Mùa hè 2023 có thể tác động lớn đến phim hoạt hình chiếu rạp
Mùa hè này chứng kiến sự đổ bổ gần như cùng lúc của ba bộ phim hoạt hình đến từ các nhà sản xuất hàng đầu thế giới, điều đó cho chúng ta biết điều gì về việc phân phối hoạt hình chiếu rạp.
Bộ phim The Super Mario Bros của Illumination đang chiếu tại các rạp vẫn đang duy trì sức “nóng” lịch sử của nó. Dấu hiệu này cùng hiệu suất của các bộ phim hoạt hình khác được chiếu trong mùa hè này sẽ cho chúng ta biết thêm về tương lai của việc phân phối phim hoạt hình trong quá trình ngành này thích nghi sau đại dịch.
The Super Mario Bros đang tạo ra chiến thắng lịch sử khi đứng đầu phòng vé tại Mỹ trong suốt bốn tuần kể từ khi ra mắt. Theo một báo cáo mới được công bố bởi Variety với dữ liệu do Comscore thu thập, thành tích đó chỉ được xác lập bởi 13 bộ phim khác kể từ năm 2000.
Lần cuối cùng một bộ phim hoạt hình lập được thành tích này là vào năm 1995, khi bộ phim Toy Story đầu tiên đứng đầu bảng xếp hạng phòng vé trong sáu tuần liên tiếp. Mario cũng là bộ phim hoạt hình đầu tiên cán mốc 1 tỷ USD kể từ The Lion King và Frozen 2 đã làm được điều này vào năm 2019.
Hiệu suất của The Super Mario Bros có phải một trường hợp đặc biệt? Hay nó còn là dấu hiệu cho thấy hoạt hình đang ngày càng có chỗ đứng hơn trong bối cảnh chung của ngành điện ảnh. Câu trả lời cho lẽ sẽ rõ ràng hơn khi mùa hè tới tiếp tục có đến ba bộ phim hoạt hình sẽ được ra rạp gần như cùng thời điểm.
Spider-Man: Across the Spider-Verse – Phát hành ngày 2 tháng 6
Sau Mario, có lẽ chỉ có Spider-Man: Across the Spider-Verse của Sony Pictures Animation có thể coi là đối thủ đáng gờm nhất. Hy vọng rất cao cho Spider-Man khi phần phim trước đó là Spider-man: Into the spider-verse đã đạt thành công đột phá và giành giải Oscar cho phim hoạt hình hay nhất năm 2018.
Spider-man: Into the spider-verse “chỉ” kiếm được 375,5 triệu USD tại phòng vé toàn cầu và 190 triệu USD trong nước (Mỹ). Tất nhiên, đó là những con số lớn, đặc biệt là so với kinh phí 90 triệu đôla của bộ phim.
Tuy nhiên, tổng số đó chỉ là một phần nhỏ so với những bộ phim lớn gần đây như Mario (hiện đã hơn 1 tỷ USD) và Minions: The Rise of Gru (939,4 triệu đô la). Đó cũng là một con số nhỏ so với tổng doanh thu toàn cầu của các bộ phim Người Nhện live-action. Để được coi là ăn khách, ít nhất là về mặt thương mại, Across the Spider-Verse sẽ cần phải làm tốt hơn nhiều so với phần phim trước đó đồng thời phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các đối thủ ra mắt cùng thời điểm.
Elemental – Phát hành ngày 16 tháng 6
Bộ phim duy nhất được Pixar's Elemental ra mắt trong năm 2023. Đối đầu trực tiếp với Spider-man có thể là cuộc cạnh tranh khó khăn cho Elemental, sự cạnh tranh sẽ càng tăng lên khi Universal Pictures phát hành Ruby Gillman không lâu sau.
Ruby Gillman: Teenage Kraken – Phát hành ngày 30 tháng 6
một IP hoàn toàn mới của nhà DreamWorks Animation sẽ nhập cuộc và cạnh tranh với hai đối thủ mạnh là Spider-man và Elemental tại phòng vé. Tuy nhiên, một yếu tố có lợi cho bộ phim này là không có phim hoạt hình hãng lớn nào được phát hành trong suốt cả tháng 7 sau đó.
Vậy còn tháng 7 thì sao?
Trong khi tháng 6 dày đặc sự đổ bộ của các hãng hoạt hình lớn thì tháng 7 lại gần như không có nội dung cho trẻ em cho đến tận cuối tháng. Đây có thể coi là một điều kỷ lạ bởi tháng 7 là thời điểm nghỉ hè và rạp chiếu phim là nơi lý tưởng để giải trí và tránh nóng.
Chúng ta có thể học gì trong mùa hè này?
Nếu cả ba bộ phim Spider-Man, Elemental và Ruby Gillman có kết quả bán vé không thật sử khả quan thì các nhà phân phối sẽ phải cân nhắc hơn về việc chọn thời điểm phát hành phim cho lần sau. Rõ ràng đó là vấn đề hệ trọng đối với doanh thu của phim.
Tất nhiên, việc có ba phim hoạt hình ra rạp một tháng không phải vấn đề gì cả. Tuy nhiên, nên có ít nhất một phim hoạt hình ra rạp mỗi tháng thay vì tập trung tất cả vào một tháng và để trống gần như toàn bộ tháng sau đó.
Từ khía cạnh sản xuất, nếu tháng 6 chứng minh được rằng những bộ phim hoạt hình vẫn có thành công về mặt doanh thu bất chấp lịch phát hành dày đặc, có lẽ các hãng phim sẽ có xu hướng đẩy mạnh quy trình sản xuất và bắt đầu sản xuất nhiều phim hoạt hình chất lượng chiếu rạp hơn.