Apple sẽ mở 15 cửa hàng tại Châu Á - Thái Bình Dương

Apple đang lên kế hoạch mở 15 cửa hàng vật lý mới tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, thời gian dự kiến từ nay đến năm 2017.

Tầm nhìn tương lai của Apple

Apple Inc. đang thực hiện các kế hoạch mở rộng và hồi sinh chuỗi bán lẻ của mình, nhằm tiến sâu hơn vào Trung Quốc và các khu vực tại Châu Á trong khi đại tu các địa điểm đã có ở Mỹ và châu  u.

Đến năm 2027, nhà sản xuất iPhone đang thảo luận về việc mở 15 cửa hàng mới trên khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, 5 địa điểm ở Châu  u và Trung Đông, cùng 4 cửa hàng bổ sung ở Mỹ và Canada, theo những người am hiểu về các cuộc thảo luận. Công ty cũng đang nhắm tới 6 cửa hàng được tân trang hoặc di dời ở châu Á, 9 cửa hàng ở châu  u và 13 cửa hàng ở Bắc Mỹ. Tổng cộng, công ty đang đề xuất 53 cửa hàng mới, di dời hoặc tu sửa trong 4 năm tới.

apple-3.jpg

Apple muốn xây dựng lại thương hiệu của chuỗi cửa hàng bán lẻ hàng đầu thế giới. Ảnh: Bloomberg

Apple mong muốn mang lại “ánh hào quang” mới cho hoạt động bán lẻ 22 năm tuổi của mình. Những năm gần đây, Tập đoàn cũng phải đối mặt với nhiều bất cập như đại dịch Covid-19, vấn đề về dịch vụ khách hàng, tình trạng bất ổn lao động.  Hãng “táo khuyết” mở thêm các cửa hàng nhằm mục tiêu xây dựng thương hiệu tại các thị trường đang phát triển, chẳng hạn như Ấn Độ, đồng thời mang đến cho người tiêu dùng ở Mỹ và Châu  u trải nghiệm tốt hơn.

Công ty sẽ sớm khai trương cửa hàng tại Battersea Power Station (London, Anh), một cửa hàng khác tại Miami (Mỹ). Bên cạnh đó, Apple có hẳn một store đinh tại Jing An Temple Plaza (Thượng Hải, Trung Quốc).

Một số địa điểm vẫn nằm trong đề xuất hoặc dự án nội bộ, nghĩa là kế hoạch có thể bị hoãn, thay đổi thời gian, thậm chí là hủy bỏ hoàn toàn. Thế nhưng, Apple đã đồng ý thuê đất và nhiều cửa hàng cũng đang trong giai đoạn phát triển.

apple-an-do.jpg

Apple Store đầu tiên được mở tại đất nước tỷ dân Ấn Độ

Apple hiện có hơn 520 cửa hàng tại 26 quốc gia, với khoảng một nửa trong số đó nằm ở Mỹ. Tuy nhiên, các cửa hàng thường tập trung vào việc xây dựng thương hiệu của Apple hơn là bán hàng hóa. Phần lớn doanh thu của công ty đến từ các kênh khác, bao gồm cả trang thương mại điện tử. Dẫu vậy, các địa điểm truyền thống đóng vai trò là nơi quan trọng để khách hàng mua sản phẩm vào ngày phát hành, nhận hỗ trợ kỹ thuật và tham gia các lớp đào tạo/

Các hoạt động bán lẻ của công ty được giám sát bởi Deirdre O'Brien, một trong những lãnh đạo lâu năm nhất của Apple. Việc xây dựng và bảo trì các cửa hàng được quản lý bởi Kristina Raspe, giám đốc điều hành phụ trách bất động sản và cơ sở vật chất toàn cầu của Apple.

Apple vận hành 4 loại cửa hàng bán lẻ: cửa hàng trong trung tâm thương mại trong nhà, “Apple Store+” ở trung tâm thương mại ngoài trời hoặc đường phố, “flagship” ở các khu vực trọng điểm có thiết kế độc đáo và “flagship+” những cửa hàng lớn nhất và tốn kém nhất để vận hành. Các cửa hàng thông thường thường tạo ra hơn 40 triệu USD/năm, trong khi các địa điểm Apple Store+ mang lại hơn 45 triệu USD. Các cửa hàng flagship ghi nhận doanh thu hơn 75 triệu USD, trong khi flagship+ là hơn 100 triệu USD.

Kế hoạch mở rộng tại Châu Á - Thái Bình Dương

Trọng tâm chính của việc mở rộng là khu vực châu Á-Thái Bình Dương, với 21 địa điểm mới hoặc được tân trang lại được lên kế hoạch cho đến năm 2027. Thị trường này đã tạo ra khoảng 130 tỷ USD doanh thu của Apple vào năm ngoái - gần ⅓ tổng doanh thu của hãng - và các quốc gia như Ấn Độ đã nổi lên như một động cơ tăng trưởng quan trọng. Apple đã mở hai cửa hàng đầu tiên tại Ấn Độ vào tháng Tư.

Cuối năm 2023, công ty sẽ mở một cửa hàng trung tâm thương mại mới tại Wen Zhou Shi (Trung Quốc), nâng cấp cửa hàng flagship ở Thượng Hải và 2 cửa hàng mới ở Hàn Quốc. Việc mở rộng ở Hàn Quốc - vốn là sân nhà của Samsung Electronics Co., sẽ nâng tổng số các Apple Store tại quốc gia này lên con số 7.

apple-1-1.jpg

Trong năm tới, công ty dự định mở cửa hàng đầu tiên tại Malaysia, đặt ở Kuala Lumpur; địa điểm Jing An Temple Plaza mới; tu sửa địa điểm ở Thượng Hải và có thể mở cửa hàng đầu tiên ở Phật Sơn. Bên cạnh đó, công ty cũng đang lên kế hoạch mở một cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Grand Front Plaza ở Osaka và tu sửa Shinsaibashi (Nhật Bản).

Vào năm 2025, Apple đang thảo luận về việc mở cửa hàng thứ ba tại Ấn Độ - ở vùng ngoại ô Borivali của Mumbai và có thể chuyển địa điểm của mình sang Perth, Úc. Bốn cửa hàng mới ở Trung Quốc cũng được đề xuất cho năm đó, bên cạnh việc tu sửa lại cửa hàng Ginza của Apple ở Nhật Bản. Cửa hàng tạm thời được chuyển đến một không gian mới vào năm ngoái sau khi tòa nhà ban đầu bị phá hủy.

apple-2.jpg

Apple đang đề xuất mở địa điểm thứ tư ở Ấn Độ vào năm 2026. Đây sẽ là địa điểm thứ hai ở New Delhi, tọa lạc tại trung tâm mua sắm DLF Promenade. Cửa hàng đó có thể trở thành cửa hàng lớn thứ hai của Apple ở Ấn Độ, sau khu phức hợp Bandra Kurla đã ra mắt tại Mumbai vào tháng 4. Công ty cũng đang đặt nền móng cho một cửa hàng mới ở Yokohama, Nhật Bản và một cửa hàng được di dời ở Shibuya Marui, Nhật Bản. Vào năm 2027, Apple đặt mục tiêu bổ sung cửa hàng thứ năm ở Ấn Độ, một địa điểm ở khu vực Worli bên bờ biển Mumbai.