Nhiều công cụ AI sáng tạo đến với ứng dụng xã hội - Có phải là tín hiệu khả quan?

Những phát triển tiên tiến nhất về AI đã mở ra nhiều khả năng mới và cơ hội khai thác tiềm năng. Nhưng làm thế nào để chúng ta biết được chúng có giá trị trong các ứng dụng truyền thông xã hội không?

Chúng ta đã chứng kiến một số ứng dụng thực tế của AI như chỉnh sửa hình ảnh hay tạo ra các đoạn nội dung, vậy còn những người sử dụng ứng dụng xã hội một cách bình thường thì AI có giúp nâng cao trải nghiệm không?

Trong nhiều năm, mọi người phàn nàn về tin nhắn rác làm quá tải hộp thư, các bình luận spam liên kết đến các trang web rác hay sự tương tác máy móc được thúc đẩy bởi các bản cập nhật kỷ niệm và sinh nhật. Những loại bài đăng này có cảm giác kém thực tế, không hấp dẫn và không thực sự mang lại bất kỳ giá trị nào cho trải nghiệm “xã hội”.

Tuy nhiên, với Gen AI hiện nay, các ứng dụng xã hội đang làm cho những tương tác máy móc này trở nên rõ nét hơn. Hầu hết các nền tảng đang thử nghiệm một số hình thức tạo nội dung tự động khác nhau, sau đó làm bản cập nhật mà người dùng có thể đăng lên hồ sơ.

Đó có phải là một điều khả quan?

Giữa bối cảnh này, hãy nhìn lại tổng quan về trạng thái hiện tại của AI sáng tạo trong các ứng dụng xã hội:

  • Facebook có công cụ tạo bài đăng AI, tạo văn bản và hình ảnh AI tổng quát cho quảng cáo, chatbot AI dựa trên những người nổi tiếng và trợ lý AI trong Messenger, nhãn dán AI tổng quát, trợ lý chatbot AI trong Ray ban Stories và ảnh hồ sơ AI tổng quát.
  • Instagram có các bộ lọc hình ảnh AI tổng quát và các công cụ tạo nền cũng như các tùy chọn tạo và chỉnh sửa AI, đồng thời họ đang thử nghiệm một chatbot AI đàm thoại cho DM.
  • LinkedIn có trình soạn thảo bài đăng AI, trợ lý AI cho InMails, tóm tắt bài viết AI, các công cụ AI tổng quát có thể viết hồ sơ cho bạn và đề xuất quảng cáo việc làm, cùng những công cụ khác trong mục “Nhà tuyển dụng” và các tùy chọn quảng cáo.
  • Snapchat có chatbot trò chuyện “My AI” cũng như công cụ tạo hình ảnh “Dreams” , cùng với chú thích Snap do AI tạo (dành cho người đăng ký trả phí) và “Chế độ AI” tạo các Snaps AI tổng hợp.
  • TikTok có hình ảnh hồ sơ AI, công cụ hiệu ứng AI và tạo bài hát AI đồng thời thử nghiệm tính năng tìm kiếm hội thoại được hỗ trợ bởi AI, tạo văn bản thành video cũng như trải nghiệm chatbot tích hợp.
  • Ở giai đoạn này, Pinterest chủ yếu sử dụng AI tổng hợp để hỗ trợ các công cụ quảng cáo và tìm kiếm phụ trợ của mình.
  • Chủ sở hữu X, Elon Musk, nói rằng chatbot AI “Grok” của X sớm có thể tạo các bản cập nhật trong ứng dụng cho bạn, họ cũng đang khám phá khả năng tạo hình ảnh thông qua công cụ này.
ai_posts


Như vậy, hầu hết các công cụ này được thiết kế để mô phỏng các cập nhật của con người, tạo ra các hình ảnh và mô tả không thực. Với rất nhiều tùy chọn sẵn có này, dù cố ý hay không đều giảm thiểu, thậm chí loại bỏ sự tham gia của con người trong quy trình một cách hiệu quả.

Tại sao mọi người lại muốn điều đó? Tại sao lại muốn đăng phản hồi của robot và cố gắng coi chúng là suy nghĩ và ý kiến ​​​​của riêng họ? Ngay cả khi người sáng tạo có thể tìm thấy giá trị ở đó, còn người tiêu dùng các bản cập nhật đó thì sao?

Những kẻ gửi thư rác và kẻ lừa đảo chắc chắn sẽ thích nó và những người nông dân tương tác sẽ muốn “tối ưu hóa” bản cập nhật của họ thông qua các công cụ này. Nhưng đó có phải là những loại bài đăng thực sự nâng cao sự tương tác trên mạng xã hội?

Theo định nghĩa, mạng xã hội là “xã hội”, bao gồm việc người dùng tương tác với người khác, chia sẻ trải nghiệm của riêng họ và những thứ đang lọc qua bộ não thực của con người, sau đó họ cảm thấy được kết nối nhiều hơn với thế giới xung quanh. Đó là giá trị phổ quát của phương tiện này, dựa trên sách và phim nhằm tạo điều kiện cho sự hiểu biết và kết nối nhiều hơn, để chúng ta cảm thấy bớt cô đơn và gắn kết hơn với thế giới xung quanh.

Làm thế nào để cập nhật bot giúp giải quyết vấn đề đó?