Mảng kinh doanh game của Tencent bị "đe dọa", buộc phải đuổi kịp trí tuệ nhân tạo
Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Tencent Holdings, ông Pony Ma mới đây đã nhận định rằng mảng kinh doanh game của công ty đang đối mặt với những thách thức lớn từ các đối thủ cạnh tranh, buộc công ty phải bắt kịp với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI).
Trong cuộc họp thường niên của Tencent tại sân vận động Thẩm Quyến ngày 29/1, ông Ma phát biểu rằng công ty đang phát triển trong mảng kinh doanh game nhưng không nên “ngủ quên trên chiến thắng” bởi các đối thủ cạnh tranh cũng tung ra nhiều sản phẩm mới. Hiện nay, mảng game chiếm hơn 30% tổng doanh thu của Tencent. Một phần trong bài phát biểu này của ông Ma được đăng tải trực tuyến trên kênh truyền hình Trung Quốc Jiemian.
Bài phát biểu nhấn mạnh mối lo ngại liệu Tencent có thể bảo vệ vị thế là công ty game lớn nhất thế giới và là công ty công nghệ số 1 Trung Quốc, khi mà sự cạnh tranh với những gương mặt mới ngày càng trở nên gay gắt.
Ông chia sẻ thêm: “Sản xuất game là hoạt động kinh doanh hàng đầu của chúng tôi. Nhưng trong năm qua, công ty phải đối mặt với những thách thức đáng kể bởi các đối thủ cạnh tranh tiếp tục sản xuất sản phẩm mới. Đồng thời các trò chơi mới mà Tencent tung ra không hoạt động tốt như mong đợi”.
Nhận định của ông được đưa ra vào thời điểm các “ngôi sao” về game tại Trung Quốc như miHoYo và NetEase phát triển những tựa game mới đình đám bao gồm Genshin Impact hay Eggy Party. Về phía Tencent, trong khi các tựa game hot trước đây như Honor of Kings và PUBG Mobile tiếp tục mang lại doanh thu mạnh thì nhiều sản phẩm mới lại không đạt được doanh thu như kỳ vọng.
Ông cũng chia sẻ rằng mũi nhọn của Tencent hiện giờ là tích hợp mô hình AI “Hunyuan” của mình vào các hoạt động kinh doanh khác để tăng hiệu quả thay vì biến AI thành sản phẩm riêng biệt.
Những năm gần đây, xu hướng của Tencent là phát triển WeChat theo hướng video ngắn giống như Douyin và kết quả đã kiếm được doanh thu khổng lồ từ lĩnh vực này.