Bước tiến mới của Google Search trước sự bùng nổ của Chat GPT

Tích hợp AI, cải tiến giao diện, nâng cao chất lượng nội dung tìm kiếm…, Google Search đang có những thay đổi mang tính chiến lược trong cuộc đua với đối thủ cạnh tranh mới - ChatGPT.

Google Search thay đổi cách thức tìm kiếm

Theo thông tin mới nhất, Google sẽ tích hợp AI vào những kết quả tìm kiếm truyền thống thay vì biến thành một chatbot bắt chước đối thủ ChatGPT.

Cụ thể, khi tra cứu thông tin trên ô tìm kiếm, câu trả lời sẽ nhanh chóng hiện ra. Nhưng khác trước đây, phía trên phần kết quả tìm kiếm xuất hiện một hộp thoại màu cam gắn dòng chữ: "Generative AI is experimental" (AI tạo sinh đang thử nghiệm).

Không chỉ kết quả, trang chủ của Google còn đưa ra các trích dẫn hoặc mô tả câu trả lời. Ngoài đoạn văn do AI viết, ứng dụng sẽ đưa các link thông tin được đề cập trong đoạn văn để người dùng có thể tìm hiểu sâu hơn về vấn đề được quan tâm. Theo đại diện Google, việc đưa các đường link vào đoạn văn mô tả chính là khả năng chứng thực thông tin. Tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới muốn AI phải đưa ra được nguồn thông tin hữu ích để người dùng có thể tìm hiểu thêm về các vấn đề được quan tâm.

google-searcj

Ảnh chụp màn hình hiển thị các website trong câu trả lời
 

Thay vì sử dụng phông trắng như ngày xưa, giờ đây Google Search đã được khoác lên mình giao diện mới đầy màu sắc. Màu của các box Generative AI sẽ được thay đổi để phản ánh các hành trình cụ thể và mục đích truy vấn. Thêm vào đó, ứng dụng này còn tích hợp mô hình ngôn ngữ lớn mới nhất của Google bao gồm PaLM 2 và MUM.

Mô hình ngôn ngữ lớn được xây dựng nhằm mang đến cho người dùng những ý tưởng và khám phá mới. Chúng được tạo bởi lượng dữ liệu khổng lồ, có thể trả lời câu hỏi bằng cách thực hiện hàng loạt lệnh tìm kiếm và tóm tắt thành những câu văn hoàn chỉnh hoặc đường link liên kết.

search


 

So với ChatGPT, trải nghiệm Google Search có thể là nước đi an toàn hơn. Lý do là bởi, chúng không đưa ra các câu trả lời mang tính cá nhân mà chỉ tổng hợp các kết quả tìm kiếm có dẫn chứng bằng đường link.

Bên cạnh đó, thuật toán mới của Google cũng hướng tới mục đích giúp người dùng có thể tìm được nhiều nội dung chất lượng và hữu ích hơn. Tuy nhiên, không phải mọi câu trả lời đều có sự can thiệp của Generative AI. Vì đây là phiên bản mới nên Google Search sẽ hiển thị câu trả lời cho các truy vấn an toàn. AI chỉ tham gia vào phần kết quả khi thuật toán Google cho rằng chúng mang tới hiệu quả tốt hơn kiểu hiển thị câu trả lời truyền thống. Ngoài ra, trí tuệ nhân tạo cũng không tham gia vào các chủ đề nhạy cảm như sức khỏe hay tài chính.

Hiện, phiên bản mới của Google Search đang được thử nghiệm và sẽ ra mắt trong thời gian tới. Trong tương lai, ứng dụng này có thể được thử nghiệm trong thực tế với hàng tỷ người dùng,  từ đó hứa hẹn làm thay đổi cách vận hành của công cụ tìm kiếm hàng đầu thế giới.

Cập nhật thuật toán hệ thống nội dung hữu ích

Google cho biết họ đang cải thiện cách xếp hạng kết quả trong tìm kiếm nói chung và muốn tập trung nhiều vào nội dung có kiến thức chuyên môn hoặc kinh nghiệm độc đáo.

Tập đoàn công nghệ này cũng sẽ tung một bản cập nhật cho hệ thống để Google Search hiểu sâu hơn nội dung được tạo từ quan điểm cá nhân hoặc các chuyên gia, từ đó cho phép xếp hạng nhiều thông tin hữu ích khi tìm kiếm các chủ đề được quan tâm.

google


Theo Google, khi một bài viết chỉ được thực hiện cho mục đích xếp hạng trong công cụ tìm kiếm, người dùng sẽ cảm thấy thất vọng khi họ truy cập vào các trang web không có nội dung hữu ích. Những thông tin này thường được xếp vào dạng "nội dung ưu tiên công cụ tìm kiếm" hoặc "SEO content".

Vì vậy, bản cập nhật nội dung hữu ích của Google nhằm mục đích giúp người dùng tìm thấy nội dung chất lượng cao và hữu ích hơn thay vì phục vụ cho việc xếp hạng như trước đó.

Google cho biết đây là nỗ lực không ngừng nhằm làm giảm nội dung chất lượng thấp và hướng tới nhiều thông tin hữu ích hơn cho những người tìm kiếm.