật, có hiệu quả cao về kinh doanh và khán giả trong nước và quốc tế. Sản phẩm có tính sáng tạo cao, có tính đột phá, vận dụng các công nghệ mới trong quá trình phát triển sản phẩm.


- (VCA7) Hạng mục 7: Nhà sáng tạo nội dung số vì cộng đồng
Trao cho doanh nghiệp/tổ chức/cá nhân sản xuất nội dung số được thành lập tại Việt Nam; có đại diện pháp nhân tại Việt Nam hoặc cá nhân là người Việt; người nước ngoài có thẻ thường trú tại Việt Nam có sản phẩm nội dung số có nội dung tích cực, có ý nghĩa xã hội cao, có tính nhân văn sâu sắc, lan tỏa được các giá trị tích cực cho cộng đồng người Việt Nam.


- (VCA8) Hạng mục 8: Nhà sáng tạo nội dung số triển vọng
Trao cho doanh nghiệp/tổ chức/cá nhân Việt Nam khởi nghiệp dưới 5 năm, sở hữu các sản phẩm, dịch vụ, nội dung số tiêu biểu, chinh phục thành công trên thị trường trong nước và quốc tế. Có các dự án/sản phẩm tiềm năng, có tính sáng tạo cao, có khả năng phá triển đột phá.


2. Cơ cấu giải thưởng
Cơ cấu Giải thưởng hàng năm sẽ do Hội Truyền thông số Việt Nam quyết định và công bố.


3. Hình thức công nhận:
Giải thưởng gồm:
i) Bằng khen/Giấy chứng nhận/Kỷ niệm Chương và Cúp của Ban Tổ chức;
ii) Tiền thưởng (nếu có).


Điều 6. Tiêu chí bình chọn
Các tiêu chí đánh giá bình chọn và trao tặng Giải thưởng VCA dựa trên các tiêu chí:
* Tiêu chí đối với tác phẩm/sản phẩm nội dung số:

STT

Tiêu chí

Mô tả (mỗi tiêu chí dưới 300 từ)

Trọng số điểm

1 Thông điệp của tác phẩm Mục tiêu của việc xây dựng kịch bản nội dung tác phẩm, thông điệp gửi tới khán giả  20%
2 Ứng dụng công nghệ mới Ứng dụng các công nghệ mới, hiện đại trong quá trình sản xuất 20%
3 Tính sáng tạo và độc đáo Thể hiện tính sáng tạo, độc đáo trong nội dung, âm thanh, hình ảnh. Tính mới và đột phá của tác phẩm  20%
4 Tính hiệu quả và kết quả Nội dung thông điệp mang lại những giá trị, lợi ích cho khán giả. Các kết quả thu được sau khi phát hành, hiệu ứng trên truyền thông, số lượt xem/theo dõi, doanh thu… 20%
5 Đóng góp cho cộng đồng Nội dung tác phẩm tác động tốt, có đóng góp ý nghĩa cho cộng đồng mục tiêu nói riêng và xã hội nói chung 20%


* Tiêu chí đối với Doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân (Nhà sáng tạo nội dung số):

STT

Tiêu chí 

Mô tả (mỗi tiêu chí dưới 300 từ)

Trọng số điểm

1 Chiến lược mục tiêu Tầm nhìn, chiến lược, mục tiêu của doanh nghiệp trong hoạt động sáng tạo nội dung s 20%
2 Văn hóa và con người Các hoạt động phát triển con người và văn hóa doanh nghiệp/đội nhóm 20%
3 Tính sáng tạo và độc đáo Ứng dụng công nghệ Đầu tư cho công nghệ và hoạt động sáng tạo (con người, cơ sở vật chất,…)  20%
4 Tính hiệu quả và kết quả Quy mô sản xuất và phát triển, thành tựu, kết quả thu được sau khi phát hành, hiệu ứng trên truyền thông (về doanh thu, khán giả/user), đánh giá của cộng đồng và các hệ thống đánh giá chính thống 20%
5 Đóng góp cho cộng đồng Đóng góp của doanh nghiệp/tổ chức/cá nhân và các tác phẩm liên quan đối với cộng đồng mục tiêu nói riêng và xã hội nói chung 20%

* Đối với các sản phẩm, dịch vụ kinh doanh có điều kiện, cần có giấy phép, giấy xác nhận hoặc tương đương của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.


Điều 7. Hồ sơ đăng ký tham dự chương trình
Hồ sơ của các tổ chức, cá nhân tham dự chương trình bao gồm:
1. Bản đăng ký tham gia của tổ chức, cá nhân (theo mẫu);
2. Thông tin tổ chức, cá nhân (theo mẫu);
3. Báo cáo mô tả nội dung sản phẩm, dịch vụ (theo mẫu);
4. Các bản sao công chứng đăng ký kinh doanh, giấy phép, căn cước công dân hoặc tương đương;
5. Kết quả kinh doanh/ứng dụng sản phẩm, dịch vụ (khuyến khích);
6. Các loại chứng nhận, chứng chỉ về chất lượng sản phẩm (khuyến khích);
7. Ý kiến đánh giá, nhận xét của cơ quan quản lý nhà nước địa phương hoặc của tổ chức/cá nhân đề cử (khuyến khích).


Điều 8. Quy trình xét tặng Giải thưởng
1. Các bước tiến hành
Bước 1: Đề cử, tự đề cử
a. Đề cử: Các tổ chức, cá nhân đề cử các tổ chức, cá nhân có các tiêu chí nêu tại Điều 5 và theo Hạng mục nên tại Điều 6 tham gia Giải thưởng.
b. Tự đề cử: Các tổ chức, cá nhân có mong muốn tham gia chương trình có thể tự đề cử.
c. Hình thức đề cử/tự đề cử: Trực tuyến trên website của Giải thưởng.
d. Ban tổ chức căn cứ vào danh sách đề cử, tự đề cử để đề nghị các tổ chức, cá nhân được đề cử gửi Hồ sơ đầy đủ.
e. Ban tổ chức phân loại hồ sơ để lựa chọn những hồ sơ đạt tiêu chuẩn quy định. Những hồ sơ chưa đầy đủ hay chưa phù hợp sẽ được yêu cầu bổ sung, điều chỉnh trong giai đoạn sơ tuyển. Các hồ sơ không hợp lệ hay không đủ điều kiện để xét và trao Giải thưởng sẽ bị loại.
f. Ban tổ chức chương trình sẽ có thông báo về kết quả xét hồ sơ cho các đơn vị và cá nhân tham gia Giải thưởng. Việc khiếu nại và xử lý các tranh chấp thực hiện theo quy định tại Điều 11 Quy chế này


Bước 2: Bình chọn sơ tuyển và thẩm định thực tế 
a. Hội đồng bình chọn sơ tuyển đánh giá các sản phẩm, dịch vụ của các tổ chức/cá nhân có hồ sơ hợp lệ và lựa chọn các hồ sơ tốt nhất đưa vào Vòng bình chọn chung khảo.
b. Theo điều kiện cụ thể, Hội đồng bình chọn sơ tuyển có thể tổ chức khảo sát các sản phẩm, dịch vụ, thẩm định thực tế tại các tổ chức để lấy thông tin cho Vòng chung khảo.


Bước 3: Bình chọn chung khảo
Hội đồng bình chọn chung khảo có nhiệm vụ tổ chức bình chọn chung khảo các hồ sơ đã qua Vòng sơ tuyển và thẩm định thực tế lựa chọn ra các sản phẩm và dịch vụ tiêu biểu, các tổ chức xuất sắc nhất để trao tặng Giải thưởng VCA.


Bước 4: Công bố giải thưởng và Tổ chức lễ trao giải
Căn cứ trên báo cáo thẩm định của Hội đồng giám khảo, Ban Tổ chức Giải thưởng sẽ công bố \"Giải thưởng VCA\" hàng năm. Lễ trao \"Giải thưởng VCA\" của năm trước sẽ được Ban Tổ chức Giải thưởng tổ chức quyết định theo thời gian quy định tại Điều 9 của quy chế này.


Điều 9. Thời gian nhận hồ sơ và Lễ trao Giải thưởng
- Thời hạn nộp hồ sơ xét tuyển: Do Ban Tổ chức thông báo theo Kế hoạch tổ chức Giải thưởng hàng năm.
- Thời hạn họp hội đồng giám khảo đánh giá, xét chọn, công bố và trao thưởng hàng năm do Ban Tổ chức quyết định; 
- Kết quả xét tuyển được thông báo tới các đơn vị đăng ký xét tặng Giải thưởng và đăng trên cổng thông tin của VDCA (https://vdca.org.vn/) và Cổng thông tin chính thức của Giải thưởng.


Điều 10. Kinh phí tổ chức Chương trình và các hoạt động chung
- Kinh phí tổ chức Chương trình bình chọn và trao tặng Giải thưởng VCA bao gồm: Các chi phí để tổ chức thực hiện công tác thẩm định, bình chọn, tổ chức Lễ công bố và trao Giải thưởng; chi phí để quảng bá, tiếp thị chung cho các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp trong suốt một năm sau khi Giải thưởng được trao tặng và các chi phí liên quan khác.
- Nguồn kinh phí do Ban Tổ chức huy động từ đóng góp, tài trợ của các tổ chức, cá nhân và các nguồn tài chính hợp pháp khác.


Điều 11. Giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm
- Các cá nhân có quyền khiếu nại về kết quả xét tặng giải và những vi phạm quy định, trình tự, thủ tục xét tặng giải. Đơn khiếu nại phải ghi rõ họ, tên, địa chỉ, lý do khiếu nại và gửi cho cơ quan thường trực của Giải thưởng, cơ quan thường trực Giải thưởng có trách nhiệm xem xét và báo cáo việc xử lý đơn khiếu nại lên Ban Tổ chức Giải thưởng và VDCA. Không xem xét đơn không có tên, địa chỉ không rõ ràng hoặc mạo danh.
- Tác phẩm tham dự nếu vi phạm Luật sở hữu trí tuệ và các quy định của nhà nước có liên quan và Quy chế này, Ban Tổ chức sẽ thu hồi giải thưởng, thông báo cơ quan chức năng để giải quyết theo quy định pháp luật hiện hành.


Điều 12. Điều khoản thi hành
- Ban Điều hành Chương trình chủ trì đề xuất Chủ tịch VDCA phê duyệt Kế hoạch tổ chức Chương trình Bình chọn & Trao tặng Giải thưởng hàng năm.
- Ban  Điều hành Chương trình, Văn phòng VDCA, các đơn vị trực thuộc Hội, các tổ chức, cá nhân đăng ký tham gia Chương trình bình chọn và trao tặng Giải thưởng VCA có trách nhiệm phối hợp triển khai tổ chức Chương trình theo đúng quy định của Quy chế này. Tổ chức, cá nhân nếu vi phạm Quy chế này cũng như quy định của Ban Tổ chức Chương trình có thể xem xét loại khỏi Chương trình hoặc thu hồi Giải thưởng.
- Trong quá trình thực hiện, nếu cần sửa đổi, bổ sung những nội dung cụ thể của Quy chế, Ban Thư ký báo cáo Ban Thường vụ để xem xét, quyết định.

HỘI TRUYỀN THÔNG SỐ VIỆT NAM