Tại sao lĩnh vực phim hoạt hình của Anh đang thu hút nhu cầu quốc tế cao?

Một số công ty hoạt hình của Anh có khả năng tạo ra những bộ phim của riêng họ. Và nhu cầu cơ sở vật chất trong lĩnh vực phim hoạt hình ngày càng lớn đối với các hãng phim Hollywood và các nhà phát trực tuyến.

Phần tiếp theo của Chicken Run: The Dawn Of The Nugget được sản xuất bởi Aardman gần đây đã trình chiếu tại Liên hoan phim BFI London trước khi cập bến Netflix ngay trước Giáng sinh.

Sean Clarke, giám đốc điều hành Aardman Studios, cho biết: “Bộ phim mới Chicken Run vẫn có tất cả những hình ảnh đẹp đẽ của stopmotion và được sản xuất tại cùng một studio Bristol với bộ phim đầu tiên. Chúng tôi cũng đã tích hợp một số công nghệ hiện đại và tiến bộ để nâng cao chất lượng hình ảnh và cách kể chuyện. Sự kết hợp này cho phép chúng tôi giữ nguyên bộ phim gốc đồng thời tận dụng các công cụ hiện đại hiện có.”

Nhân vật huyền thoại của Aardman - Nick Park và những người sáng lập công ty Peter Lord và David Sproxton vẫn tham gia vào  phần tiếp theo của Chicken Run, với vai trò nhà sản xuất. Sam Fell, đạo diễn của nhiều phim hoạt hình như Flushed Away (2006) và ParaNorman (2012), cũng sẽ chỉ đạo bộ phim cùng với thế hệ các họa sĩ hoạt hình mới. Clarke nhấn mạnh bốn thuộc tính thương hiệu chính — “hài kịch, thủ công, câu chuyện và nhân vật” — được đưa vào mọi sản phẩm mới của Aardman.

Trong quá trình sản xuất những bộ phim được yêu thích trên toàn thế giới, Aardman đã đầu tư đáng kể vào thành phố quê hương của mình, Bristol, tuyển dụng hàng trăm người dân địa phương và mở được học viện hoạt hình của riêng mình và duy trì tài năng phát triển hệ thống hoạt hình. 

Kattie Kotok, Phó Chủ tịch điều hành của Ủy ban Điện ảnh Anh (BFC) – nhà sản xuất của Hoa Kỳ, lưu ý rằng: “Có hơn 50 khóa học cấp bằng hoạt hình ở Vương quốc Anh cũng như vô số lớp giáo dục thường xuyên về hoạt hình”. Cô chỉ ra rằng sự gần gũi của Vương quốc Anh với Châu Âu khiến cho việc “thu hút thêm tài năng trở nên dễ dàng” nếu cần, đồng thời chia sẻ rằng công ty dẫn đầu Animation UK của Vương quốc Anh là nguồn lực chính để giúp các nhà làm phim hoạt hình tương lai tìm ra kế hoạch đào tạo và khám phá nhiều cơ hội trong lĩnh vực này.

Kotok cũng chỉ ra một khu vực dành riêng sắp ra mắt trên trang web của BFC, khu vực này sẽ quảng bá việc cung cấp hoạt hình của Vương quốc Anh xung quanh các dịch vụ, cơ sở vật chất và tín dụng hoạt hình nâng cao. “BFC đang hướng tới việc cung cấp điểm tiếp xúc cho các khách hàng mới, cũng như các khách hàng hiện tại đã làm việc với chúng tôi qua các hoạt động trực tiếp trong nhiều năm, để xem xét đưa các dự án hoạt hình của họ đến Vương quốc Anh. Vì chúng tôi luôn muốn như vậy nên chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp hướng dẫn và hỗ trợ riêng khi cần thiết.”

Kattie Kotok - Executive Vice President - U.S. Production - British Film  Commission | LinkedIn

Kattie Kotok, Phó Chủ tịch điều hành của Ủy ban Điện ảnh Anh

Việc giảm thuế phim đã được những người trong ngành sản xuất thừa nhận là một “thành phần quan trọng” để đảm bảo bộ phim Chicken Run mới vẫn ở lại Vương quốc Anh. Giờ đây, những điều chỉnh trong luật thuế phim và truyền hình của chính phủ Anh sắp mở ra cơ hội hỗ trợ kinh phí mềm hơn nữa cho lĩnh vực hoạt hình. Theo Ghi nhận chi tiêu nghe nhìn (AVEC) mới, thay thế cho khoản giảm thuế phim trước đây của Vương quốc Anh, tỷ lệ tiêu đề cho phim hoạt hình và truyền hình sẽ là 39% - tương đương với tỷ lệ ghi nhận hiệu quả là 29,25%; Cao hơn 5% so với giá phim và truyền hình cao cấp.

Quan hệ đối tác sáng tạo


Không có gì ngạc nhiên khi ngày càng nhiều hãng phim và nhà phát trực tuyến Hoa Kỳ đang tìm kiếm cơ hội hợp tác với các đối tác hoạt hình Anh. Richard Scott, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Axis Studios có trụ sở tại Glasgow (hiện đang thực hiện loạt phim hoạt hình mới Gods And Monsters Chapter One: The Death Of Victor Frankenstein ) cho biết: “Bạn đang thấy sự mở rộng của những gì có thể tạo ra. Đây chắc chắn là khoảng thời gian thú vị nhất trong lĩnh vực điện ảnh và truyền hình phim hoạt hình mà tôi có thể nhớ được.”

Scott ca ngợi “tham vọng sáng tạo” của các công ty như Jellyfish, Blue Zoo và Locksmith cũng như của Aardman và công ty riêng của anh ấy. “Tất cả những studio này đã tồn tại khá lâu. Tôi nghĩ đó là một phần của nó - đó là sự trưởng thành của ngành, khi có những người có kinh nghiệm điều hành các studio và phát triển công ty.”

Aardman launches rebrand - Televisual

Nhiều hãng phim hoạt hình cũng tham gia vào các lĩnh vực kinh doanh khác. Jellyfish và Axis cung cấp VFX chất lượng cao cho tính năng đầu tư hướng nội của BFC và khách hàng HETCV. Blue Zoo nổi tiếng với công việc thương mại. Các công ty năng động như Nexus Studios (công ty sản xuất House cho Netflix) và Blinkink, những người đã bắt đầu thâm nhập vào thế giới thương mại, hiện đang chuyển sang lĩnh vực phim ảnh và truyền hình.

“Việc có các studio có khả năng thích ứng tốt hơn sẽ mang lại sự bền vững. Đó là cách bạn tạo ra sự phấn khích và động lực để có thể gắn bó đủ lâu,” Scott nhận xét.

Kotok của BFC cho biết: “Do kỹ năng và sự hấp dẫn của hoạt động cung cấp phim hoạt hình ở Vương quốc Anh, nhận thức ngày càng tăng và ngày càng có nhiều hãng phim/nhà phát trực tuyến ở Hoa Kỳ đang tìm cách phát triển và phục vụ hệ thống nội dung hoạt hình của họ”. “Các cơ sở phim hoạt hình của Vương quốc Anh tiếp tục tăng cường cung cấp hoạt hình, họ sẽ linh hoạt hơn để đáp ứng khách hàng ở mức ngân sách và nhu cầu sáng tạo ở đó yêu cầu. Chúng tôi sẽ chủ động kết nối và quảng bá Vương quốc Anh trong không gian này, phối hợp với Animation UK, các cơ quan công nghiệp khác của Vương quốc Anh và các cơ quan chính phủ Vương quốc Anh vì lợi ích của tất cả mọi người.”

The Benefits of Working With An Animation Studio

Phil Dobree, người sáng lập Jellyfish, cho biết có một danh sách dài các lý do khiến các khách hàng lớn của Hoa Kỳ muốn hợp tác với các hãng hoạt hình của Vương quốc Anh; một là “nhóm tài năng cao cấp”.

“Đã có sẵn một nền tảng tài năng rất mạnh về VFX, bao gồm rất nhiều kiến ​​thức chuyên môn phụ trợ về quy trình/nhóm hoạt hình nổi bật và điều này hiện đã được bổ sung bởi một nhóm giao diện người dùng mạnh mẽ và đang phát triển (bảng phân cảnh, phát triển sáng tạo, xây dựng bố cục và hoạt ảnh),” Dobree giải thích lý do tại sao Vương quốc Anh hiện có khả năng đảm nhận nhiều công việc cấp cao như vậy.

Clarke của Aardman đồng ý với quan điểm này. Ông khẳng định: “Tôi tin rằng Vương quốc Anh có một số tài năng tốt nhất trên thế giới bao gồm các họa sĩ hoạt hình, nhà văn, đạo diễn và chuyên gia kỹ thuật có tay nghề cao”.

Điều quan trọng là đại dịch đã giúp các kỹ thuật viên Vương quốc Anh thích nghi với công việc từ xa. Các nhà làm phim hoạt hình người Anh thường được coi là những cộng tác viên xuất sắc, có khả năng hợp tác với nhiều đối tác trong các dự án ở các múi giờ khác nhau. Và các công ty của Anh đang được hưởng lợi từ kiến ​​thức chuyên môn của các công ty Mỹ giàu kinh nghiệm mà họ hiện đang hợp tác. Jellyfish bắt đầu sản xuất bộ phim đầu tiên với gã khổng lồ Dreamworks của Mỹ How To Train Your Dragon: Homecoming, ngay trước khi đại dịch bắt đầu.

“Làm việc với DreamWorks Feature Animation là một trải nghiệm học tập tuyệt vời, các nguyên tắc, kiến ​​thức sâu sắc về sản xuất phim hoạt hình trong hơn 25 năm đã được truyền lại và chia sẻ với chúng tôi một cách rất sâu sắc,” Dobree chia sẻ.

“Chỉ có một số ít công ty trên toàn thế giới có thể làm phim hoạt hình chiếu rạp, đó là một khả năng hiếm có ngoài các hãng phim nổi tiếng của Disney, Pixar, DreamWorks và Sony. Dobree tiếp tục: “Việc có thể cung cấp điều này với ưu đãi thuế với mức giá cạnh tranh là rất quan trọng đối với sự tăng trưởng trong tương lai của chúng tôi và có các yếu tố để ngành này tiếp tục phát triển thịnh vượng trong tương lai gần.”