TikTok Shop đạt thành công bước đầu khi vươn sang phương Tây

Trong quá trình tìm cách nắm bắt thị trường phương Tây, TikTok Shop đã tạo được thành công với các nhà kinh doanh độc lập tại đây.

Nền tảng thương mại điện tử TikTok Shop đã gặp phải rất nhiều rào cản khi muốn vươn sang thị trường phương Tây. Hiện, không có nhiều người tiêu dùng phương Tây thích mua sắm trên mạng xã hội TikTok Shop. Tuy nhiên, nhà sáng tạo Adam Beswick lại đi ngược xu hướng này.

Với bút danh A.P Beswick, nhà sáng tạo gốc Vương quốc Anh đã kiếm được 11.000 bảng Anh trong vòng chưa đầy một năm. Doanh thu này có được là nhờ vào việc anh bán các tài liệu, xuất bản sách của mình thông qua nền tảng TikTok Shop. Chỉ riêng trong tháng 4/2023, anh đã kiếm được khoảng 2.500 USD từ việc bán tác phẩm trên nền tảng này.

tiktok-1.jpg

Những số liệu thống kê đó đến từ một cuộc phỏng vấn mà Beswick đã thực hiện với Insider. Tại buổi phỏng vấn, anh đã ca ngợi những ưu điểm của nền tảng TikTok Shop. Nhờ vào kinh nghiệm đã có với nền tảng thương mại điện tử này, anh có thể bỏ công việc điều dưỡng và tập trung toàn thời gian cho công việc viết lách.

Tương tự nhiều nhà sáng tạo độc lập khác, Beswick đã khai thác thành công sự cuồng nhiệt của BookTop, thứ có tác động đáng kinh ngạc đối với ngành xuất bản. Năm ngoái, TikTok đã thúc đẩy chiến dịch #BookTop bằng cách thiết lập văn học thành danh mục cửa hàng của riêng mình ở Vương quốc Anh.

Với 76.000 người theo dõi trên TikTok, Beswick có thể sử dụng shop để bán sách một cách hiệu quả. "Tôi phải đóng gói sách của mình, in nhãn và vận chuyển chúng. Khi làm mọi việc, tôi có thể tiết kiệm 30% doanh thu cho bên thứ 3. Với TikTok Shop, trung bình tôi kiếm được 2 Euro hoặc 3 Euro mỗi cuốn sách so với khi bán qua Amazon”.

tiktok.jpg

Tác phẩm của Adam Beswick được bán trên TikTok Shop

Giám đốc điều hành ngành xuất bản Laura Summers đã lặp lại quan điểm của Beswick trong một bài viết trên Huffington Post vào tháng 4/2023. Summers nói: "Việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội có thể cực kỳ gây nghiện, vì vậy chúng tôi nghĩ rằng thực tế là BookTokker (người theo dõi video về sách trên TikTok) hiện có thể mua sách của họ (cả bản in và bản kỹ thuật số) trực tiếp từ nền tảng. Việc này có thể là một điều tốt cho độc giả và cho ngành công nghiệp - bao gồm các tác giả, nhà xuất bản hoặc người bán sách".

TikTok Shop có thể không mang đến hiệu quả cho các chuyên gia, công ty kinh doanh như với các nhà xuất bản độc lập. Tuy nhiên, câu chuyện thành công của Beswick cho thấy một số công ty có thể muốn suy nghĩ lại về mối quan hệ của họ với nền tảng thương mại điện tử của TikTok. Việc shop bị trì hoãn ra mắt tại Hoa Kỳ một phần là do các thương gia ở Hoa Kỳ không mấy mặn mà với nền tảng này. Từ trường hợp của Beswick, có lẽ đã đến lúc một số nhà cung cấp hoặc các công ty nhìn lại việc kinh doanh trên TikTok Shop.

tiktok-2.jpg

Trào lưu review và bán sách trên TikTok