Thông qua sự kiện SMB SUMMIT 2023 được tổ chức vào ngày 02/06 vừa qua với chủ đề “Unlock the Power of TikTok Ads”, TikTok đã mang đến những giải pháp vượt trội dành cho các nhà quảng cáo và nhà bán hàng, thể hiện rõ định hướng trở thành nền tảng mua sắm trực tuyến hấp dẫn nhất trong tương lai.

SMB SUMMIT 2023 thu hút sự tham gia của hơn 800 doanh nghiệp và nhà bán hàng trên khắp cả nước. Đây là cơ hội để các nhà bán hàng cũng như các nhà sáng tạo gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm sáng tạo, tận dụng hiệu quả các công cụ hỗ trợ và học hỏi kinh nghiệm kinh doanh trực tuyến trong bối cảnh thị trường nhiều biến động hiện nay. Trong đó, các nhà quản lý của TikTok đã đem đến những công cụ và giải pháp hướng đến một xu thế kinh doanh mới đầy tiềm năng.

emagazine10-12.jpg

Ông Jason Song - Tổng giám đốc phát triển đối tác chiến lược khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đã mở đầu chương trình bằng những chia sẻ hết sức ấn tượng về khả năng tiếp cận và sức mạnh lan tỏa vượt trội của nền tảng.

Tính đến thời điểm hiện tại, TikTok đã có mặt ở 150 quốc gia và vùng lãnh thổ, sở hữu cơ sở người dùng lên đến 75 ngôn ngữ và có hơn 1 tỷ người dùng hoạt động mỗi tháng. Những con số ấn tượng này đã cho thấy TikTok sở hữu cộng đồng người dùng lớn mạnh, một thị trường hấp dẫn với các nhà bán hàng SMB.

emagazine10-02-1.jpg

Chưa dừng lại ở đó, TikTok còn cho thấy sức mạnh của mình không chỉ nằm ở phạm vi tiếp cận mà tỷ lệ tương tác cũng là những con số đáng chú ý.

TikTok cho biết có đến 97% người dùng bày tỏ sự quan tâm với việc khám phá nội dung trong mục For you (Dành cho bạn), 55% người dùng tương tác thông qua lượt thích hoặc bình luận, 48% theo dõi người dùng hoặc nhà sáng tạo khác và 49% chia sẻ video với bạn bè. Những con số này cho thấy nền tảng đã tạo ra một cộng đồng người dùng tích cực với khả năng tương tác cao.  

emagazine10-03.jpg

Tỷ lệ người dùng tương tác trên nền tảng

Tỷ lệ ấn tượng về người dùng của TikTok có thể đến từ khả năng cá nhân hóa nội dung theo danh tính và sở thích người dùng một cách rất thông minh. Theo ông Jason chia sẻ, có đến 84% người dùng cho biết đã bắt gặp những nội dung mà họ quan tâm. Điều đó chứng tỏ rằng TikTok đang thúc đẩy một môi trường đa dạng và toàn diện, nơi người dùng có thể tìm thấy nội dung giống như được dành riêng cho mình.

TikTok hiện đang là nền tảng dẫn đầu cho xu hướng video ngắn và không khó để nhận thấy những tác động của loại hình video này đối với niềm tin cũng như hành vi mua sắm của công chúng. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc ra quyết định mua hàng trên TikTok có thể kể đến như miễn phí vận chuyển, đánh giá từ những người mua hàng trước đó hay cách thức thanh toán tiện lợi.

emagazine10-04.jpg

Mức độ tác động đến khả năng chuyển đổi mua hàng của người dùng

Ông Jason Song cho rằng TikTok đang đóng vai trò quan trọng trong chuỗi tiếp thị SMB bởi những ưu thế ngày càng tăng của video ngắn đối với thị trường và khả năng truyền miệng của nó. Không những vậy, việc kết hợp giữa những nhà sáng tạo nội dung và các thương hiệu đã tạo ra xu hướng mới cho thị trường quảng cáo, xu hướng thương mại cộng đồng. Thông qua việc lồng ghép các thông điệp quảng cáo vào nội dung video, người dùng có những trải nghiệm tích cực hơn đồng thời thúc đẩy hiệu quả các hành vi mua sắm.

Thương mại cộng đồng được bắt đầu từ khởi nguồn, chia sẻ, tăng trưởng và duy trì thông qua sức mạnh truyền miệng của TikTok được khai thác để tối ưu chuyển đổi mua hàng.

emagazine10-05.jpg

 

emagazine10-11.jpg
emagazine10-06.jpg

 

Đó chính là lời chia sẻ đến từ bà Uni Lương, quản lý nhà bán hàng của TikTok Shop. Xu hướng mà bà Uni Lương nhắc đến là Shoppertainment, bắt nguồn từ sự kết kết hợp với shopping và entertainment.

Trước tiên, để thấy TikTok đã biến mình từ một nền tảng giải trí trở thành nơi kết nối các nhà bán hàng với công chúng đầy tiềm năng như thế nào thì chúng ta phải nhìn lại quá trình tăng trưởng của TikTok Shop từ nửa cuối năm 2022.

Trong vòng 6 tháng cuối năm 2022 chứng kiến sự tăng trưởng vượt trội của Tik Tok shop khi tổng khối lượng hàng hóa (GMV) tăng gấp 11 lần, thời gian xem video và livestream tăng gấp 3,2 lần và số lượng đơn hàng cũng tăng gần 6 lần. Những con số này đã cho thấy tiềm năng tăng trưởng dồi dào của TikTok Shop tại thị trường Việt Nam.

emagazine10-07.jpg

 

Những thành quả này đến từ sự đóng góp rất lớn của Shoppertainment. Hình thức phổ biến và dễ tiếp cận nhất của xu hướng này chính là sự tận dụng tính giải trí trên các video và livestream để quảng bá về sản phẩm. Thông qua hình thức này, trải nghiệm quảng cáo khi đến với khán giả trở nên dễ chịu và mượt mà hơn, thông điệp quảng cáo được truyền tải một cách tích cực đồng thời tạo được nhiều thiện cảm với người xem.

Bên cạnh đó, nhằm tăng cường trải nghiệm mua sắm cũng như tối ưu hóa việc quản lý bán hàng, TikTok for Business đã cho ra mắt Trung tâm mua sắm mới TikTok Shop Shopping Center. Đây cũng là một trong những trọng tâm chiến lược mà TikTok hướng đến trong năm 2023.

TikTok Shop Shopping Center sẽ cung cấp một nền tảng tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm của người dùng. Hành trình mua hàng được bắt đầu từ công cụ tìm kiếm chính xác mặt hàng hoặc tên thương hiệu; liên tục cải tiến công cụ quản lý giúp nhà bán hàng tiếp cận đối tượng tiềm năng tốt hơn; cung cấp lượng lớn phiếu miễn phí vận chuyển áp dụng cho mọi đơn hàng; các công cụ quảng cáo như mua nhiều giảm nhiều, mã giảm giá, quà tặng kèm…giúp các nhà bán hàng sáng tạo nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

Trung tâm mua sắm của TikTok còn tạo ra một chương trình hỗ trợ khép kín, đồng hành theo từng giai đoạn phát triển của nhà bán hàng. Các nhiệm vụ được đặt ra theo lộ trình rõ ràng giúp các nhà bán hàng mới dễ dàng tiếp cận với đối tượng khách hàng tiềm năng.

Bà Uni Lương cũng đưa ra những gợi ý về việc các nhà bán hàng, nhà quảng cáo trên nền tảng TikTok Shop để gia tăng hiệu quả chuyển đổi.

emagazine10-08-2.jpg

Kể từ khi ra mắt đến nay, TikTok nói chung và TikTok Shop nói riêng đã mang đến những xu hướng giải trí cũng như mua sắm bùng nổ. Với số doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm đến 97% tổng số doanh nghiệp trên toàn quốc như Việt Nam (Theo Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam), TikTok đang cho thấy đây là “mảnh đất màu mỡ” để các doanh nghiệp SMB tìm kiếm cơ hội và mở rộng hoạt động kinh doanh.