Tác động của AI đối với ngành công nghiệp trò chơi điện tử

Nhiều người trên thế giới lo ngại về tác động của trí tuệ nhân tạo đối với các ngành công nghiệp khác nhau, bao gồm cả ngành công nghiệp trò chơi điện tử.

Các công ty ở San Francisco, Tokyo và Hồng Kông đang nhanh chóng áp dụng và phát triển các công cụ AI mới để giải quyết chi phí leo thang và giá cả trì trệ trong ngành công nghiệp trò chơi.

Các nhà lãnh đạo và giám đốc điều hành của studio tin rằng mặc dù những thay đổi về trò chơi điện tử có thể là không thể tránh khỏi nhưng chúng có thể trao quyền cho các studio nhỏ hơn, tăng cường khả năng sáng tạo và cuối cùng là mang lại lợi ích cho người chơi trên toàn cầu. Một studio lớn của Nhật dự kiến ​​rằng một nửa số lập trình viên và nhà thiết kế của họ sẽ trở nên không cần thiết trong vòng 5 năm tới. Tại Gala Sports ở Hồng Kông, các dự án nghiên cứu phi AI đã bị tạm dừng và phần thưởng lên tới 7.000 USD đang được trao cho những ý tưởng AI mới lạ khác.

Bản chất kỹ thuật số của ngành công nghiệp trò chơi điện tử khiến nó đặc biệt dễ tiếp thu AI. Chi phí sản xuất trò chơi tăng nhanh hơn doanh thu, với trò chơi bom tấn gần đây được cho là tiêu tốn hơn 200 triệu USD mỗi bộ và đòi hỏi hàng trăm nhân viên làm việc trong nhiều năm. Tuy nhiên, AI có khả năng cắt giảm một nửa các chi phí này, theo nhà phân tích Kenji Fukuyama của UBS Securities..

Nhu cầu về nội dung kỹ thuật số đã tăng lên đáng kể trong những năm qua, khiến chi phí tăng lên. Các công ty như Crypko và AI Works đang sử dụng AI để tạo hình minh họa trò chơi với chi phí thấp hơn thông thường. Mặc dù con người vẫn được yêu cầu hoàn thành tác phẩm, nhưng các công cụ AI này vẫn tiếp tục cải thiện, giảm thiểu những điểm không hoàn hảo. Việc áp dụng AI hứa hẹn sẽ hồi sinh ngành bằng cách giải phóng các nhà phát triển khỏi gánh nặng sản xuất đồ họa hàng loạt, cho phép các nhà xuất bản chấp nhận nhiều rủi ro hơn và cung cấp cho người dùng nhiều loại trò chơi hơn.

AI cũng đang được sử dụng như một công cụ nội bộ. Ví dụ, Gala Sports đã phát triển các bộ công cụ nội bộ bằng cách sử dụng các dịch vụ AI có sẵn công khai, giúp giảm đáng kể thời gian và chi phí cần thiết cho một số nhiệm vụ nhất định. Tuy nhiên, nhược điểm của tự động hóa này là khả năng mất việc làm. Các nhà phân tích trong ngành dự đoán rằng các loại công việc như kiểm soát chất lượng, sửa lỗi, hỗ trợ khách hàng và dịch thuật có thể bị AI loại bỏ.

Trong khi một số người coi AI là mối đe dọa thì những người khác lại coi đó là cơ hội. Sự ra đời của AI có thể khiến những người trẻ tuổi khó gia nhập ngành công nghiệp trò chơi hơn, nhưng nó cũng có thể dân chủ hóa quá trình phát triển trò chơi, cho phép bất kỳ ai cũng có thể tạo trò chơi của riêng mình. Mô hình freemium được áp dụng bởi các trò chơi như Dota 2 và Fortnite cũng có thể bị thách thức bởi các trò chơi do AI cung cấp nội dung vô hạn do AI tạo ra.

Tóm lại, ngành công nghiệp trò chơi đã trải nghiệm sức mạnh biến đổi của AI. Mặc dù có những lo ngại về tình trạng mất việc làm, nhưng việc áp dụng các công cụ AI có khả năng giảm chi phí, tăng cường khả năng sáng tạo và cung cấp nhiều loại trò chơi hơn cho các game thủ trên toàn thế giới.