Threads sẽ bị lãng quên dù có hàng chục triệu người dùng hàng ngày?
Hai tuần sau khi ra mắt, Threads đã nhận được số lượng người dùng đăng ký chưa từng có. Nhưng có vẻ mọi chuyện đang theo chiều hướng khác...
Sau khi vượt mốc 100 triệu lượt đăng ký của người dùng trong vòng chưa đầy một tuần, mức độ tương tác của người dùng trên Threads đã chậm lại. Người dùng hoạt động hàng ngày đã giảm từ 49 triệu vào ngày 7/7, hai ngày sau khi ra mắt, xuống còn 23,6 triệu người dùng vào thứ Sáu ngày 14/7/2023, theo một báo cáo được công bố vừa qua bởi công ty phân tích lưu lượng truy cập web Similarweb . Thời gian sử dụng trung bình của ứng dụng cũng giảm từ 21 phút xuống còn 6 phút trong cùng khung thời gian.
Sự chậm lại của Threads gợi đến những thách thức phía trước đối với Meta vì có vẻ như nó không chỉ thu hút người dùng khỏi Twitter mà còn xây dựng một dịch vụ tiếp cận lượng khán giả lớn hơn. Threads đã phải đối mặt với một số vấn đề phổ biến thường gây khó khăn cho các nền tảng truyền thông xã hội, bao gồm tỷ lệ giữ chân người dùng, spam và một số quy định giám sát ban đầu về cách tiếp cận kiểm duyệt nội dung của nó. Vẫn chưa rõ khoản đầu tư của Meta vào việc xây dựng Threads sẽ thực sự mang lại lợi nhuận tài chính cho công ty là bao nhiêu.
Đội ngũ giám đốc điều hành của Meta đã thừa nhận trong những ngày đầu sau khi Threads ra mắt rằng việc thu hút người dùng đăng ký một ứng dụng mới nổi tiếng dễ dàng hơn nhiều so với việc thuyết phục họ tiếp tục tương tác lâu dài với ứng dụng đó. Điều đó thậm chí còn đúng hơn đối với Threads, ứng dụng được ra mắt dưới dạng một ứng dụng tương đối đơn giản nhằm tận dụng thời điểm yếu kém tại Twitter và cũng khai thác mạng của Instagram để giảm bớt quá trình đăng nhập.
Ngày 18/7/2023, Threads đã tung ra đợt cập nhật đầu tiên cho phiên bản ứng dụng IOS với những tính năng cải tiến mới, tạo nhiều trải nghiệm cho người dùng hơn. Tuy nhiên, ứng dụng vẫn đang vật lộn với vấn đề spam trên mạng xã hội. Người dùng đã phàn nàn về các phản hồi bài đăng chứa nhiều liên kết spam.
Tác động đến hoạt động kinh doanh của Meta
Cổ phiếu Meta đã tăng hơn 6% kể từ khi Threads ra mắt, nhưng một số nhà phân tích theo dõi công ty nghi ngờ rằng Threads sẽ nhanh chóng đóng góp vào lợi nhuận của công ty.
Threads có thể là một cách để Meta tăng thêm thời gian tương tác từ cơ sở người dùng khổng lồ hiện có của nó. Và ứng dụng này cũng có thể bổ sung cho hoạt động kinh doanh quảng cáo cốt lõi của Meta, vốn có thể sử dụng một cú hích sau khi đối mặt với những thách thức từ sự suy giảm trên diện rộng của thị trường quảng cáo trực tuyến và những thay đổi đối với thực tiễn bảo mật ứng dụng của Apple.
Các giám đốc điều hành của Meta cho biết họ có thể sẽ kết hợp quảng cáo vào nền tảng khi cơ sở người dùng của nó đã đạt đến khối lượng quan trọng. Nhưng ngay cả khi Threads tiếp tục thêm người dùng, “Các nhà quảng cáo có thể do dự và có thể chờ đợi trước khi phân bổ tiền quảng cáo cho Threads vì họ không chắc chắn về khả năng duy trì và tương tác lâu dài của người dùng,” Ali Mogharabi, nhà phân tích vốn cổ phần cấp cao của Morningstar cho biết trong một lưu ý nhà đầu tư gần đây.
Giống như Twitter, Threads cũng có thể gặp khó khăn trong việc thu hút các nhà quảng cáo vì bản chất của một ứng dụng trò chuyện công khai và tin tức theo thời gian thực có nghĩa là nội dung đôi khi tiêu cực hoặc gây tranh cãi. Ngay cả trước khi Musk tiếp quản Twitter và xa lánh các nhà quảng cáo, nền tảng này chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong thị trường bán quảng cáo so với tài sản của Meta.
Scott Kessler, lãnh đạo lĩnh vực công nghệ toàn cầu tại công ty nghiên cứu Third Bridge, cho biết, Threads có khả năng chiếm ưu thế trên Twitter vì Meta được biết đến như một công ty cung cấp giá trị rõ ràng cho các nhà quảng cáo. Ông nói, nếu có bất cứ điều gì, rủi ro có thể là một số nhà quảng cáo có thể suy nghĩ kỹ về việc chi tiêu cho một nền tảng Meta khác so với việc đa dạng hóa chiến lược quảng cáo của họ.
Hiện tại, các nhà phân tích sẽ chờ đợi bình luận của giám đốc điều hành Meta về Threads trong cuộc gọi thu nhập hàng quý vào tuần tới, bao gồm cả việc xem liệu họ có đưa ra bất kỳ gợi ý nào về việc liệu quảng cáo có thể được triển khai trên ứng dụng trước mùa mua sắm quan trọng hay không.