Con người và “cộng sự” AI: Làm thế nào để hợp tác đúng cách

AI và nguồn nhân lực không nằm trên hai chiến tuyến một mất một còn, bằng cách tìm ra sự cân bằng lành mạnh giữa công nghệ và sự can thiệp của con người, các doanh nghiệp có thể tận dụng hiệu quả.

The-Evolution-Of-AI_-Transforming-The-World-One-Algorithm-At-A-Time-1


Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo đang mang đến cho các doanh nghiệp một phương tiện mạnh mẽ để giải quyết khó khăn và thực hiện các đề xuất giá trị một cách hiệu quả hơn. Lấy ví dụ từ sự chú ý dành cho Chat GPT trong thời gian gần đây, chỉ với một vài mô tả đơn giản, AI đã có thể tạo ra một kịch bản, một bài đăng trên blog hoặc một bài báo chuyên môn đáp ứng yêu cầu tối thiểu. Theo Botco.ai, 73% doanh nghiệp mà họ khảo sát đã khai thác sức mạnh của AI để tạo ra nhiều dạng nội dung khác nhau.Điều này thật sự tạo ra một cuộc cách mạng đối với ngành truyền thông và tiếp thị khi tối ưu được rất nhiều chi phí và nguồn lực sản xuất.

Tuy nhiên, điều đáng nói là việc tạo ra một nội dung thực sự hấp dẫn thì không đơn giản chỉ vào dòng mô tả và một cú nhấp chuột. Nó đòi hỏi một chiến lược kinh doanh thông minh phù hợp với mục tiêu đơn vị đã đề ra.

Sáng tạo nội dung bằng AI cần có sự kiểm soát của con người

Dù AI chắc chắn vượt trội về tốc độ và số lượng nội dung tạo ra nhưng chúng ta cần nhận thức được những rủi ro tiềm ẩn khi giao toàn bộ quá trình tạo nội dung cho AI.

Đầu tiên là vấn đề quy hoạch. Bất kể ngành nghề của bạn là gì, sáng tạo nội dung không phải việc tập hợp rất nhiều từ ngữ trên một trang, đó là công cuộc xây dựng chiến lược đòi hỏi sự nỗ lực và nghiên cứu kỹ lưỡng. Bên cạnh đó, chiến lược nội dung hiệu quả bao gồm việc tạo lịch biên tập, đòi hỏi nhiều thứ hơn là chỉ chọn ngày và thiết lập lịch đăng bài. Lịch biên tập có vô số biến số, chẳng hạn như loại nội dung, tính kịp thời, phù hợp với hoàn cảnh và nhiều yếu tố khác. Mặc dù AI có thể hỗ trợ ở một số khía cạnh nhất định nhưng nó có những hạn chế trong việc quản lý toàn diện tất cả các khía cạnh liên kết này.

Thứ hai, nếu bạn chọn sử dụng công cụ AI, kiểm soát chất lượng thực sự không thể thiếu sự can thiệp của con người. Tuy AI có thể tạo ra nội dung nhưng nó sẽ không hữu ích lắm nếu không có bàn tay con người hướng dẫn và tinh chỉnh nội dung đó. Yếu tố con người sẽ điều chỉnh các chi tiết quan trọng liên quan đến tổng thể nội dung của trang, đảm bảo văn phong phù hợp với phong cách thương hiệu. Con người còn có một nhiệm vụ quan trọng trong quá trình này là tránh cho nội dung do AI tạo ra vấp phải những vấn đề như đạo văn hay thiếu tính nhất quán.

Tận dụng sức mạnh hiệu quả để tạo ra công việc đáng mơ ước

Sức mạnh vượt trội của AI không phải kẻ thù đối với những nhân sự truyền thống; chúng có thể trở thành tài sản quý giá tạo nên những đóng góp quan trọng quá trình tạo nội dung của con người. Tuy nhiên, để khai thác tiềm năng thực sự của nó, điều quan trọng là những người có khả năng sử dụng một cách thông minh.

1. Cân nhắc với những nhân sự “từ chối” AI

Theo khảo sát của Salesforce, AI đang đạt được một số bước tiến đáng chú ý trong lĩnh vực sáng tạo nội dung. Họ phát hiện ra rằng các nhà tiếp thị sử dụng AI để tạo nội dung cơ bản (76%), viết quảng cáo (76%) và sử dụng trong nhiều công việc sáng tạo khác. Những người được khảo sát cũng dự đoán rằng AI có thể giúp họ tiết kiệm 5 giờ làm việc mỗi tuần. Vì vậy, mặc dù AI có vẻ vẫn còn những trở ngại và vấn đề trước khi thực sự trở thành một phần của công việc hằng ngày nhưng không thể phủ nhận ưu điểm của việc sử dụng AI để tạo ra nội dung vẫn vượt xa những nhược điểm.

Chính vì vậy, nếu bạn có một cộng sự từ chối tiếp nhận những khả năng của AI thì đó là một điều đáng báo động. AI là bước tiến trong dòng chảy thời đại công nghệ và nó đang chứng tỏ được vị trí của mình trong thế giới sáng tạo. Hãy tìm hiểu với các đối tác hay cộng sự của mình xem họ biến AI thành một phần trong quy trình làm việc của mình như thế nào. Nếu họ cho biết "Chúng ta có thể tìm cách để kết hợp nó vào công việc một cách tối ưu" thì đó là một dấu hiệu tốt rằng họ đang có tư duy tiến bộ.

2. Quan tâm đến cách thức sử dụng AI

Theo nghiên cứu của Botco.ai, gần một nửa số người được khảo sát - chính xác là 49% cho biết AI đã góp phần định hình nội dung của họ. Cách AI hỗ trợ quá trình sáng tạo nội dung có thể khác nhau ở mỗi công ty, nhưng khi đang xem xét đối tác tiềm năng, bạn cần quan tâm chi tiết về việc cách họ sử dụng AI như thế nào.

Nếu họ mới bắt đầu với AI, hãy hỏi xem họ dự định sử dụng nó ở đâu trong quá trình tạo nội dung của mình. Nếu họ đã sử dụng rộng rãi AI, hãy tìm hiểu xem AI giúp ích phần nào trong hành trình tạo nội dung.

Nói về sự bù đắp lẫn nhau giữa AI và con người, gần đây một thử nghiệm đã được Entrepreneur đặt ra khi yêu cầu một nhóm nhân sự và Chat GPT cùng viết một bài báo. Họ nhanh chóng phát hiện ra rằng AI có xu hướng sử dụng số liệu thống kê giả định thay vì số liệu thực. Đó là lý do tại sao sự can thiệp của con người lại cần thiết. Con người có thể xác minh sự thật và củng cố độ tin cậy.

3. Đừng quên mục đích ban đầu

AI không chỉ tối ưu một khoản chi phí lớn cho công ty, nó cũng là yếu tố thay đổi cách thức làm việc cho nhân sự. Một nghiên cứu từ Đại học Stanford và MIT cho thấy việc sử dụng AI giúp tăng năng suất làm việc lên 14% nhờ khả năng giúp nhân sự thực hiện nhiều nhiệm vụ và xử lý các yêu cầu phức tạp nhanh hơn.

Bây giờ đó là một tín hiệu tích cực rất rõ ràng, nhưng thành công có thể khác nhau với mỗi người. Vì vậy, khi hợp tác với một công ty đang thúc đẩy làn sóng AI, phải nắm rõ bạn và đối tác có hướng đến chung một mục tiêu thành công không. Có phải tất cả đều quan tâm đến thứ hạng từ khóa? Hay về số nhấp chuột và chuyển đổi? Hoặc tệ hơn, điều gì sẽ xảy ra nếu ngày mai Google đưa ra quyết định “gắn cờ” vào nội dung do AI tạo ra? Bạn đã sẵn sàng xử lý một cách chuyên nghiệp nếu điều đó xảy ra chưa? 

May mắn thay, bằng cách theo dõi chặt chẽ các mục đích đã được đề ra, bạn có thể sẵn sàng chuyển đổi nếu nhận thấy kết quả tụt dốc.

Cuối cùng, bí quyết để phát triển mạnh trong thời đại nội dung được hỗ trợ bởi AI là hợp tác với một đối tác hiểu biết, cởi mở và hướng đến kết quả. Kết hợp sức mạnh của tự động hóa với kiến ​​thức chuyên môn của một đối tác nhạy bén là công thức mới để thành công khi sáng tạo nội dung.