5 xu hướng sáng tạo nội dung nổi bật trong năm 2023

Nắm được 5 xu hướng sáng tạo nội dung trong năm 2023, bạn có thể trở thành một content creator chuyên nghiệp với số lượng theo dõi “cực cao”.

Nắm được 5 xu hướng sáng tạo nội dung trong năm 2023, bạn có thể sẽ trở thành một content creator thực thụ với số lượng theo dõi khiến nhiều người ngưỡng mộ.

thumb-1.jpg

Ngày nay, content creation (sáng tạo nội dung) đã trở thành “nghề hái ra tiền”. Những content sáng tạo cũng được ví như “món ăn tinh thần quen thuộc với đủ mọi nội dung cho từng tệp khán giả và hình thành hệ sinh thái khổng lồ.

Top 5 xu hướng sáng tạo nội dung nổi bật năm 2023 sẽ là những kiến thức cần thiết dành cho những ai đang muốn trở thành content creator chuyên nghiệp:

Content review

Trong thời đại công nghệ 4.0, người tiêu dùng ngày càng khó tính và muốn đánh giá kỹ trước khi quyết định mua sản phẩm hay dịch vụ. Với xu hướng này, content review - một dạng nội dung chia sẻ đánh giá sản phẩm, dịch vụ trên các kênh truyền thông xã hội đã trở thành xu hướng bùng nổ trong năm vừa qua. 
Nhiều KOL (Key Opinion Leader - người có sức ảnh hưởng ) hay KOC (Key Opinion Consumer - người tiêu dùng chủ chốt) đã thành công nhờ vào việc chia sẻ, đưa ra các ý kiến đánh giá sản phẩm mang nhiều giá trị đối với người xem.

Với việc tăng cường chia sẻ và đánh giá sản phẩm, content review là một trong những dạng nội dung hấp dẫn nhất, giúp tăng sự tương tác và tạo động lực mua sắm cho người tiêu dùng.


 

review.jpg

Content podcast

Podcast là một nền tảng phát triển mạnh mẽ trong năm 2022 và được coi là công cụ quảng cáo hiệu quả cho doanh nghiệp trong năm 2023. Theo Statista, tính đến hết năm 2022, ước tính số lượng người nghe podcast chiếm hơn 20% tổng lượng người sử dụng Internet trên toàn thế giới (khoảng 424 triệu người). Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ đã và đang làm thay đổi thói quen tiếp cận thông tin của người dùng, khi sử dụng âm thanh để truyền tin giúp tiếp cận công chúng dễ dàng hơn và nhanh chóng trở thành xu hướng.

Nội dung Podcast đa dạng các chủ đề từ sách nói, những cuộc phỏng vấn với nhân vật nổi tiếng, các vấn đề đời sống xã hội, kiến thức đa ngành từ lịch sử, địa lý, văn hoá, tôn giáo tới kiến thức nghề nghiệp hay những câu chuyện cá nhân. Trong đó, nhiều người còn chia sẻ rằng nghe Podcast giúp truyền động lực và cuộc sống của họ tích cực hơn. 
Hiện, các kênh truyền thông, marketing thương hiệu ngày càng phong phú nhưng với sự cạnh tranh khốc liệt thì việc thương hiệu phải đầu tư đúng và mạnh thường rất tốn kém. Lúc này, Podcast sẽ trở thành lựa chọn phù hợp cho các doanh nghiệp non trẻ và ít vốn.

anh-2-2.jpg

Interactive Content

Interactive Content có nghĩa là nội dung tương tác. Đây là một hình thức nhằm tạo ra sự tương tác tối đa giữa thương hiệu và người dùng bằng cách sử dụng các hoạt động, chiến dịch với các vấn đề liên quan đến xã hội, cộng đồng, thúc đẩy sự tham gia tích cực của người dùng và khuyến khích họ thực hiện các hành động tương tác như nhấp tham gia thích và chia sẻ bài viết, khảo sát, Q&A, video tương tác, hội thảo trực tuyến, tham gia challenge của hãng…

Một ví dụ điển hình là chiến dịch “Cảm ơn mẹ” của P&G tại Olympic Lon Don với sự hỗ trợ của các bà mẹ giúp con kiên trì vượt qua những hoàn cảnh khó khăn trên con đường trở thành vận động viên Olympic. “Cần một ai đó mạnh mẽ để làm cho một ai đó trở nên mạnh mẽ. Cảm ơn mẹ.”
Chiến dịch này đã gây được sự đồng cảm và xúc động, không chỉ giúp danh tiếng của nhãn hàng tăng cao mà còn củng cố niềm tin vào giá trị mà nhãn hàng mang đến cho xã hội.

anh-3-2.jpg

Content Infographic

Infographic (đồ họa thông tin) là một cách truyền tải thông tin với sự kết hợp giữa hình ảnh và nội dung. Các nhà tiếp thị đã dần chuyển sang sử dụng Infographic để truyền đạt thông tin nhanh chóng và sinh động thay vì những bài viết dài gây nhàm chán, mệt mỏi vì quá nhiều chữ.

Lý do Infographic trở thành xu hướng được yêu thích là do sự kết hợp hiệu quả giữa bố cục đẹp mắt và thông tin có ích cung cấp cho người xem. Một hình ảnh minh họa đáng giá hơn một nghìn từ, nó không chỉ giúp người xem hiểu thông tin dễ dàng hơn mà còn tạo ấn tượng tốt với khách hàng tiềm năng và giúp xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp. Vì vậy, nếu bạn đang có kế hoạch thiết kế ấn phẩm nội dung cho doanh nghiệp, hãy cân nhắc sử dụng Infographic như một công cụ hiệu quả để truyền tải thông tin.

anh-4-1.jpg

Content với chủ đề ngách

Thời đại số đã mở ra nhiều cơ hội để nhãn hàng hay doanh nghiệp mang đến các chiến lược tiếp thị sáng tạo và hiệu quả hơn. Với sự cạnh tranh khốc liệt trong thị trường marketing nói chung và quảng cáo nói riêng, xu hướng mới nhất đang thu hút sự chú ý của các nhà tiếp thị là “thị trường ngách”.

Nội dung ngách là những chủ đề nhỏ hẹp, đi vào những khía cạnh sâu sắc của một lĩnh vực cụ thể, giúp thương hiệu nổi bật hơn trong đại dương thông tin trên internet hàng ngày. Để tạo ra nội dung ngách độc đáo và chất lượng, các nhà sáng tạo cần phải tìm hiểu và thử nghiệm các chủ đề khác nhau, từ nội dung truyền tải đến hình thức thể hiện. Nếu được thực hiện đúng cách, nội dung ngách sẽ mang lại kết quả đáng kinh ngạc cho thương hiệu.

Tại Việt Nam, nội dung ngách đã xuất hiện và thu hút lượng lớn sự quan tâm của giới trẻ. Điển hình có thể kể đến nội dung từ “Di sản nhà tù Hỏa Lò” với những content mới lạ, hấp dẫn, hài hước, thời thượng nhưng vẫn tạo ra sự khéo léo trong cách đưa sản phẩm của mình vào nội dung, tạo được thiện cảm cho người xem. 

anh-5-1.jpg


Trong năm 2023, việc sáng tạo nội dung vẫn sẽ là yếu tố quyết định đến sự thành công trong các chiến dịch marketing hay truyền thông của doanh nghiệp, cũng như sự thành công của các cá nhân làm content creator. Với sự phát triển của những công nghệ mới, đặc biệt là AI và AR/VR sẽ ngày càng trở nên phổ biến, hứa hẹn sẽ có thêm rất nhiều các nội dung mới mẻ và hấp dẫn hơn nữa. Vì vậy hãy nắm bắt 5 xu hướng này để có thể thu hút khách hàng, tạo dựng nên thương hiệu không chỉ cho những doanh nghiệp mà còn cho các cá nhân làm nội dung - những content creator.