YouTube thử nghiệm trò chơi trực tuyến Playables

Trò chơi trực tuyến Playables có sẵn trên phiên bản web và điện thoại, đồng thời phù hợp với cả 2 hệ điều hành Android và iOS.

Theo báo cáo gần đây, Google đang xem xét đầu tư vào các trò chơi trực tuyến như một nguồn thu nhập mới cho YouTube. Wall Streent Journal (WSJ) cho biết, nền tảng video hàng đầu đang thử nghiệm một sản phẩm mới có tên Playables, cung cấp các trò chơi có thể phát trực tiếp qua YouTube.

WSJ cũng trích dẫn thông tin Google đã mời các nhân viên của mình thử nghiệm trò chơi mới. Sản phẩm sẽ có sẵn trên cả phiên bản dành cho máy tính để bàn và ứng dụng di động của YouTube ở cả 2 hệ điều hành Android và iOS. Tuy nhiên, WSJ chỉ đề cập đến một tựa game nằm trong thử nghiệm Playables hiện tại, đó là  Stack Bounce - dạng trò chơi tương tác với nhiệm vụ là phá vỡ các khối ngang bằng quả bóng.

Các tựa game khác có thể được bổ sung trong tương lai và cũng được chơi trên YouTube ở cả 2 phiên bản web và di động. Tuy nhiên, theo đại diện nền tảng, công ty vẫn đang thử nghiệm và hiện chưa có thể tiết lộ điều gì, bao gồm cả thông tin về ngày ra mắt.

youtube-1-3.jpg

YouTube đã trở thành nền tảng chuyên dùng cho các nhà sáng tạo phát trực tiếp và chia sẻ video game. Theo WSJ, YouTube đã kiếm tiền từ các buổi phát sóng trực tiếp trò chơi. Thế nhưng, sản phẩm này mang lại nguồn doanh thu khác cho YouTube trong bối cảnh chi tiêu quảng cáo đang giảm.

Dựa trên các xu hướng thịnh hành của ngành, đây sẽ là bước đi khôn ngoan của YouTube khi mở dịch vụ trò chơi của riêng mình. Hiện tại, nền tảng do Google sở hữu đang giữ kín các kế hoạch của mình.

Đại diện công ty cho biết: "Trò chơi từ lâu đã trở thành trọng tâm của YouTube. Chúng tôi luôn thử nghiệm các tính năng mới nhưng chưa thể tiết lộ điều gì ở hiện tại". Playables sẽ liên kết với cửa hàng Google Play, nơi người dùng Android mua và tải xuống trò chơi cho thiết bị của họ.

Google từng thất bại trong việc phát triển dịch vụ phát trực tuyến trò chơi Stadia và phải đóng cửa ứng dụng này vào năm 2021. Tuy nhiên, việc thử nghiệm Playables sẽ là một nước đi hoàn toàn khác của Tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới.

youtube-7


 

Google và YouTube định vị bản thân là công ty công nghệ chứ không phải nhà phát triển game. Nhưng các xu hướng hiện tại có thể dẫn đến việc thay đổi các ưu tiên ở San Bruno. Báo cáo của WSJ gợi ý rằng Neal Mohan, giám đốc hiện tại của YouTube có thể quan tâm đến việc mở rộng trò chơi trên nền tảng như một cách để đối phó với những khó khăn đang diễn ra trong ngành kinh doanh lưu trữ video.

Với hy vọng phục vụ lượng khán giả khổng lồ, một số nền tảng video trực tuyến đã thử nghiệm trò chơi trên nền tảng. Động thái mới của YouTube cũng được đánh giá là giống với Netflix trong vài năm trước đó.

Từ năm 2012 đến nay, Netflix đã cho ra mắt một số tựa game và dịch vụ này cũng dần bổ sung nhiều lựa chọn cho người dùng. Công ty có tham vọng lớn đối với game online và đang mở rộng ra ngoài thiết bị di động bằng thử nghiệm trò chơi TV sử dụng điện thoại làm bộ điều khiển.

Báo cáo năm 2022 cho thấy, các tựa game của Netflix đạt được 23,3 triệu lượt tải trên toàn cầu từ lúc bắt đầu thực hiện đến tháng 8/2022. Ước tính trung bình có 1,7 triệu người chơi những game này mỗi ngày, với chưa đầy 1% so với con số 221 triệu người đăng ký tài khoản Netflix.