Nội dung do AI tạo ra có được Google đánh giá cao trong xếp hạng kết quả tìm kiếm?

Những tháng đầu năm 2023 đã chứng kiến sự bùng nổ của ChatGPT nói riêng và công nghệ AI nói chung. Liệu những nội dung do AI hỗ trợ tạo ra có được Google chấp nhận và xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm?

ung-dung-AI-vao-seo


Những biến đổi của công nghệ cũng kéo theo sự xoay chuyển không ngừng của mọi ngành nghề, đặc biệt là sáng tạo nội dung. Việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) trên Google cũng được các chuyên gia đánh giá là vô cùng “hỗn loạn”.

Sau khi vượt qua “cơn địa chấn” từ Bản cập nhật nội dung hữu ích được Google đưa ra vào mùa thu năm 2022, các chuyên gia SEO đã bị cuốn vào sự náo động do chương trình ChatGPT của OpenAI gây ra vào đầu năm 2023. Đến tháng 2, Google đã ban hành hướng dẫn về nội dung do trí tuệ nhân tạo thực hiện. Sau đó, vào tháng 3, Google cũng đã phát hành bản cập nhật thuật toán cốt lõi đầu tiên vào năm 2023, tiếp theo là điều chỉnh trải nghiệm trang vào tháng 4 và một bản cập nhật hệ thống đánh giá quan trọng.

Vào tháng 5, tại Hội nghị nhà phát triển Google I/O được tổ chức thường niên, Alphabet Co. đã công bố triển khai bản cập nhật mới cho hệ thống nội dung hữu ích của mình. Bản cập nhật được thiết kế để giúp công ty tính đến quan điểm cá nhân và chuyên gia, tích hợp giá trị cao được đặt vào trải nghiệm khi nói đến hệ thống xếp hạng và kết quả tìm kiếm.

Để có trải nghiệm người dùng thực sự có tác động, các nhà thiết kế phải ưu tiên mọi phần trong hướng dẫn EEAT của Google: Trải nghiệm, Chuyên môn, Tính có thẩm quyền và Độ tin cậy. Khi được kết hợp với trải nghiệm trang hiệu quả, nội dung chất lượng sẽ đáp ứng thuật toán và quan trọng nhất là khách truy cập.

Cập nhật nội dung hữu ích của Google và nhấn mạnh vào nội dung ưu tiên người dùng

Vào cuối năm 2022, Google đã hoàn thành việc triển khai Bản cập nhật nội dung hữu ích, một sự điều chỉnh lớn về khóa học được thiết kế để trở thành công cụ hữu hiệu chống lại tình trạng dư thừa nội dung ưu tiên SEO. Mục tiêu là để công nhận và khen thưởng tốt hơn các trang web ưu tiên nội dung của người dùng.

Công ty đang nỗ lực chống lại những nội dung có ít hoặc không có giá trị, nội dung vô nghĩa làm môi trường  internet trở nên hỗn loạn và gây khó khăn cho những người dùng web đang tìm kiếm nội dung thực sự hữu ích. Google từ lâu đã cam kết đảm bảo trải nghiệm người dùng chất lượng cho mọi người sử dụng công cụ tìm kiếm của mình. Khách truy cập trang web xứng đáng không chỉ có nội dung chất lượng cao mà còn có các tài nguyên dễ tìm.

Bản cập nhật cốt lõi vào quý 2 năm 2023 của công ty vào tháng 3 mang mục đích tương tự như Bản cập nhật nội dung hữu ích ban đầu. Công ty giải thích: "Những thay đổi này nhằm cải thiện cách hệ thống của chúng tôi đánh giá nội dung tổng thể."

Lần đầu tiên được công bố vào tháng 5, làn sóng thay đổi mới được thúc đẩy bởi cùng một động lực. Ngoài bộ lọc "Phối cảnh" mới được thiết kế để làm nổi bật trải nghiệm có liên quan của những người khác trong kết quả tìm kiếm, bản cập nhật dần dần cũng nhằm mục đích tìm ra "những viên ngọc ẩn" thường bị mất ở "những nơi không ngờ tới hoặc khó tìm".

Coi trọng chất lượng nội dung dù được tạo ra bởi AI hay nỗ lực của con người

Đối với những nội dung do AI tạo ra, Google cũng đã làm rõ quan điểm của mình khi đưa ra tuyên bố vào tháng 2 năm 2023. Công ty ưu tiên nội dung chất lượng cao, bất kể được tạo ra bởi con người hay máy móc tạo ra nội dung đó.

Trên Blog Trung tâm Tìm kiếm của Google, công ty đã viết: "Điều quan trọng phải nhận ra rằng không phải tất cả việc sử dụng tự động hóa, bao gồm cả tạo AI đều là spam. Tự động hóa từ lâu đã được sử dụng để tạo nội dung hữu ích." Hơn thế nữa, công ty nói thêm, "AI có thể cung cấp sức mạnh cho các cấp độ biểu đạt và sáng tạo mới, đồng thời đóng vai trò là công cụ quan trọng giúp mọi người tạo nội dung tuyệt vời cho web."

tap-trung-vao-chat-luong-noi-dung-cua-SEO

Google đã đưa ra ý kiến không phản đối nhà sáng tạo sử dụng AI nhưng khuyến cáo chỉ nên sử dụng như một loại công cụ thay vì như một giải pháp thay thế hoàn toàn


Đây chính là thông điệp mà Google muốn hướng đến: AI là một công cụ hỗ trợ, không phải là sự thay thế toàn diện. Nó là một công cụ trong số nhiều công cụ hữu ích cho người sáng tạo.

Tuy nhiên, rõ ràng là việc sử dụng tự động hóa hoặc AI một cách hoàn toàn nhằm gây tác động đến thứ hạng trong kết quả tìm kiếm được coi là vi phạm chính sách thư rác của công ty. Bề dày kinh nghiệm của Google trong việc ưu tiên tính toàn vẹn và độ tin cậy của nội dung chất lượng cao sẽ không để điều đó xảy ra.

Mục đích là chìa khóa cho thuật toán của Google

Khi tạo nội dung, điều quan trọng là bắt đầu bằng cách làm rõ ý định của bạn. Mục đích của nội dung của một trang web là gì? Thuật toán tìm kiếm được tinh chỉnh để xác định các điểm nổi bật từ nội dung chung nhằm thu hút sự chú ý của các trình thu thập dữ liệu tìm kiếm.

Hoạt động với mục đích cung cấp "nội dung nguyên bản, có giá trị mang lại trải nghiệm hài lòng" sẽ là những gì bạn cần chuẩn bị để thành công, kèm theo lời cảnh báo dành cho người sáng tạo nội dung rằng bất kỳ sản phẩm cuối cùng nào cũng cần "tuân thủ chặt chẽ lĩnh vực chuyên môn của họ". Vào năm 2023, “trải nghiệm” có thể là từ khóa được quan tâm hàng đầu của ngành SEO.

Ba câu hỏi có thể đóng vai trò là đầu mối hiệu quả trong quá trình sáng tạo, Google khuyên bạn nên hỏi: Ai? Làm sao? Tại sao?

Ai là tác giả của nó? Nội dung có dễ tìm không? Thông tin thêm về (các) tác giả có thể truy cập hoặc hiển thị không?
Có rõ ràng nội dung được tạo ra như thế nào không? Có bằng chứng để chứng minh các thông tin đưa ra? Tự động hóa hay trí tuệ nhân tạo có được sử dụng trong quá trình sáng tạo không? Nếu có thì tại sao?
Tại sao nội dung được tạo ra? Cụ thể, nó hữu ích cho khách truy cập như thế nào?

Thêm chữ E vào E-A-T: tầm quan trọng của trải nghiệm

Trước đó, các hệ thống xếp hạng của Google nhằm mục đích xác định nội dung thể hiện kiến ​​thức chuyên môn, tính có thẩm quyền và độ tin cậy (EAT). Vào tháng 12 năm 2022, Google đã thêm chữ E thứ hai cho trải nghiệm.

Họ đã nhận ra tầm quan trọng của trải nghiệm khách hàng truy cập đối với tính hợp lệ của thông tin. Họ muốn xem bằng chứng về kinh nghiệm liên quan mà một tác giả sở hữu. Khách truy cập càng tin tưởng vào kinh nghiệm và kiến ​​thức của tác giả, họ càng có khả năng tin tưởng vào thẩm quyền và độ tin cậy của nội dung, đồng nghĩa với việc trải nghiệm tổng thể của họ càng tốt hơn.

Tập trung vào nội dung chất lượng để nâng cao trải nghiệm người dùng, bất kể bạn đạt được nội dung đó như thế nào

Một hằng số trong suốt quá trình phát triển thuật toán tìm kiếm của Google là tầm quan trọng của trải nghiệm người dùng. Đảm bảo các trang web chất lượng đáp ứng mọi truy vấn là nền tảng để giữ chân khách truy cập. Trải nghiệm người dùng tích cực bao gồm nhiều yếu tố bên ngoài chất lượng nội dung, chẳng hạn như hiệu suất của trang, tuy nhiên nội dung vẫn đóng vai trò quan trọng nhất.

Nếu bạn muốn tích hợp công nghệ AI vào quy trình sáng tạo của mình, thì chất lượng và ý định đằng sau nội dung cũng như trình độ chuyên môn được thể hiện rõ ràng sẽ đóng vai trò là kim chỉ nam cho sự thành công bền vững cho trang web của bạn.