KPI SEO giúp bạn theo dõi và đo lường thành công của hoạt động tiếp thị

Bằng cách đo lường cẩn thận SEO qua các số liệu quan trọng đối với doanh nghiệp, bạn có thể hiểu doanh nghiệp của mình đang ở đâu và SEO mang lại giá trị gì cho hoạt động tiếp thị.

Những gì có thể đo lường được đều có thể được cải thiện. Dưới đây là các KPI SEO có giá trị nhất giúp bạn theo dõi, đo lường và nỗ lực cải thiện SEO. 

Bằng cách đo lường cẩn thận SEO bằng các số liệu quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn, bạn có thể hiểu mình hiện đang ở đâu và SEO mang lại giá trị gì cho hoạt động tiếp thị của bạn.
 

KPI SEO thu hẹp khoảng cách giữa mục tiêu kinh doanh và tiếp thị của bạn với dữ liệu có sẵn trong các công cụ SEO và phân tích trang web.
 

Bài viết này phác thảo nhiều số liệu và KPI SEO cũng như cách điều chỉnh một bộ KPI SEO cho doanh nghiệp của bạn.
seo-for-small-business
 

KPI là gì?
 

KPI là một chỉ số hiệu suất quan trọng. Đây là thước đo định lượng về hiệu quả hoạt động liên quan đến một mục tiêu cụ thể. KPI giúp bạn xác định các mục tiêu, cột mốc quan trọng và đo lường tiến độ hướng tới các mục tiêu đó.


KPI SEO là gì?


KPI SEO là số liệu được sử dụng để đo lường hiệu suất SEO.
 

Thông thường, KPI SEO theo dõi khả năng hiển thị hoặc lưu lượng truy cập và mức độ liên quan đến mục tiêu của bạn. 
 

Các số liệu như vậy sẽ định lượng lưu lượng truy cập từ các công cụ tìm kiếm lớn như Google và Bing cũng như kết quả thực tế của các chiến lược và chiến thuật SEO (khách hàng tiềm năng và doanh số).
 

Sử dụng KPI SEO

Việc đo lường và theo dõi cẩn thận sẽ cung cấp một hệ thống kiểm soát để đảm bảo chiến thuật của bạn mang lại kết quả và thời gian cũng như công sức của bạn dành được cho các nhiệm vụ hiệu quả.

Seo Analytics Team It Search Engine Optimization

Đo lường cẩn thận cũng cung cấp phản hồi nếu chiến thuật của bạn không hiệu quả và thông báo cho bạn về những thay đổi trong bối cảnh tìm kiếm hoặc thuật toán tác động đến hiệu suất.

KPI có thể được phân cấp để cung cấp số liệu dễ hiểu cho tất cả các bên liên quan. Nhóm marketing sẽ cần chi tiết hơn để đảm bảo thời gian được sử dụng một cách hiệu quả cho SEO so với PPC, nhưng hội đồng quản trị có thể chỉ cần xem các số liệu hiệu suất cấp cao nhất. 

Điều chỉnh KPI phù hợp với tình huống của bạn là chìa khóa để tạo ra KPI SEO thực sự hữu ích.

Mục tiêu và KPI

KPI SEO của bạn sẽ hoạt động như một phần mở rộng cho các mục tiêu tiếp thị và kinh doanh tổng thể của bạn. 

Bạn đảm bảo rằng bạn nhắm đến các mục tiêu có liên quan bằng cách coi mục tiêu SEO của mình như một phần mở rộng của các mục tiêu tiếp thị tổng thể của bạn. Sau đó, KPI SEO của bạn sẽ theo dõi hiệu suất hướng tới mục tiêu đó.

Chìa khóa nằm ở cái tên (theo nghĩa đen và nghĩa bóng): KPI là các chỉ số hiệu suất chính.
Họ buộc bạn phải hỏi liệu phương pháp SEO của bạn có thúc đẩy hiệu suất hay không. Nếu không, bạn có thể làm gì về nó?

Điều này thực sự quan trọng nhưng lại thường bị bỏ qua.

SEO có thể phức tạp đến mức bạn cần có những mục tiêu và cách thức rõ ràng để đo lường tiến độ hướng tới những mục tiêu đó nhằm đảm bảo thời gian và công sức của bạn được sử dụng một cách khôn ngoan để theo đuổi những mục tiêu phù hợp.

Quy trình KPI SEO

Sau đây là một quy trình đơn giản mà bạn có thể sử dụng để xác định mục tiêu SEO và KPI của mình.

Bước 1: Xác định mục tiêu SEO của bạn

Công việc đầu tiên là xác định mục tiêu SEO của bạn. Những nhiệm vụ quan trọng bạn cần đạt được bây giờ là gì, trong một tháng, ba tháng, sáu tháng và một năm?

Các mục tiêu SEO phải kết nối với các mục tiêu đã thiết lập của tổ chức và bạn nên trình bày rõ ràng cách các mục tiêu SEO thúc đẩy các mục tiêu kinh doanh tổng thể.

Ví dụ như: đề xuất ba đến năm mục tiêu ban đầu để giữ sự tập trung. 

Sau đó, bạn nên xác định mục tiêu SEO của mình bằng hệ thống mục tiêu SMART.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng phương pháp OKR cho các mục tiêu và kết quả chính được nêu chi tiết trong cuốn “Measure What Matters” của John Doerr. Hệ thống đơn giản này đã được Google, Microsoft và nhiều công ty lớn khác sử dụng để đơn giản hóa việc đặt mục tiêu nhằm thúc đẩy tăng trưởng lớn.


Cách tiếp cận phù hợp sẽ phụ thuộc vào doanh nghiệp của bạn, nhưng dù bạn chọn gì, mục tiêu của bạn phải phù hợp, có thể đo lường được, có thể đạt được và có thời hạn.


Bước 2: Xác định những gì bạn sẽ đo lường


Bước tiếp theo là xác định những gì bạn sẽ đo lường.


Các chỉ số đo lường của bạn có thể được coi là các bước và mỗi bước sẽ đưa bạn đến gần hơn với mục tiêu chung. Đối với các mục tiêu, bạn cần nhiều nhất ba đến năm thước đo cho mỗi mục tiêu.


Khi đạt được mục tiêu, bạn sẽ có thể đo lường hiệu suất để xác định xem chiến lược của mình ở đây có hợp lệ hay không.


Bước 3: Quyết định độ dài chu kỳ của bạn


Theo nguyên tắc chung, số liệu SEO được theo dõi hàng tháng. Có những ngoại lệ cho quy tắc này. Thứ hạng từ khóa có thể được theo dõi hàng ngày (nhưng được xem xét hàng tháng) và bạn cũng có thể muốn có báo cáo hàng quý, hai năm một lần và hàng năm.


Hãy nhớ rằng, với SEO, bạn chỉ có thể thấy các kết quả hữu hình như khách hàng tiềm năng và doanh số bán hàng khi từ khóa của bạn được xếp hạng cao và thúc đẩy lưu lượng truy cập. Yếu tố tiến độ hướng tới mục tiêu vào chiều dài chu kỳ tổng thể của bạn.


Bước 4: Xem xét và phản ánh
 

Mục tiêu là xem xét từng KPI lý tưởng nhất để đánh giá cho điểm hiệu suất.


Mục đích của KPI là giúp bạn xem xét cách tiếp cận của mình và cân nhắc hành động về những gì hiệu quả hoặc không hiệu quả.


Từ khóa không mất phí được xếp hạng cao trong tìm kiếm có thể không mang lại số lượng lưu lượng truy cập như mong đợi.


Hãy coi đây như một thử nghiệm. KPI của bạn ở đó để kiểm tra tính hợp lệ của giả thuyết của bạn.


Hãy linh hoạt, sẵn sàng thích nghi và điều chỉnh chiến thuật của bạn dựa trên kết quả.