Mức tăng trưởng của Meta tiếp tục tăng gấp đôi vào Quý III
Meta đã báo cáo thu nhập kết thúc quý vào tháng 9 cho thấy chiến lược quay vòng năm của công ty tiếp tục mang lại hiệu quả. Kết quả khả quan đến khi Meta cho biết họ đã “hoàn thành cơ bản” phần sa thải nhân viên trong kế hoạch cắt giảm chi phí sau năm 2022 tàn khốc .
Công ty mẹ Facebook công bố doanh thu hàng quý tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái lên hơn 34 tỷ USD, vượt mức 33,5 tỷ USD mà các nhà phân tích đã dự đoán. Meta cũng tăng hơn gấp đôi lợi nhuận so với quý trước, báo cáo thu nhập ròng gần 11,6 tỷ USD - trong cùng quý năm trước, lợi nhuận của Meta đã giảm một nửa .
Cổ phiếu Meta (META) đã tăng tới 4% trong giao dịch ngoài giờ hôm 24/10 theo báo cáo. Sàn chứng khoán của công ty cũng đã tăng 140% tính đến thời điểm đóng cửa ngày 24/10.
Nhà phân tích cấp cao Jesse Cohen của Investing.com cho biết trong một tuyên bố sau báo cáo: “Nhìn chung, đây là một quý bùng nổ khi Meta báo cáo quý có lợi nhuận cao nhất trong nhiều năm”.
Zuckerberg đã đặt ra kế hoạch cho một “năm hiệu quả” vào tháng 2 sau khi doanh thu quý thứ ba của công ty sụt giảm, sau một năm đầy khó khăn mà công ty phải đối mặt với những thách thức từ những thay đổi về quyền riêng tư trong ứng dụng của Apple và giảm chi tiêu quảng cáo kỹ thuật số trong bối cảnh kinh tế vĩ mô không ổn định. Tăng trưởng người dùng của công ty cũng chậm lại trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ như TikTok.
Meta đã công bố mức tăng trưởng người dùng tương đối mạnh mẽ cho cả dòng ứng dụng và nền tảng cốt lõi của Facebook. Số người dùng hoạt động hàng tháng của Facebook đã tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái lên hơn 3 tỷ, tăng từ mức tăng trưởng 2% trong quý một năm trước.
Cũng có một số tín hiệu tích cực cho hoạt động kinh doanh quảng cáo cốt lõi của công ty. Số lần hiển thị quảng cáo trên tất cả các ứng dụng của Meta đã tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý tháng 9. Công ty cũng báo cáo mức giá trung bình trên mỗi quảng cáo giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, tốc độ giảm này chậm hơn so với năm trước, khi giá trung bình cho mỗi quảng cáo giảm 18%.
Meta đang nỗ lực cải tiến công nghệ nhắm mục tiêu quảng cáo bằng cách sử dụng trí tuệ nhân tạo để cải thiện lợi tức đầu tư cho nhà quảng cáo và kiếm tiền tốt hơn từ tính năng Story phổ biến trên Instagram. “Reels đã chuyển từ một sáng kiến ban đầu trở thành một phần cốt lõi trong ứng dụng của chúng tôi,” Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg cho biết trong một cuộc gọi phân tích.
Và khi các nhà quảng cáo quay trở lại chi tiêu cao hơn khi triển vọng kinh tế vĩ mô ổn định phần nào, Meta dường như là người hưởng lợi chính.
Cohen cho biết: “Quý vững chắc của Meta bổ sung thêm bằng chứng cho quan điểm rằng các nhà quảng cáo đang chọn chi tiêu ngân sách của họ cho những cái gọi là dẫn đầu thị trường, chẳng hạn như Facebook và Instagram, gây bất lợi cho các mạng truyền thông xã hội nhỏ hơn”.
Nền tảng truyền thông xã hội Snap cho biết rằng một số nhà quảng cáo đã tạm dừng chi tiêu sau khi bùng nổ cuộc chiến Israel-Hamas vào đầu tháng này – đặt ra câu hỏi về tác động tiềm tàng của cuộc xung đột đối với ngành quảng cáo kỹ thuật số rộng lớn hơn. Giám đốc tài chính của Meta, Susan Li, cho biết Meta cũng “nhận thấy chi tiêu quảng cáo giảm nhẹ hơn” vào đầu quý 4, tương ứng với thời điểm bùng nổ chiến tranh Israel-Hamas. Tuy nhiên, bà lưu ý, “thật khó để quy sự suy giảm nhu cầu cho bất kỳ sự kiện địa chính trị cụ thể nào”.
Meta cũng phải đối mặt với những thách thức tiềm tàng khác. Báo cáo ngày 24/10 được đưa ra một ngày sau khi công ty bị hàng chục bang kiện cáo buộc gã khổng lồ truyền thông xã hội gây tổn hại đến sức khỏe tinh thần của người dùng trẻ thông qua các tính năng được cho là gây nghiện như nguồn cấp tin tức vô hạn và thông báo thường xuyên đòi hỏi sự chú ý liên tục của người dùng. Meta bác bỏ các tuyên bố này, cho biết họ đã giới thiệu hơn 30 công cụ để hỗ trợ thanh thiếu niên và gia đình họ.
Công ty cũng đã đầu tư hàng chục tỷ đô la vào đơn vị Reality Labs, nơi thực hiện các nỗ lực đa chiều của mình và đã lỗ hơn 3,7 tỷ USD trong quý tháng 9, tăng so với khoản lỗ 3,67 tỷ USD trong quý trước. Trong khi Meta đã điều chỉnh giảm tổng chi phí dự kiến cho năm 2023 lần thứ hai trong năm nay xuống từ 87 tỷ đến 89 tỷ USD, công ty cho biết họ vẫn dự kiến khoản lỗ hoạt động cả năm của Reality Labs sẽ tăng so với cùng kỳ năm trước trong cả năm 2023 và 2024. .
Meta dự đoán mức tăng trưởng doanh thu hàng năm trong quý cuối cùng của năm 2023 là từ 13,5% đến 24%.
Zuckerberg nhấn mạnh rằng sự tập trung vào hiệu quả của Meta sẽ không sớm thay đổi. Công ty đã công bố tỷ suất lợi nhuận hoạt động cao nhất trong hai năm trong quý tháng 9 và “Tôi mong muốn tiếp tục phát triển… kỷ luật hoạt động này,” ông nói. Ông nói thêm rằng AI sẽ trở thành lĩnh vực đầu tư lớn nhất của công ty vào năm 2024.
Zuckerberg cũng cho biết Threads – đối thủ cạnh tranh của nền tảng trước đây gọi là Twitter – hiện chỉ có dưới 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Thông báo chỉ ra rằng nền tảng này hiện đang tăng trưởng đều đặn số lượng người dùng hoạt động sau đợt bùng nổ đăng ký ban đầu và sau đó mức độ tương tác giảm mạnh sau khi ra mắt vào tháng 7. Zuckerberg cho biết anh tin rằng nền tảng này có “cơ hội tốt” để tiếp cận 1 tỷ người dùng nếu tiếp tục tăng trưởng trong vài năm tới.