Anime thuộc thể loại phim hoạt hình ở Nhật Bản, có lượng người hâm mộ lớn bởi sự đa dạng nội dung. Điều này giúp anime dễ dàng tiếp cận nhiều độ tuổi, cộng với sự phát triển của mảng tiêu thụ nội dung trực tuyến, các trang web và ứng dụng đã góp phần mở rộng thị trường.

emagazine15-07.jpg

Quy mô thị trường phim anime và các chương trình truyền hình toàn cầu ước tính đạt 11,17 tỷ USD vào năm 2022 với mức tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 11,7% giai đoạn 2023 - 2030. Sự tăng trưởng được giải thích bởi xu hướng tiêu thụ các nội dung anime trên toàn cầu ngày càng tăng. 

Anime là một thể loại phim hoạt hình ở Nhật Bản, có lượng người hâm mộ lớn với nhiều câu chuyện khác nhau, đa dạng thể loại như: lãng mạn, hài hước, hành động & phiêu lưu, khoa học viễn tưởng & giả tưởng và kinh dị. Sự đa dạng nội dung đã giúp anime dễ dàng tiếp cận được nhiều độ tuổi và tạo cơ hội phát triển. Cộng thêm sự gia tăng đáng kể của mảng tiêu thụ nội dung trực tuyến, các trang web anime và ứng dụng điện thoại đã góp phần mở rộng thị trường của thể loại phim này.
 

emagazine15-01.jpg

Khán giả có thể truy cập các nền tảng trực tuyến dù ở những khu vực khác nhau. Chẳng hạn, vào tháng 1/2023, nền tảng phát trực tuyến anime nổi tiếng Crunchyroll thông báo ra mắt tại Ấn Độ và đã xây dựng sẵn các gói dịch vụ bao gồm một thư viện khổng lồ các chương trình anime. Bên cạnh một số nền tảng chỉ dành cho thể loại anime như Crunchyroll, FunimationViewster, khán giả có xu hướng truy cập các dịch vụ phát trực tuyến như Netflix, Amazon Prime, Hulu, Hidive… Vì vậy, các công ty này đang tập trung cung cấp nội dung anime độc ​​quyền và đầu tư lớn vào sản xuất anime để đạt được lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Tháng 8/2022, công ty giải trí hàng đầu Nhật Bản Nippon TV đã ký thỏa thuận với Netflix để phát trực tuyến 13 tựa phim hoạt hình được cấp phép. Tương tự, những tựa game khác cũng được phát trực tuyến trên 104 quốc gia, bao gồm Phần Lan, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, UAE, Ả Rập Xê Út và Nam Phi.
 

Ngoài ra, một số sự kiện về anime cũng được tổ chức trên toàn cầu hàng năm, mở ra triển vọng của thị trường trong tương lai. Những quy ước này cung cấp không gian để kết nối người hâm mộ, xây dựng tuyến nội dung mới và kết nối với những cộng đồng anime lớn hơn. Một số sự kiện lớn ở Mỹ có thể kể đến như Anime Expo, Anime Matsuri, Sakuracon, Anime NYCMetrocon.

Phân khúc chương trình truyền hình chiếm tỷ trọng doanh thu khoảng 71% vào năm 2022 và ước tính ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể trong những năm tới. 

Các chương trình truyền hình anime có thời lượng dài hơn, kéo dài nhiều tập hoặc nhiều phần. Điều này cho phép truyền tải những câu chuyện sâu, phát triển nhân vật và xây dựng thế giới riêng hơn so với phim thường bị giới hạn trong thời lượng cụ thể. Hơn nữa, nó có thể phát triển mạch truyện với tốc độ tăng tiến, giúp người xem có thời gian kết nối với câu chuyện và các nhân vật. Mảng phim ước tính đạt tốc độ CAGR trên 12% từ năm 2023 đến năm 2030. 

Điều này là do độ phủ sóng ngày càng rộng của nguồn giải trí này. Phim hoạt hình cung cấp nhiều nội dung độc đáo và nổi bật hơn so với điện ảnh chính thống. Vì nó khám phá nhiều chủ đề, thể loại và phong cách nghệ thuật, vượt qua ranh giới sáng tạo và những câu chuyện mới mẻ thu hút người xem. Đồng thời, cũng chú trọng đến từng chi tiết và hình thức nghệ thuật. Các tập phim anime thường có phân cảnh hấp dẫn, màu sắc rực rỡ và thế giới giàu trí tưởng tượng, đi kèm với cốt truyện độc đáo
 

emagazine15-04.jpg

Hơn nữa, các bộ phim hoạt hình đang được phát hành bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau trên các kênh phát trực tuyến phổ biến. Điều này thúc đẩy sự phủ sóng ở cấp độ toàn cầu.
 

emagazine15-08.jpg

Thể loại hành động và phiêu lưu chiếm tỷ trọng doanh thu khoảng 34% vào năm 2022 và ước tính tăng trưởng trong những năm tới. Phân khúc này chủ yếu tập trung vào một nhân vật chính chiến đấu với con người, người ngoài hành tinh, người máy, động vật... Mặc dù đối tượng chính hướng tới là các thanh niên, đặc biệt là nam giới nhưng cũng dần dần thu hút được lượng lớn khán giả nữ. Ngoài ra, tính khả dụng rộng với nhiều ngôn ngữ khác nhau cũng giúp thể loại này gia tăng phạm vi tiếp cận toàn cầu.

Phân khúc lãng mạn và chính kịch ước tính sẽ ghi nhận tốc độ CAGR trên 13% từ năm 2023 đến năm 2030, lượng người hâm mộ sẽ tăng. Các câu chuyện là sự pha trộn giữa hài kịch và chính kịch. Một số tựa anime nổi tiếng trong phân khúc này bao gồm: My Love Story!!, Snow White With The Red Hair, Romantic Killer, Tomo-chan Is A Girl!… 

emagazine15-09.jpg

Đối tượng người lớn chiếm tỷ trọng doanh thu khoảng 64% vào năm 2022. Nhờ sự đa dạng thể loại như hài, lãng mạn, ly kỳ, giả tưởng... đã phủ rộng được nhiều khán giả có sở thích khác nhau. Hơn nữa, việc có mặt trên các trang web OTT và nhiều nền tảng khác giúp anime dễ tiếp cận hơn với người trưởng thành. 

Đối tượng trẻ em ước tính đạt tốc độ CAGR khoảng 14% từ năm 2023 - 2030. Một số tựa phim hoạt hình nổi tiếng phổ biến trong nhóm tuổi này là Naruto, My Hero Academia, Haikyu!!, Doraemon Pokemon Master Journeys. Ngoài ra, một số chương trình anime cũng cung cấp nội dung giáo dục giới thiệu cho trẻ em những kiến thức mới về lịch sử, địa lý và khoa học.
 

emagazine15-10.jpg

Các trang web anime chiếm tỷ trọng doanh thu khoảng 30% vào năm 2022 và ước tính ghi nhận mức tăng trưởng lớn trong thời gian tới. Nguyên nhân được dự đoán do độ phủ sóng rộng rãi của các trang web và được truy cập ở nhiều nơi trên thế giới. Các trang web này không chỉ cung cấp phim và chương trình mà còn có trò chơi và nội dung manga cũng như các hàng hóa anime. Một số trang web anime nổi tiếng gồm: Anime Planet, Crunchyroll, FunimationCrunchyroll hiện có hơn 30.000 tập anime và sở hữu một cửa hàng manga và anime.

emagazine15-05.jpg

Các nền tảng OTT ghi nhận tốc độ CAGR trên 12% từ năm 2023 đến 2030. Nhận thấy nhu cầu về anime, các dịch vụ OTT đang tập trung xuất bản nhiều nội dung trong danh mục này. Số lượng đăng ký ngày càng tăng đối với các nền tảng phát trực tuyến tạo động lực cho các công ty phân phối nội dung anime sản xuất để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
 

emagazine15-11.jpg

Châu Á - Thái Bình Dương chiếm tỷ trọng doanh thu gần 36% trong tổng doanh thu năm 2022. Điều này có thể do nội dung anime ngày càng phổ biến trong giới trẻ ở Ấn Độ và Trung Quốc. 

Hơn nữa, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cũng có sự hiện diện của nhiều hãng phim hoạt hình khác nhau, tạo cơ hội sinh lời cho thị trường phim hoạt hình và chương trình truyền hình.
 

emagazine15-06.jpg

Bắc Mỹ dự kiến ​​sẽ đạt tốc độ CAGR trên 17% từ năm 2023 đến 2030. Sự quan tâm ngày càng lớn của khán giả khu vực này đối với nội dung anime, cùng với việc tăng cường thâm nhập Internet và phân phối kỹ thuật số đang thúc đẩy thị trường tăng trưởng. Đồng thời, khả năng tiếp cận nội dung anime dễ dàng trên nhiều nền tảng khác nhau, từ các mạng truyền hình lớn đến các kênh độc lập và trang web phát trực tuyến, cũng đẩy mạnh sự tăng trưởng của thị trường khu vực.
 

emagazine15-12.jpg

Những công ty lớn tích cực tham gia vào các sáng kiến ​​chiến lược như sáp nhập và mua lại, hợp tác và tăng cường sự hiện diện trong ngành. Họ tập trung vào việc phát hành trên các nền tảng phát trực tuyến nhằm thu hút nhiều đối tượng hơn. 

Vào tháng 4/2023, Oshi no Ko đã trở thành bộ anime có lượng người xem lớn nhất trên HIDIVE, phá vỡ kỷ lục của tất cả các tựa anime trước đó trên nền tảng phát trực tuyến. Bộ truyện được sản xuất bởi studio Doga Kobo và được phát hành độc quyền trên HIDIVE ở Bắc Mỹ. 
 

Một số người chơi nổi bật trong thị trường phim hoạt hình và chương trình truyền hình toàn cầu là:

1. Xưởng phim 

- Pierrot Co., Ltd.

- Production I.G, Inc.

- Studio Ghibli, Inc.

- Sunrise, Inc. (Bandai Namco Filmworks)

- Toei Animation Co., Ltd.

- Bones Inc.

- Kyoto Animation Co., Ltd.

- MADHOUSE, Inc.

- Crunchyroll (Sony Pictures Entertainment Inc.)

- Progressive Animation Works Co., Ltd. (PA Works)

- Good Smile Company, Inc.

- Discotek Media

- Sentai Holdings, LLC (AMC Networks)

- VIZ Media, LLC

- Ufotable Co., Ltd.

- Atomic Flare

2. Nền tảng phát anime trực tuyến

- Crunchyroll

- Hulu, LLC

- Netflix

- HIDIVE, LLC

- Tubi, Inc.

- Anime Network

- RetroCrush (Cinedigm)

- HBO Max (WarnerMedia Direct, LLC)