Theo báo cáo của Grand View Research, thị trường sáng tạo nội dung số toàn cầu sẽ mở rộng với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 13,5% từ năm 2023-2030.

emagazine13-07.jpg

Thị trường sáng tạo nội dung số toàn cầu được định giá 25,6 tỷ USD vào năm 2022 và ước tính sẽ mở rộng với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 13,5% từ năm 2023 đến năm 2030. Các yếu tố như sự gia tăng trong việc ứng dụng AI, đầu tư vào CNTT và phát triển điện toán đám mây đang thúc đẩy nhu cầu về thị trường sáng tạo nội dung số.

Chẳng hạn, vào năm 2021, theo Cybersecurity Ventures, có khoảng 200 zettabyte dữ liệu cùng được lưu trữ trên toàn cầu trong vòng một năm, trong đó 50% được lưu trữ trên điện toán đám mây - gấp đôi so với năm 2015 khi chỉ có 25% tổng số dữ liệu được lưu trữ trên đám mây.

Đại dịch COVID-19 đã tác động tích cực đến thị trường này bởi lệnh phong tỏa và mọi người đều ở nhà. Dẫn đến việc sử dụng Internet và các nền tảng trực tuyến tăng vọt, người dùng khắp nơi tìm kiếm nhiều nội dung khác nhau để giải trí.

Công ty âm nhạc trực tuyến Spotify chứng kiến ​​​​sự gia tăng đáng kể trong nhu cầu tiêu thụ nội dung âm nhạc giữa bối cảnh này. Theo phân tích dữ liệu của Comprar Acciones, số người đăng ký trả phí của Spotify đã tăng 27% lên 144 triệu trong quý 3 năm 2020. Số lượng người dùng hoạt động hàng tháng của các dịch vụ phát nhạc trực tuyến cũng tăng 29% so với cùng kỳ năm trước với 320 triệu người.

 

emagazine13-01.jpg

 

Sáng tạo nội dung số bao gồm sáng tạo nội dung ở nhiều loại định dạng khác nhau như văn bản, đồ họa, âm thanh và video; sau đó xuất bản hoặc quảng bá nội dung trên các nền tảng trực tuyến. Những nhà sáng tạo nội dung số cung cấp dịch vụ của họ thông qua các ứng dụng và phần mềm tại chỗ (On- Premise).

Ví dụ như dịch vụ phần mềm Integra cung cấp nền tảng đám mây iRights giúp tối ưu hóa quy trình mua lại bản quyền nghiên cứu ảnh và quyền văn bản cho nhà xuất bản. Công cụ thiết kế dựa trên điện toán đám mây của Figma cũng cho phép người dùng truy cập các tệp thiết kế từ bất kỳ thiết bị nào. Công cụ này cung cấp công nghệ vector tập trung vào bố cục và thiết kế giao diện người dùng (UI). Hơn nữa, nhiều nhà thiết kế thích Figma để tạo khung dây, nguyên mẫu và thiết kế sẵn sàng sản xuất.

emagazine13-08.jpg

Thị trường sáng tạo nội dung số được phân loại thành các thành phần là công cụ và dịch vụ. Phân khúc công cụ thống trị thị trường với thị phần 73,7% vào năm 2022 nhờ sự tăng trưởng trong việc sử dụng các công cụ quảng cáo kỹ thuật số như điện thoại thông minh. Thống kê của Zippia vào năm 2022 cho hay, hơn 51% người tiêu dùng cho biết đã tìm kiếm các sản phẩm và dịch vụ mới bằng công cụ tìm kiếm của Google trên điện thoại của họ. Chính điều này thúc đẩy các nhà tiếp thị đẩy mạnh triển khai những công cụ SEO.

Còn phân khúc dịch vụ dự kiến​ tăng mức CAGR cao hơn lên 14,8% trong giai đoạn này. Nó sẽ chứng kiến ​​mức tăng trưởng cao nhất bởi phần mềm và ứng dụng do các công ty cung cấp cho người dùng yêu cầu bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên.

emagazine13-09.jpg

Về định dạng nội dung, thị trường được chia thành văn bản, đồ họa và âm thanh. Phân khúc video chiếm lĩnh thị trường với tỷ trọng doanh thu là 38,7% vào năm 2022 và đạt tốc độ CAGR cao nhất là hơn 14,4% trong giai đoạn dự báo. Phân khúc này chiếm ưu thế vì thêm video sẽ tăng tỷ lệ chuyển đổi lên 80% và việc có video trên trang đích cũng tăng khả năng hiển thị trang đích trên trang 1 của SERP (Trang kết quả của Công cụ tìm kiếm).

Ngoài ra, phân khúc đồ họa được dự đoán đạt tốc độ CAGR cao thứ hai là 13,8% trong giai đoạn dự báo. Điều này được cho là do sự gia tăng trong việc sử dụng nội dung đồ họa thông tin như đồ thị, biểu đồ, bảng điều khiển của các ngành khác nhau để tạo ra nội dung kỹ thuật số hấp dẫn.
 

emagazine13-06.jpg
emagazine13-10.jpg

Về mặt triển khai, thị trường được chia thành On-premise và đám mây. Phân khúc đám mây thống trị với tỷ trọng doanh thu là 74,7% vào năm 2022 và đạt tốc độ CAGR cao nhất là hơn 13,9% trong giai đoạn dự báo. Vào năm 2021, theo khảo sát về việc áp dụng đám mây của O'Reilly, 90% công ty đã sử dụng điện toán đám mây. Điều này thể hiện sự gia tăng so với cuộc thăm dò từ năm ngoái của công ty tương ứng.

Còn On-premise ghi nhận đạt mức CAGR cao thứ hai trên 12,2% trong giai đoạn dự báo. Kết quả này có được do việc sử dụng phần mềm ngày càng tăng như Blender, Simplygon, Adobe Premiere Pro…

emagazine13-11.jpg

Dựa trên phân khúc quy mô doanh nghiệp, thị trường sáng tạo nội dung số được chia thành doanh nghiệp vừa và nhỏ và doanh nghiệp lớn. Phân khúc doanh nghiệp quy mô lớn thống trị thị trường với tỷ lệ doanh thu là 61,7% vào năm 2022, nhờ sự hiện diện của những công ty cung cấp dịch vụ sáng tạo nội dung nổi bật như Microsoft Corporation, Adobe, Google, Figma và một số cái tên khác.

Phân khúc doanh nghiệp vừa và nhỏ được dự đoán tăng trưởng với tốc độ CAGR cao hơn là 14,1% trong giai đoạn dự báo. Phân khúc này dự kiến mang lại lợi nhuận cao nhờ các sáng kiến ​​khác nhau được thực hiện bởi những nhà sáng tạo nội dung trên thị trường. 
Điển hình như cửa hàng trang sức Senco Gold, trụ sở tại Kolkata, Ấn Độ đã chứng kiến ​​mức độ nhận diện thương hiệu của mình tăng 28% nhờ sự trợ giúp của công cụ quảng cáo Google Ads.

emagazine13-12.jpg

Trên cơ sở phân khúc người dùng cuối, thị trường được phân thành bán lẻ và thương mại điện tử, ô tô, chăm sóc sức khỏe & dược phẩm, truyền thông & giải trí, du lịch và lữ hành…

Trong đó, bán lẻ và thương mại điện tử dẫn đầu với tỷ trọng doanh thu là 32,4% vào năm 2022. Sở dĩ như vậy là nhờ các sáng kiến ​​của những công ty chủ chốt như Amazon.com và Walmart. Ví dụ: vào năm 2022, Walmart đã mở rộng phạm vi tiếp cận những sản phẩm truyền thông bán lẻ của mình bằng cách cộng tác với các nền tảng truyền thông xã hội như TikTok, Snap để tạo nội dung video.
 

emagazine13-04.jpg

Phân khúc Truyền thông & Giải trí được dự đoán đạt tốc độ CAGR cao nhất là 14,9% trong giai đoạn dự báo. Với ngành này, sự tăng trưởng của ứng dụng OTT tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng của hoạt động sáng tạo nội dung số.

emagazine13-13.jpg

Bắc Mỹ đứng đầu thị trường với thị phần 33,8% vào năm 2022, chủ yếu nhờ sự dẫn đầu trong nội dung âm thanh. 

Theo một bài báo của Sound Chart vào tháng 3 năm 2022, thị trường âm nhạc Hoa Kỳ là ngành công nghiệp lớn nhất toàn cầu. Ngoài ra, có thông tin cho rằng, khoảng 70% bài hát trong danh sách phát Top 50 toàn cầu của Spotify được thu âm bởi các nghệ sĩ ở Hoa Kỳ tính đến tháng 3 năm 2019.

emagazine13-05.jpg

Thị trường ở APAC có khả năng đạt tốc độ CAGR cao nhất là 15% trong giai đoạn dự báo. Châu Á Thái Bình Dương sẽ chứng kiến ​​mức tăng trưởng cao nhất trong tương lai nhờ các vụ mua lại. Chẳng hạn, vào tháng 2 năm 2021, nền tảng thiết kế Canva của Úc đã mua lại hai công ty khởi nghiệp ở châu  Âu.

emagazine13-14.jpg

Vào tháng 2 năm 2022, Quark Software, công ty cung cấp các giải pháp cho phần mềm thiết kế, trí thông minh và tự động hóa nội dung, đã công bố phát hành QuarkXPress 2022. Đây là phần mềm bố cục trang và xuất bản kỹ thuật số được cung cấp để mua dưới dạng giấy phép tiêu chuẩn vĩnh viễn và trả trước hàng năm cho người dùng trên toàn cầu. 

Phần mềm này mang lại lợi ích cho các tổ chức học thuật, sinh viên và tổ chức từ thiện/phi lợi nhuận vì cung cấp các tính năng và cải tiến của QuarkXPress 2022, bao gồm bộ sưu tập hình ảnh chứng khoán mới miễn phí bản quyền với chi phí thấp. 
 

Một số tên tuổi nổi bật trong thị trường sáng tạo nội dung kỹ thuật số:

- Tập đoàn Microsoft 
- Picsart
- Hệ thống Adobe 
- Tập đoàn Corel 
- Acrolinx
- Google 
- Dịch vụ phần mềm Integra 
- MarketMuse,
- Quark Software
- Canva