Nền tảng Threads phát triển vượt trội khi ra mắt chưa đầy 48 giờ

Trong chưa đầy 48 giờ, đối thủ của Twitter - Threads đã nhận được hơn 70 triệu lượt đăng ký, làm đảo lộn thị trường mạng xã hội và khiến Twitter náo loạn đến mức thực hiện ngay các hành động pháp lý chống lại Meta.

Meta từ lâu đã bị chỉ trích vì sự thống trị thị trường và cạnh tranh bằng cách sao chép, ngăn chặn sự phát triển của các ứng dụng của đối thủ. Hiện tại, một số chuyên gia về cạnh tranh và người dùng Threads lo ngại rằng nếu ứng dụng mới này tiếp tục phát triển, nó có thể sẽ dẫn đến việc tích lũy nhiều quyền lực cho Meta và giám đốc điều hành Mark Zuckerberg.

Explained | What should you know about Meta's social media app Threads? -  The Hindu

Twitter luôn nhỏ hơn nhiều so với các nền tảng của Meta nhưng nó có ảnh hưởng vượt trội trong lĩnh vực công nghệ, truyền thông và chính trị. Tuy nhiên, khi Twitter nao núng dưới sự điều hành của Elon Musk, Meta đã nắm bắt được thời cơ và dường như đã chiếm được vị trí tốt nhất để giành lấy vương miện.

Sự ra mắt của Threads trong tuần vừa qua đã nêu bật một thực tế của nền kinh tế kỹ thuật số hiện đại: Để có thể đánh bại được người lớn nhất trong ngành, bạn phải là một người khổng lồ.

Sức mạnh của Instagram

Một báo cáo trước khi Elon Musk điều hành Twitter chỉ ra rằng: Instagram có hơn 2 tỷ người dùng, nhiều hơn nhiều so với con số 238 triệu người dùng Twitter.

Khi người dùng đăng ký Threads, họ sẽ thực hiện đăng ký bằng tài khoản Instagram. Bằng cách quảng cáo Threads trên Instagram và chia sẻ dữ liệu người dùng Instagram đến Threads, Meta đã cải thiện đáng kể quy trình giới thiệu ứng dụng mới.

Nhờ tích hợp với Instagram, Threads dường như đã vượt qua rào cản trong việc ít người biết đến một cách dễ dàng.

Mối quan tâm về cạnh tranh

Sự đổi mới đã khiến nhiều người dùng đăng ký nhanh nhưng cũng dấy lên một mối lo ngại về việc cạnh tranh, đặc biệt ở châu  u, nơi các quy tắc về chống độc quyền mới dành cho các nền tảng kỹ thuật số sẽ có hiệu lực trong vài tháng nữa.

Agustin Reyna, giám đốc pháp lý và kinh tế cho biết: “Từ góc độ cạnh tranh, điều này có thể gây ra vấn đề vì Meta có thể sử dụng nó để tận dụng sức mạnh thị trường của mình và nâng cao rào cản gia nhập khi các đối thủ khác sẽ không có cơ sở khách hàng mà Meta có qua Instagram”.

Theo luật thị trường kỹ thuật số (DMA), Meta và các công ty con sẽ bị cấm kết hợp dữ liệu người dùng từ nhiều nền tảng mà không có sự đồng ý. Một hạn chế khác sẽ cấm yêu cầu người dùng đăng ký một nền tảng như điều kiện để sử dụng nền tảng khác.

DMA đã được thông qua đặc biệt để giải quyết các mối lo ngại về chống độc quyền do các nền tảng công nghệ lớn gây ra.

Cách tiếp cận của Meta đối với Threads cũng có thể làm sống lại những lời chỉ trích lâu nay về hành vi sao chép và ngăn chặn đối thủ của công ty, đặc biệt khi Twitter đã cảnh báo Meta rằng họ có thể kiện về các khiếu nại hành vi trộm cắp bí mật thương mại.

Vấn đề không chỉ được giới hạn trong lĩnh vực truyền thông xã hội. Khi thế giới chạy đua phát triển trí tuệ nhân tạo, Threads mang đến cơ hội mới to lớn cho Meta để thu thập dữ liệu đào tạo cho công nghệ AI của riêng mình, giúp Meta bắt kịp các công ty hàng đầu trong ngành như Open AI và Google. Điều đó có thể khiến các phân tích ý nghĩa của Threads với sự cạnh tranh về công nghệ ngày càng khó khăn hơn.

Tác động đối với nhà quảng cáo

Threads có thể gây áp lực lên Twitter để cải thiện dịch vụ của mình thì đó là một hình thức cạnh tranh giữa các ứng dụng, Geoffrey Manne, người sáng lập Trung tâm Luật và Kinh tế Quốc tế có trụ sở tại Portland, Oregon cho biết.

Có thể một khi Threads giới thiệu quảng cáo - điều mà Zuckerberg đã nói sẽ không xảy ra cho đến khi ứng dụng tăng lên quy mô đáng kể - Threads chỉ đơn giản là củng cố sức mạnh thị trường quảng cáo cho Meta.