Nên chọn content ngắn hay content dài?

Content thành công là content được lan truyền nhanh, truyền tải đúng ý nghĩa và có thể dễ dàng sử dụng lại. Nếu muốn nội dung của mình được thu hút và nhận phản hồi tích cực, bạn cần phân biệt 2 kiểu content sau: content ngắn và content dài.

Content thành công là content được lan truyền nhanh, truyền tải đúng ý nghĩa và có thể dễ dàng sử dụng lại. Nếu muốn nội dung của mình được thu hút và nhận phản hồi tích cực, bạn cần phân biệt 2 kiểu content sau: content ngắn và content dài.

 

Content ngắn phù hợp với mobile

 

Đặc trưng của các dòng thiết bị di động (mobile) là màn hình hiển thị nhỏ hơn rất nhiều so với máy tính. Cho nên, thói quen đọc trên di động cũng sẽ khác đi. Khi đọc văn bản trên di động phải di chuyển nhiều hơn. Bên cạnh đó, di động là thiết bị cầm tay, có thể sử dụng cùng lúc làm những thứ khác, rất khó bắt buộc họ chỉ tập trung vào điện thoại. Điều đó khiến cho việc xây dựng nội dung di động cần ngắn gọn, súc tích.

 

Meme và trích dẫn là những bức hình có kèm chữ, được lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội. Nếu như meme mang tính hài hước và giải trí thì trích dẫn lại là những câu châm ngôn, câu dẫn từ sách hay phim có phần sâu sắc hơn. Điểm chung của meme và trích dẫn là đều tác động trực tiếp đến tình cảm và tâm trạng của người xem, giúp bạn tạo dựng được một kết nối cảm xúc vô hình với người đọc. 

Công thức làm meme/ trích dẫn đơn giản nhưng hiệu quả cao: ảnh hấp dẫn (video ngắn) + chữ to đậm + logo.

image-6.png

a1

Nội dung ngắn sẽ thu hút những người trẻ nhiều hơn, họ là đối tượng “đói” thông tin nhưng không muốn dành quá nhiều thời gian để đọc một bài viết quá dài, Vậy nên khi có những nội dung phù hợp trên mạng xã hội, hình thức nội dung ngắn sẽ nhanh chóng được chia sẻ và dễ dàng lan truyền hơn nội dung dài.

Content dài giúp truyền tải chi tiết thông tin

Tuy gây nhàm chán nhưng content dài rất hữu ích khi bạn muốn truyền tải thông tin đầy đủ, chi tiết đến đúng tệp khách hàng. Giả sử bạn đang muốn khởi nghiệp kinh doanh hoặc học thêm một ngôn ngữ nào đó từ con số 0, bạn không thể chỉ làm qua vài dòng hướng dẫn các bước cơ bản mà cần có những bài viết đầy đủ và chi tiết. Sự chi tiết và tỉ mỉ giúp người đọc cảm thấy tin tưởng người viết hơn chứ không mơ hồ như content ngắn.

Tăng tỷ lệ xuất hiện trên trang tìm kiếm cũng bắt buộc phải cần đến content dài. Vì một bài viết được chuẩn bị chu đáo, tỉ mỉ, chi tiết có thể dễ dàng trúng nhiều từ khóa hơn, tăng tỷ lệ khớp với các query (yêu cầu truy vấn thông tin). Các loại nội dung hướng dẫn có thể nhiều hơn 2.000 chữ, nhưng mỗi bài nên cung cấp một giá trị độc đáo riêng để không bị trùng lặp ảnh hưởng tới chính trang của bạn trên kết quả xếp hạng khi ai đó muốn tìm kiếm nó.

image-5.png

a2

Mặc dù xu hướng short content và short video đang trở nên phổ biến và là xu hướng bắt buộc các thương hiệu phải chạy theo, tuy nhiên không vì vậy mà xóa bỏ hoàn toàn vai trò của content dài. Các bài viết với độ dài lớn luôn sở hữu những lợi thế riêng mà không loại nội dung nào thay thế được. Nó giúp bạn có thêm thời gian để bộc lộ, truyền tải ý tưởng, thông tin cần thiết đến độc giả. Vì vậy, bạn đừng nên xem nhẹ tầm quan trọng của nội dung dài. 

Nội dung dài hay nội dung ngắn đều có những ưu và nhược điểm nhất định bổ sung cho nhau. Khi làm content marketing hoặc sáng tạo nội dung cần kết hợp cả 2 loại nội dung này để mang đến hiệu quả tối ưu cho mục tiêu truyền tải thông tin của bạn.