Trên 50% lượt tìm kiếm sản phẩm đến từ “đế chế” thương mại điện tử Amazon

Theo một cuộc khảo sát mới đây, mặc dù không phải lựa chọn hàng đầu của thế hệ gen Z nhưng Amazon vẫn là trang thương mại điện tử phổ biến nhất của các “tín đồ” mua sắm trực tuyến thuộc các thế hệ gen X và gen Y.

Amazon là một trong những trang thương mại điện tử hàng đầu thế giới với “kho hàng” khổng lồ, đa dạng các sản phẩm dành cho mọi đối tượng. Bên cạnh danh tiếng sẵn có, việc xếp hạng và đánh giá bởi các công cụ tìm kiếm, trang web thương hiệu cũng đóng vai trò quan trọng trong hành trình mua sắm trực tuyến.

Gần như toàn bộ khách hàng nghiên cứu việc mua sắm trực tuyến chủ yếu dựa vào các xếp hạng và đánh giá. Vì vậy, việc hiển thị thông tin trên bất kỳ nền tảng có liên quan nào vào thời điểm người mua hàng đang nghiên cứu và mua sản phẩm vẫn cực kỳ quan trọng.

mua-sam-online.jpg

Phản hồi của khách hàng cho thấy, khi bắt đầu mua sắm trực tuyến họ sẽ tìm kiếm trên các nền tảng như:

  • Amazon: 50%
  • Google: 31.5%
  • Website bán lẻ hoặc thương hiệu: 14%
  • Website đánh giá: 2%
  • Trên các phương tiện mạng xã hội: 2%

Tuy nhiên đối với Gen Z, Google lại là trang thương mại điện tử tốt hơn Amazon (tỷ lệ tương ứng là 38% và 36%). Bên cạnh đó, thế hệ này cũng là nhóm bắt đầu hành trình mua sắm trên mạng xã hội cao nhất (tỷ lệ 5%).

Đánh giá và xếp hạng có thể tạo ra lợi nhuận hoặc làm tổn hại đến việc bán hàng nhiều hơn bất kỳ yếu tố nào khác (bao gồm giá cả sản phẩm, giao hàng miễn phí, miễn phí đổi trả…)

Trong một cuộc khảo sát, 77% số người được hỏi cho biết họ đặc biệt tìm kiếm các website có đánh giá. Trong đó, Gen Z có tỷ lệ cao hơn so với Gen Y (tỷ lệ tương ứng là 87% và 81%. Tuy nhiên, các xếp hạng không đính kèm nhận xét sẽ được coi là phản hồi không đáng tin cậy.

Theo thống kê, người dùng thường có xu hướng đọc đánh giá và xếp hạng trên các nền tảng sau:

  • Amazon: 94%
  • Website bán lẻ  (Target, Walmart): 91%
  • Công cụ tìm kiếm: 70%
  • Các trang thương hiệu: 68%
  • Website đánh giá độc lập: 40%

Bên cạnh đó, có tới 60% người dùng tự tạo hình ảnh hoặc video khi họ tìm hiểu về những sản phẩm mới. Trong đó, 77% cho biết họ tin tưởng vào hình ảnh và video do khách hàng tạo ra; 53% phản hồi rằng ảnh và video do người dùng tạo đã ảnh hưởng đến quyết định mua sản phẩm của họ.

Một thống kê cũng cho thấy 56% khách hàng sẽ xem xét tìm kiếm kết quả (trên Google và các công cụ tìm kiếm khác) khi ra quyết định mua hàng. 63% phản hồi cho rằng họ sử dụng kết quả của công cụ tìm kiếm để nghiên cứu về các sản phẩm họ chưa từng mua. 50% cho biết họ có tin tưởng vào kết quả tìm kiếm bằng hình ảnh khi ra quyết định mua hàng. Trong số các nền tảng, Amazon tiếp tục trở thành công cụ tìm kiếm sản phẩm hàng đầu dành cho khách hàng.

mua-sam-online-khao-sat.jpg

PowerReviews tiến hành khảo sát 8.153 người tiêu dùng về mua sắm trực tuyến (số liệu vào tháng 3/2023)