Tiktok dần mất đi sự phổ biến khi trở thành sàn thương mại điện tử

Mức độ phổ biến của Amazon tăng lên trở thành điểm khởi đầu trong việc tìm kiếm sản phẩm được thế hệ trẻ săn đón. Trong khi đó, Tiktok suy giảm mạnh mức truy cập từ người dùng Gen Z, Gen Y.

Theo một nghiên cứu của CivicScience chỉ ra rằng hơn một năm trước ít người Mỹ trưởng thành bắt đầu tìm kiếm sản phẩm của họ trên TikTok.

Tại sao chúng ta quan tâm?


Điều trên là minh chứng mới nhất cho thấy rõ rằng Amazon vẫn là một nền tảng mà các thương hiệu bán lẻ quan tâm đến. Trong khi đó, Tiktok có dự định xây dựng một đế chế thương mại điện tử trị giá 20 tỷ USD, tuy nhiên Mỹ vẫn chưa phải là một nhân tố lớn. Bất kể, ngân sách tiếp thị và quảng cáo sẽ tiếp tục lan truyền đến người dùng. Cuối cùng, điều quan trọng là liệu TikTok có phải là một nền tảng hiệu quả cho thương hiệu của bạn hay không.

Product Search Starting Point Survey

Amazon và Google ngự trị

Nhìn chung, điểm xuất phát để người mua sắm trực tuyến tìm kiếm sản phẩm cho thấy Amazon (49%, tăng từ 46% vào năm 2022), tiếp theo là Google (34%, giảm từ 35% vào năm 2022).

Theo thống kê cuối năm ngoái, Amazon ngày càng tăng mức độ phổ biến chủ yếu tập trung vào tập khách hàng trẻ tuổi:

  • Độ tuổi từ 18 đến 24 tuổi: tăng 45%
  • Độ tuổi từ 25 đến 34 tuổi: tăng 44%

Tình hình hiện tại

Những kết quả này tương tự như một cuộc khảo sát khác của Mỹ mà họ đã báo cáo về việc Amazon đánh bại Google về điểm khởi đầu trong việc tìm kiếm sản phẩm. Cuộc khảo sát đó cho thấy 38% người mua sắm bắt đầu tìm kiếm sản phẩm trên Amazon, trong khi 35% bắt đầu tìm kiếm trên Google.

Vào năm 2022, sau khi đạt mức cao mới CivicScience đã ghi nhận sự “suy giảm mạnh” của TikTok năm nay:

  • Từ tháng 8 năm 2022 đến tháng 6 năm 2023, đối với Gen Z từ 18-24 tuổi mức độ truy cập vào tiktok đã giảm từ 18% xuống 11%. Đối với Gen Y từ 25-34 tuổi giảm từ 10% xuống còn 5

CivicScience lưu ý: hầu hết những người bắt đầu tìm kiếm sản phẩm họ cần trên Tiktok, Instagram hay Reddit đều nằm trong độ tuổi từ 18 đến 34.

Về nghiên cứu

CivicScience đã đưa ra câu hỏi trong cuộc khảo sát thị trường mua sắm online ở Mỹ: “Khi mua một sản phẩm online thì đâu là nền tảng bạn bắt đầu tìm kiếm và nghiên cứu sản phẩm?” Sau đó, so sánh 5.638 phản hồi nhận được từ ngày 6 đến ngày 26 tháng 6 với 4.643 phản hồi từ tháng 8 năm 2022.