Hoạt hình sẽ là chìa khóa thành công của Vision Pro?
Sản phẩm mới của Apple - Vision Pro có thể tác động lớn đến thế giới hoạt hình, các cơ hội nghề nghiệp mới cũng sẽ được mở ra cho những nghệ sĩ và kỹ thuật viên đang làm trong lĩnh vực giải trí, chơi game, tương tác...
Từ lâu, Vision Pro của Apple đã được đồn đại là có thể đặt người dùng vào 2 trạng thái thực và ảo. Đồng thời, Apple cũng kiểm tra khả năng phổ biến các thiết bị mới sau khi những thiết bị khác không thu hút được sự chú ý của công chúng.
Sau thời gian dài ấp ủ, tại Hội nghị các nhà phát triển hàng năm của công ty (WWDC), Tim Cook, CEO của Apple đã giới thiệu về chiếc kính thực tế hỗn hợp Vision Pro. Sản phẩm có khả năng chuyển đổi giữa thực tế ảo và thực tế tăng cường, đồng thời chiếu hình ảnh kỹ thuật số trong khi người dùng vẫn có thể nhìn thấy các vật thể trong thế giới thực.
CEO của Apple cũng so sánh sản phẩm mới với chiếc máy tính Mac đầu tiên hoặc iPhone nguyên bản - 2 trong số những thiết bị công nghệ ảnh hưởng nhất trong nửa thế kỷ qua. Vision Pro được bán với mức giá đắt đỏ 3,499 USD; cao hơn nhiều so với hầu hết các đối thủ cạnh tranh.
Thực tế ảo (VR) và thực tế ảo tăng cường (AR) đã xuất hiện từ lâu nhưng không tạo được sức hút. Các lần ra mắt sắp tới của Quest Pro và Vision pro có thể giúp ích rất nhiều trong việc xác định liệu VR/AR có trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày của mọi người hay chúng sẽ tồn tại chủ yếu dưới dạng đồ chơi đắt tiền dành cho người tiêu dùng am hiểu công nghệ.
Mối liên hệ giữa hoạt hình và VR/AR
Tương lai của VR/AR sẽ phụ thuộc rất nhiều vào các nghệ sĩ và kỹ thuật viên tạo ra không giản ảo mà người dùng trải nghiệm. Cách thức hoạt động, chi phí, tính thẩm mỹ của không gian thực tế ảo sẽ có tác động quan trọng tới những khách hàng tiềm năng. Để bất kỳ công nghệ ảo hoặc công nghệ tăng cường mới nào đạt được thành công, người dùng phải dành thời gian xem xét các nhân vật, thế giới và giao diện bên trong.
Ngược lại, nếu thiết bị mới của Apple quản lý được công nghệ thực tế ảo, nó có thể tác động lớn đến thế giới hoạt hình. Các nghệ sĩ và kỹ thuật viên trong lĩnh vực giải trí, chơi game và tương tác cũng có thêm nhiều cơ hội nghề nghiệp mới trong tương lai.
Có thể thấy, hoạt hình đã trở thành một phần quan trọng trong cách Apple tiếp thị Vision Pro. Mới đây, họa sĩ vẽ 3D Ian Spriggs đã chia sẻ một đoạn clip sử dụng người mẫu được vẽ theo công nghệ AI. Đoạn clip đó đã xuất hiện trong bài thuyết trình của Tim Cook tại WWDC và nằm ở đầu thông cáo báo chí về Vision Pro của công ty. Rất có thể, một số cảnh xuất hiện trong video quảng cáo cũng sử dụng hoạt hình máy tính.
Disney sớm áp dụng nền tảng của Apple
Bob Iger, CEO của Walt Disney đã trở thành khách mời trong buổi ra mắt sản phẩm của Apple tại WWDC. Ông cho biết dịch vụ phát trực tuyến Disney+ sẽ có sẵn cho thiết bị vào ngày ra mắt.
"Chúng tôi không ngừng tìm kiếm những cách giải trí mới và truyền cảm hứng cho người hâm mộ bằng cách kết hợp khả năng sáng tạo phi thường với công nghệ đột phá để tạo ra những trải nghiệm thực sự đáng chú ý. Chúng tôi tin rằng Apple Vision Pro là một nền tảng mang tính cách mạng có thể biến tầm nhìn của công ty thành hiện thực”.
Giám đốc điều hành đã chia sẻ về một video quảng cáo cho thấy một số clip thực tế ảo tăng cường cực kỳ ấn tượng, mặc dù nó không cung cấp chi tiết cụ thể về số lượng tài liệu sẽ có trong ứng dụng Disney+ Vision Pro.
Thực hành và giải trí
Sự ra mắt của Vision Pro có nhiều điểm chung với hoạt động tiếp thị gần đây của tai nghe thực tế ảo Quest Pro. Cả hai công ty đều nhấn mạnh các ứng dụng thực tế của phần cứng hoặc có nhiều dịch vụ giải trí hơn.
Thiết bị của Apple và Meta đều có chữ Pro ở trong tên. Điều này cho thấy các công ty nhận thức rõ ràng rằng sản phẩm này là công cụ phục vụ công việc chứ không đơn giản chỉ là một loại đồ chơi đắt tiền.
Như Meta đã làm với Quest Pro, Apple cho phép các nhà phát triển phần mềm sớm truy cập vào phần cứng để thiết kế các ứng dụng sẵn sàng sử dụng ngay trong ngày đầu tiên. Các tài liệu quảng cáo cho cả Quest Pro và Vision Pro đều tập trung nhiều vào việc sử dụng phần cứng của chúng để làm việc từ xa.
Thông số kỹ thuật
Vision Pro có lợi thế lớn hơn các tai nghe hiện tại là nó sử dụng chuyển động của mắt và tay cũng như khẩu lệnh để điều hướng chứ không phải bộ điều khiển bên ngoài. Một tính năng khác làm nên sự khác biệt của sản phẩm là khi ở trong cài đặt thực tế tăng cường, kính bảo hộ trở nên trong mờ để nhiều người dùng trong cùng một không gian vật lý vẫn có thể tương tác và giao tiếp bằng mắt. Sau đó, khi người dùng kích hoạt chế độ VR đầy đủ, các thấu kính sẽ chuyển sang màu mờ đục.
Chất lượng hình ảnh trong Vision Pro cũng phải thuộc top đầu. Màn hình cho mỗi mắt của Vision bao gồm 23 triệu điểm ảnh. Điều đó có nghĩa là 64 pixel iPhone tạo ra hình ảnh cực kỳ sắc nét và chân thực.
Vision Pro đi kèm với máy ảnh 3D đầu tiên của Apple, ghi lại các video và ảnh không gian. Sử dụng cài đặt AR của hệ thống, nó có thể sửa đổi môi trường xung quanh của người dùng để trông giống một tập chiếu phim cá nhân với màn hình có vẻ rộng 100 feet. Theo một bản phát hành, khi ra mắt, màn hình ảo khổng lồ sẽ có thể được sử dụng để phát trực tuyến Apple TV+, 100 trò chơi Apple Arcade, các dịch vụ khác của Apple và Disney+.
Apple đã phát triển Vision Pro trong 7 năm. Đây sẽ là lần ra mắt sản phẩm mới đầu tiên của công ty kể từ thời Apple Watch (năm 2015). Theo báo cáo của Bloomberg, Apple dự kiến sẽ bán 900.000 tai nghe vào năm 2024. Nhiều người đánh giá, Apple đang quá lạc quan về tương lai này.
Nếu thực sự có gần 1 triệu người sẵn sàng chi 3.499 USD cho một chiếc kính hỗn hợp tai nghe thực tế ảo, đây sẽ là một thành tựu lớn đối với Apple. Điều này cũng chứng minh chia sẻ của CEO Tim Cook: "Có thể đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới cho điện toán".