Chuyên mục “Stories” sẽ không còn xuất hiện trên YouTube từ ngày 26/06/2023

Trong một thông báo mới đây của YouTube, nền tảng cho biết sẽ ngừng cung cấp tính năng Stories, công cụ tương tự đăng tải hình ảnh trong 24h như Instagram hay Facebook. Tính năng này sẽ cho phép nhà sáng tạo đăng các bản cập nhật cho đến ngày 26/06/2023.

Sự trỗi dậy và sụp đổ của “Stories” trên YouTube

Stories là tính năng được YouTube cho ra mắt vào năm 2018, tính năng này ban đầu chỉ dành cho những người sáng tạo có hơn 10.000 người đăng ký. Công cụ được thiết kế để chia sẻ các cập nhật hậu trường, vlog, xem trước các video sắp tới và cập nhật nhanh.

youtube-ngung-stories
Quyết định loại bỏ tính năng này được đưa ra sau những phản ứng trái chiều từ người dùng và người sáng tạo, trong đó một số người cho rằng tính năng này bất thường và thiếu một số chức năng chính như tính năng vuốt lên và liên kết video.

Hơn nữa, YouTube cho biết tính năng Stories được áp dụng hạn chế so với các công cụ tương tác khác, chẳng hạn như các bài đăng trên cộng đồng sẽ giúp thu hút nhiều bình luận và lượt thích hơn.

Bài đăng cộng đồng và video ngắn: cánh cửa mới cho những nhà sáng tạo

Khi YouTube chấm dứt Stories, trọng tâm sẽ chuyển sang các bài đăng cộng đồng và YouTube Shorts.

Gần đây, YouTube đã mở rộng quyền truy cập vào các bài đăng trên cộng đồng cho hàng triệu người sáng tạo và thêm các khía cạnh phổ biến của Stories, chẳng hạn như công cụ chỉnh sửa và khả năng bài đăng hết hạn sau 24 giờ.

Công ty cho biết các bài đăng trên cộng đồng luôn thúc đẩy “số lượt bình luận và lượt thích nhiều hơn gấp nhiều lần” so với Stories.

Mặt khác, YouTube Shorts đã nổi lên như một ứng cử viên nặng ký đối đầu với video dạng ngắn của TikTok. Bất chấp những thách thức, chẳng hạn như các vấn đề kỹ thuật và thiếu khả năng kiếm tiền ban đầu, YouTube Shorts hiện là một công cụ được thiết lập để thúc đẩy mức độ tương tác và thu hút người đăng ký mới.

Kiếm tiền từ YouTube Shorts và bối cảnh cạnh tranh

YouTube đã đạt được những bước tiến trong việc cải thiện khả năng kiếm tiền từ các video ngắn. Một quy trình mới đã được công bố vào ngày 1 tháng 2 năm 2023, trong đó doanh thu từ quảng cáo hiển thị giữa các clip ngắn sẽ được chia sẻ giữa những người sáng tạo đủ điều kiện.

co-hoi-kiem-tien-tu-youtube-short
Mô hình chia sẻ doanh thu này thay thế Quỹ YouTube Shorts và đây được coi là một cách có khả năng bền vững và công bằng hơn để trả công cho người sáng tạo vì công việc của họ.

Dù đây là dấu hiệu tiến bộ đáng mừng nhưng YouTube vẫn phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trong loại hình video ngắn. TikTok, Meta và YouTube là những đối thủ nặng ký của nhau trong thời điểm hiện tại trong việc hầu hết người tiêu dùng chọn TikTok cho nội dung dạng ngắn.

Tuy nhiên, các nhà tiếp thị đang bắt đầu nhận thấy tiềm năng lợi tức đầu tư dài hạn vào Stories của Instagram và YouTube Shorts của YouTube, tạo ra một bối cảnh thay đổi trong ngành.

Cái nhìn về tương lai của YouTube

Sau khi ngừng cung cấp Stories, YouTube trấn an mọi người rằng họ vẫn cam kết đầu tư vào các công cụ mới và sáng tạo để giúp người sáng tạo phát triển.

Với nhiều tính năng hơn dành cho video ngắn và bài đăng cộng đồng đang được triển khai, tầm nhìn của YouTube trong tương lai sẽ tập trung vào các công cụ mang lại nhiều hứa hẹn nhất cho sự tương tác của người dùng.