YouTube yêu cầu nhà sáng tạo nội dung gắn nhãn “thực tế” với nội dung tạo bởi AI

YouTube đang thực hiện các bước nhằm giúp người xem hiểu rõ hơn liệu nội dung họ đang xem có được tạo ra dù là một phần nhỏ hay toàn bộ bởi AI hay không.

Trong chia sẻ gần đây, đại diện YouTube cho biết: “Trí tuệ nhân tạo tạo sinh hay còn được biết tới là Generative AI đang thay đổi cách người sáng tạo thể hiện bản thân - từ ý tưởng viết kịch bản đến thử nghiệm các công cụ giúp nâng cao quá trình sáng tạo. Nhưng người xem ngày càng muốn có sự minh bạch hơn về việc nội dung họ đang xem có đang bị thay đổi hay tổng hợp lại không”.

Nhằm củng cố niềm tin cho người dùng, YouTube cho ra mắt công cụ mới yêu cầu các nhà sáng tạo phải thông báo cho người xem khi có nội dung “trông giống thực tế” (được YouTube định nghĩa là “nội dung mà người xem có thể dễ nhầm với người, địa điểm, sự kiện có thật) được thực hiện bằng phương tiện tổng hợp hoặc đã được thay đổi, bao gồm cả trí tuệ nhân tạo tạo sinh.

YouTube đưa ra các ví dụ về nội dung mà người sáng tạo cần gắn nhãn là đã bị thay đổi bao gồm: 

  • Sử dụng hình ảnh giống người thật: thay thế khuôn mặt của một người bằng khuôn mặt của một người khác hoặc tạo ra giọng nói của người để tường thuật các video tổng hợp
  • Thay đổi cảnh quay của các sự kiện hoặc địa điểm có thật: Chẳng hạn như làm cho nó trông như thể một tòa nhà thực sự bốc cháy hoặc thay đổi cảnh quan thành phố thực để làm cho nó trông khác với thực tế
  • Tạo cảnh thực tế: Hiển thị mô tả thực tế về các sự kiện lớn hư cấu ví dụ như cơn lốc xoáy di chuyển về phía một thị trấn thực.

2-1536

Từ 26/3/2024, người sáng tạo sẽ thấy một danh sách kiểm tra mới trong YouTube Creator Studio (Nguồn: YouTube)

Nếu nhà sáng tạo đánh dấu nội dung theo cách như vậy thì thông tin tiết lộ sẽ hiển thị dưới dạng nhãn. YouTube cho biết đối với hầu hết các video, nhãn sẽ xuất hiện trong phần mô tả mở rộng của video nhưng đối với nội dung liên quan đến các chủ đề nhạy cảm hơn – chẳng hạn như sức khỏe, tin tức, bầu cử hoặc tài chính – nhãn sẽ xuất hiện trên chính video để tăng mức độ nổi bật.

Ngoài ra, YouTube cho biết thêm các nhà sáng tạo nội dung không bắt buộc phải chỉ ra mọi trường hợp sử dụng AI tạo sinh trong quy trình sản xuất. Ví dụ: không cần tiết lộ thời điểm công nghệ được sử dụng để tạo tập lệnh, ý tưởng nội dung hoặc phụ đề tự động.

Các nhãn mới sẽ bắt đầu được tung ra trên tất cả các nền tảng YouTube trong những tuần tới.