Một thập kỷ ghi tên Việt Nam trên bản đồ hoạt hình thế giới

Sau một thập kỷ nỗ lực không ngừng, Công ty TNHH đầu tư Công nghệ và Dịch vụ Sconnect Việt Nam (gọi tắt là Sconnect) đã vươn lên và khẳng định vị thế trong ngành công nghiệp sáng tạo. Với tầm nhìn phát triển doanh nghiệp tiến bộ, tích cực, hiệu quả và có thể nhân bản, chuyển giao, Sconnect đang từng bước ghi tên Việt Nam trên bản đồ hoạt hình thế giới.

woa-network-no-logo-7259-1661910845-2.jpg

Hệ sinh thái các nhân vật hoạt hình do Sconnect sản xuất và sở hữu bản quyền

Đội ngũ nhân sự tăng 100 lần

Thành lập vào ngày 17/9/2014, với đội ngũ nhân sự 8 người, Sconnect khởi nghiệp từ biên tập nội dung video và phát hành trên nền tảng YouTube. Khởi đầu nào cũng không tránh khỏi những khó khăn như thiếu vốn, đội ngũ nhân sự non trẻ và chưa có nhiều kinh nghiệm về khai thác nội dung trên YouTube. 

Thế nhưng, Sconnect lại chọn cho mình một con đường đầy thách thức: Định hướng sẽ làm những nội dung tốt, nội dung sạch phục vụ cho khán giả ở những thị trường tiêu thụ nội dung tiêu chuẩn cao như Mỹ và châu Âu. 

“Nhiều người hỏi tại sao lại chọn thị trường Mỹ mà không phải là Việt Nam? Lúc khởi đầu, chúng tôi nghiên cứu những tiêu chuẩn, quy chuẩn nội dung dành cho trẻ em thì thấy rằng ở nước ngoài có tiêu chuẩn rất rõ ràng, chúng tôi chỉ cần học hỏi và làm theo. Còn ở Việt Nam chưa có hệ thống tiêu chuẩn cụ thể để các nhà sản xuất nội dung cho trẻ em tuân thủ, như vậy nguy cơ gặp rủi ro khá cao. Đó là lý do chúng tôi chọn hướng đi xuất khẩu nội dung số sang các thị trường khó tính như Mỹ và châu Âu”, ông Tạ Mạnh Hoàng, Nhà sáng lập - CEO Sconnect Việt Nam chia sẻ.

Để chinh phục thị trường Mỹ, đội ngũ sản xuất đã nghiêm túc học hỏi những tiêu chuẩn của nền tảng xuyên biên giới, nghiên cứu thị hiếu của khán giả tại các thị trường mục tiêu để xây dựng được những nội dung được khán giả Mỹ đón nhận. Sau khi thành công ở nội dung tiếng Anh, Sconnect tiếp tục phát triển thêm nội dung với nhiều ngôn ngữ khác. Hệ thống kênh dần lớn mạnh, đa ngôn ngữ và từng bước chinh phục khán giả quốc tế. Từ 1 triệu view đầu tiên, hệ thống đạt tới con số 100 triệu lượt xem mỗi tháng, rồi tăng dần lên con số tỷ view mỗi tháng. Từ nội dung tiếng Anh, cho tới nay sản phẩm của Sconnect đã được phát hành với 20 ngôn ngữ. 

Sau 2 năm hoạt động, đội ngũ nhân sự của Sconnect tăng lên 64 người. Bên cạnh việc phát triển mảng nội dung biên tập, nhận thấy lĩnh vực hoạt hình có nhiều tiềm năng phát triển, Sconnect mở rộng nghiên cứu và “lấn sân” vào sản xuất hoạt hình cho trẻ em, khởi đầu là sản xuất hoạt hình bằng công nghệ 2D và stopmotion. 

dsc03204-3.jpg

Đằng sau mỗi tác phẩm hoạt hình là sự nỗ lực của đội ngũ nhân sự trẻ của Sconnect.

Sconnect đã tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu, từng bước nghiên cứu sản phẩm, phát triển thị trường, bước sang năm 2020, đội ngũ nhân sự đã tăng lên con số 400 người. 

Sau khi phát hành thành công bộ phim hoạt hình Wolfoo tới khán giả toàn cầu vào năm 2018, Sconnect Việt Nam đã hoạch định được lộ trình phát triển bền vững và hoạt hình là sản phẩm lõi. Công ty từng bước chuẩn bị nguồn lực cho giai đoạn tăng tốc mở rộng phát triển đa ngành, từ sản phẩm lõi là hoạt hình và mở rộng khai thác kinh doanh quyền sở hữu trí tuệ IP hoạt hình (khai thác tài sản sở hữu trí tuệ). 

Sau thành công vang dội của phim hoạt hình Wolfoo, Sconnect tiếp tục sáng tạo và phát triển rất nhiều bộ nhân vật hoạt hình như: Wolfoo; Doodles; Fairy Tales; Max's Puppy Dog; Tiny - Clay Mixer; Luka... và các sản phẩm hoạt hình khác. Tính tới hết năm 2023, Sconnect đang sở hữu và phát triển 18 IP hoạt hình (tài sản sở hữu trí tuệ), sang năm 2024 Sconnect đặt mục tiêu phát triển mới thêm 10 IP. 

Sconnect cũng là số ít doanh nghiệp trên thế giới ứng dụng đa dạng công nghệ sản xuất hoạt hình: 2D, 2D Frame by Frame, 3D, Stop motion, Paper mation, Live Action…

Sau 10 năm phát triển, từ 8 nhân sự ban đầu, tới nay Công ty có gần 1.000 nhân sự, với các cơ sở đặt tại: Hà Nội, TP.HCM, Mỹ, Cộng hòa Séc, Anh, Hungary. Từ doanh nghiệp sản xuất nội dung biên tập, Sconnect đã xây dựng mô hình doanh nghiệp sáng tạo, tập trung vào các ngành nghề kinh doanh chính: Sản xuất nội dung, Game, Thương mại IP, phân phối nội dung, dịch vụ vui chơi giải trí, dịch vụ hỗ trợ nhà sáng tạo, dịch vụ gia công hoạt hình, giáo dục đào tạo và xây dựng Quỹ đầu tư phim hoạt hình. 

Hệ sinh thái hoạt hình đầu tiên của Việt Nam

Khi mở rộng sản xuất, một trong những khó khăn lớn nhất là thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao. 

Để đáp ứng đội ngũ lao động cho chính nhu cầu phát triển của mình, năm 2021, Sconnect cho ra đời Học viện Đào tạo Hoạt hình Quốc tế Sconnect (Sconnect Academy nay là SAMA) để đào tạo nghề sản xuất hoạt hình. 

Sau 3 năm, SAMA đã cung cấp hơn 3.000 nhân lực cho thị trường lao động và tỷ lệ học viên ra trường có việc làm ngay lên tới 100%. Giáo trình đào tạo liên tục được cập nhật từ những chuyên gia hàng đầu về hoạt hình trong nước và quốc tế. SAMA đang đào tạo 7 chuyên ngành về sản xuất hoạt hình và thiết kế game.

wf-02-1.png

Hình ảnh nhân vật hoạt hình Wolfoo được sử dụng trên nhiều sản phẩm giáo dục, giải trí và hàng tiêu dùng

Không chỉ sáng tạo ra những video hoạt hình “đốn tim” hàng triệu em nhỏ trên toàn cầu, năm 2021, Sconnect đã đầu tư phát triển sản phẩm game giáo dục từ bộ nhân vật hoạt hình Wolfoo. Mỗi game là một bài học nhỏ để các bé có thể vừa học vừa chơi, gần gũi với đời sống và dễ thực hiện. 

Sau 3 năm phát triển, Sconnect đã lập trình và xuất bản được 140 game cho trẻ em dưới 8 tuổi, với hơn 3 triệu lượt tải mỗi tháng. 

Tương tự như hoạt hình, Wolfoo Game tiếp tục chinh phục được các phụ huynh Mỹ và châu Âu khuyến khích con em “chơi game mà học, học mà chơi”. Nội dung tốt và an toàn cho trẻ nhỏ được các chuyên gia giáo dục quốc tế công nhận, tính đến giữa tháng 8/2024, Wolfoo Game đã nhận được 54 huy hiệu Teacher Approve do các giáo viên, chuyên gia giáo dục từ Google phê duyệt. 

Bổ sung vào hệ sinh thái hoạt hình của Sconnect còn có hệ thống khu vui chơi được mô phỏng từ các bộ nhân vật hoạt hình được trẻ em yêu thích. Năm 2022, Sconnect khai trương khu vui chơi giáo trí đầu tiên tại Việt Nam - Wolfoo City (nay là khu vui chơi Wolfoo World), tái hiện những hình ảnh trong phim ra ngoài đời thực. Dự kiến đến hết năm 2025, Wolfoo World sẽ phát triển hơn 30 khu vui chơi trên toàn quốc, giúp đa dạng thêm hệ sinh thái sản phẩm Wolfoo và lĩnh vực kinh doanh của Sconnect.

Một thập kỷ xây dựng và phát triển, Sconnect đang sở hữu “khối tài sản” khoảng 50.000 video. Các nội dung được dịch ra 20 ngôn ngữ và phát hành trên toàn cầu, thu hút khán giả xem nhiều nhất là Bắc Mỹ, châu Âu, Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ và các quốc gia đông dân khác. Công ty cũng sở hữu hơn 500 kênh với lượt xem hơn 4,5 tỷ views/tháng trên YouTube, 3 nút kim cương và hơn 400 nút vàng - bạc

Năm 2023, Sconnect được trao tặng 2 Kỷ lục Việt Nam đầu tiên trong lĩnh vực hoạt hình, đó là “Đơn vị sở hữu số lượng bản quyền phim hoạt hình của Việt Nam nhiều nhất” với 127 giấy chứng nhận bản quyền và “Wolfoo - Phim hoạt hình Việt Nam phát hành đa ngôn ngữ trên YouTube có nhiều tập nhất” với 3.700 tập phim và được dịch ra 17 ngôn ngữ. Đến thời điểm hiện tại Wolfoo đã được sản xuất tới hơn 4.000 tập, bình quân mỗi tháng có thêm 20 - 25 nội dung mới.

Năm 2024, với mục tiêu thúc đẩy nền công nghiệp hoạt hình của Việt Nam, Sconnect đã có sáng kiến xây dựng Quỹ Đầu tư phim hoạt hình nhằm hỗ trợ và phát triển các dự án phim hoạt hình chất lượng cao. 

Sconnect sẽ hợp tác với các studio hoạt hình, đội ngũ sáng tạo để phát triển các IP hoạt hình mới. Phối hợp với những nền tảng phân phối nội dung quốc tế để mở rộng thị trường. Quỹ này đóng vai trò quan trọng để đưa hoạt hình trở thành ngành công nghiệp mũi nhọn của nền kinh tế số, nâng cao vị thế của ngành hoạt hình Việt Nam trên thị trường quốc tế.