TikTok Shop ra mắt tại Hoa Kỳ, tạo cơ hội cho nhiều doanh nghiệp

TikTok đang chính thức khởi động các nỗ lực thương mại điện tử tại Hoa Kỳ với việc ra mắt TikTok Shop.

Theo một bài đăng trên blog của TikTok, nền tảng video dạng ngắn này đã ra mắt trải nghiệm mua sắm trong ứng dụng ở Hoa Kỳ vào ngày 12/9 sau nhiều tháng thử nghiệm. TikTok Shop cho phép người dùng tìm và trực tiếp mua các sản phẩm được sử dụng trong video trực tiếp, được gắn thẻ trong nội dung hiển thị trên mục "Dành cho bạn" do thuật toán điều khiển của họ, được ghim trên hồ sơ thương hiệu hoặc được tiếp thị trong tab “Cửa hàng”.

Đối với người sáng tạo, tính năng này có thể mang lại nguồn thu nhập mới bằng cách kết nối họ với các thương hiệu để có quan hệ đối tác tiếp thị dựa trên hoa hồng. TikTok cũng đang cung cấp chương trình “Được thực hiện bởi TikTok”, một chương trình xử lý tất cả các công việc hậu cần cho người bán, bao gồm lưu trữ, đóng gói và vận chuyển.

Công ty chia sẻ: “Với các xu hướng hướng đến cộng đồng như #TikTokMadeMeBuyIt truyền cảm hứng cho mọi người khám phá và chia sẻ những sản phẩm họ yêu thích, TikTok đang tạo ra một nền văn hóa mua sắm mới”. “Với TikTok Shop, chúng tôi mang đến cho mọi người một nơi để trải nghiệm niềm vui khám phá và mua sản phẩm mới mà không cần rời khỏi ứng dụng.”

Theo Bloomberg , TikTok đang tìm cách tăng gấp bốn lần doanh số bán hàng hóa của mình vào cuối năm nay để đạt 20 tỷ USD .

Sự thúc đẩy của ứng dụng này vào thương mại điện tử trực tiếp diễn ra khi các nền tảng khác đang gặp khó khăn với các sáng kiến ​​mua sắm trực tuyến.

Instagram thuộc sở hữu của Meta đã loại bỏ tính năng gắn thẻ và mua sắm sản phẩm khi phát trực tiếp vào tháng 3, đồng thời loại bỏ tab mua sắm trên thanh điều hướng của ứng dụng. Facebook cũng hạn chế mua sắm trực tiếp vào tháng 10. Trong khi đó, YouTube hợp tác với Shopify vào năm 2022 để giúp người sáng tạo bán sản phẩm.

Các tính năng của TikTok Shop được công ty tiết lộ vào thứ Ba.

Amazon đã cung cấp Amazon Live từ năm 2019, một trung tâm phát trực tuyến bán các mặt hàng thông qua video trực tiếp. Amazon Storefront , ra mắt vào năm 2018, cũng cho phép người sáng tạo xây dựng các trang tập hợp các đề xuất nội dung và sản phẩm để bán cho người theo dõi và nhận hoa hồng.

TikTok Shop đã có mặt ở khắp Châu Á và Vương quốc Anh. Theo Reuters , Đông Nam Á, khu vực có tổng dân số 630 triệu người – một nửa trong số họ dưới 30 tuổi – là một trong những thị trường lớn nhất của TikTok xét về số lượng người dùng, tạo ra hơn 325 triệu khách truy cập vào ứng dụng này mỗi tháng.

Tuy nhiên, nền tảng này vẫn chưa biến cơ sở người dùng rộng lớn của mình thành nguồn doanh thu thương mại điện tử lớn trong khu vực khi phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ lớn hơn là Sea's Shopee, Alibaba's, Lazada và GoTo's Tokopedia.

Theo dữ liệu từ công ty tư vấn Momentum Works, giao dịch thương mại điện tử trên toàn khu vực đạt gần 100 tỷ USD vào năm ngoái, trong đó riêng Indonesia chiếm 52 tỷ USD.

TikTok đã tạo điều kiện cho các giao dịch trị giá 4,4 tỷ USD trên khắp Đông Nam Á vào năm ngoái, tăng từ 600 triệu USD vào năm 2021, nhưng nó vẫn kém xa doanh số bán hàng hóa khu vực 48 tỷ USD của Shopee vào năm 2022, Momentum Works nói với Reuters vào tháng 6.

Nền tảng này trước đây đã lùi bước trước những nỗ lực thúc đẩy thương mại điện tử. TikTok đã thử nghiệm trải nghiệm mua sắm hợp tác với Shopify vào năm 2021 nhưng không thành công và có báo cáo lan truyền vào năm 2022 rằng TikTok đã từ bỏ hoàn toàn hoạt động mua sắm trực tiếp ở Hoa Kỳ và Châu Âu sau khi gặp khó khăn trong việc kết nối với người tiêu dùng.

Động thái nhằm một lần nữa khôi phục các nỗ lực bán lẻ điện tử ở Hoa Kỳ được đưa ra khi ứng dụng này phải đối mặt với sự giám sát ngày càng tăng từ các nhà lập pháp. Một số nhà phê bình và ngày càng nhiều nhà lập pháp Hoa Kỳ ở cả hai đảng coi TikTok là mối đe dọa an ninh quốc gia vì nó thuộc sở hữu của công ty ByteDance có trụ sở tại Trung Quốc. Một số quan chức Mỹ bày tỏ lo ngại rằng chính phủ Trung Quốc có thể theo dõi dữ liệu của Mỹ thông qua TikTok, mặc dù cho đến nay không có bằng chứng nào cho thấy chính phủ Trung Quốc từng truy cập thông tin cá nhân của người dùng TikTok ở Mỹ.