Reliance, Disney sáp nhập truyền thông tạo ra đế chế trị giá 8,5 tỷ USD tại Ấn Độ

Tập đoàn hàng đầu Ấn Độ Reliance Industries và Walt Disney đã đưa ra thông báo ngày 27/2 về việc sáp nhập truyền thông nhằm tạo ra đế chế sản xuất truyền hình trực tuyến và truyền hình tại Ấn Độ trị giá 8,5 tỷ USD, vượt xa mọi đối thủ ở quốc gia này.

Reliance sẽ đầu tư 1,4 tỷ USD vào công ty mới sáp nhập và nắm giữ hơn 63% cổ phần, còn Disney sở hữu phần còn lại. Về phía Disney, việc sáp nhập diễn ra sau cuộc đấu tranh kéo dài nhằm ngăn chặn tình trạng người dùng ngừng kinh doanh phát trực tuyến và căng thẳng tài chính do hàng tỷ USD trong chính sách chi trả cho bộ môn khúc côn cầu tại Ấn Độ gây ra - một ví dụ về việc các doanh nghiệp nước ngoài gặp khó khăn để phát triển tại quốc gia này.  

42926c3daaa7cfc06f784dd1b00e1ebf541cc9d3-17091732901812130043552

Mukesh Ambani, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Reliance Industries, chụp ảnh cùng vợ Nita Ambani trước khi phát biểu tại đại hội thường niên của công ty tại Mumbai. Ảnh: Reuters

Sau thương vụ, đế chế truyền thông mới sẽ có 120 kênh truyền hình và 2 nền tảng phát trực tuyến, cùng với quyền phát trực tuyến các giải đấu khúc côn cầu quan trọng - khi mà môn thể thao này gần như là môn thể thao “vua” tại Ấn Độ.      

“Việc sáp nhật sẽ tạo ra một gã khổng lồ về thể thao ở Ấn Độ. Đồng thời sẽ mang lại cho Reliance những hợp đồng quảng cáo lớn. Còn với Disney, việc hợp tác với một công ty lớn hơn, xét về mặt tài chính, sẽ mang lại cho họ một khoản tiền mặt dồi dào” - Nhà phân tích Jinesh Joshi của Prabhudas Lilladher nhận định.

Thương vụ giúp Reliance làm lu mờ các đối thủ “nặng ký” như Sony của Nhật Bản, Zee Entertainment của Ấn Độ và Netflix trong ngành truyền thông trị. 

“Reliance có sự hiểu biết sâu sắc về thị trường và người tiêu dùng Ấn Độ” - Giám đốc điều hành của Disney ông Bog Iger cho biết thêm. Thương vụ cũng giúp Reliance cải thiện dịch vụ cho người dùng, đặc biệt là trong lĩnh vực kỹ thuật số, giải trí và thể thao. 

Thương vụ được thỏa thuận trong bối cảnh Disney phải đối mặt với áp lực toàn cầu trong việc hợp lý hóa hoạt động kinh doanh. Ông Iger trở lại Disney vào tháng 11/2022, chưa đầy một năm sau khi nghỉ hưu và đã tái cơ cấu để giúp tối ưu hóa chi phí hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, Aliasgar Shakir, nhà phân tích tại Motilal Oswal Financial Services nhận định thương vụ tiềm năng này là dấu hiệu cho thấy ngành công nghiệp giải trí Ấn Độ đang bước vào giai đoạn hợp nhất và chỉ một số ít người chơi có túi tiền dồi dào mới có thể tham gia.