Thuật toán YouTube Shorts hoạt động như thế nào?

Nhiều người sáng tạo nội dung có thể không nhận ra rằng cần có một cách tiếp cận hoàn toàn khác để tương tác hiệu quả với khán giả trên YouTube Shorts.

Thuật toán của YouTube Shorts có giống với thuật toán dạng dài?

Gần đây, Todd Sherman, Giám đốc quản lý sản phẩm video ngắn, đã dành thời gian trò chuyện với Creator Insider về tác động của YouTube Shorts và sự khác biệt của nguồn cấp dữ liệu video dạng ngắn so với nội dung dạng truyền thống trên YouTube. Người sáng tạo có thể không nhận ra rằng cần có một cách tiếp cận hoàn toàn khác để tương tác hiệu quả với khán giả trên YouTube Shorts.

Thuật toán dành cho YouTube Shorts khác rất nhiều so với thuật toán dạng dài truyền thống bởi việc sử dụng định dạng khác nhau. Khám phá video dạng ngắn bao gồm việc lướt qua nguồn cấp dữ liệu nội dung được trình bày dựa trên thời gian bạn dành cho nội dung khác có tính chất tương tự.

Thuật toán có thể nhanh chóng nhận ra rằng bạn đang theo dõi hầu hết các video có bài hát, chủ đề hoặc người sáng tạo nhất định. Sau đó, nó sẽ phân phối các video từ cùng một người sáng tạo đó, có cùng một bài hát hoặc các video có cùng chủ đề. Thuật toán YouTube Shorts đo lường mức độ tương tác theo nhiều cách khác nhau, vì vậy, việc quan trọng là phải tính đến điều đó khi tạo nội dung dạng ngắn cho nền tảng này.

Điều gì được tính là một lượt xem trong YouTube Shorts?


Lượt xem trên YouTube Shorts không phụ thuộc vào thời lượng bạn xem toàn bộ video. Thay vào đó, thuật toán có thể sử dụng một số ý định khác nhau của người dùng để xác định xem nội dung có phù hợp hay không. Nếu người dùng nhấp vào nội dung, điều đó có ý nghĩa nhiều hơn là nội dung đó chỉ được đưa lên nguồn cấp dữ liệu và không được tương tác.

Mỗi ý định này đều giúp thúc đẩy mức độ tương tác trên nền tảng nhưng cũng giúp YouTube xác định ai thực sự tương tác với nội dung YouTube Shorts thay vì chỉ để nguồn cấp dữ liệu cuộn một cách vô thức. Thời lượng bạn dành để xem một phần nội dung cũng ảnh hưởng đến việc nội dung tương tự có được đề xuất hay không.

YouTube cho biết họ không công bố số liệu về những gì được tính là một lượt xem vì họ không muốn mọi người lợi dụng nó để tạo ra lượt xem nhưng cũng vì công thức xác định những gì tạo nên một lượt xem liên tục thay đổi. YouTube cho biết nền tảng Shorts của họ sẽ vẫn tập trung vào các video có thời lượng từ 60 giây trở xuống — điều này giúp video luôn ngắn gọn và hấp dẫn mà không ảnh hưởng quá nhiều đến video dạng dài.