9 vấn đề kỹ thuật SEO hàng đầu của WordPress bạn cần giải quyết
WordPress là nền tảng phổ biến để thiết kế web hiện nay, nếu là một người dùng WordPress vậy bạn đã biết những kỹ thuật cải thiện SEO dưới đây
Nắm giữ gần 65% thị phần, WordPress đã trở thành nền tảng CMS hàng đầu thế giới trong nhiều năm. Từ những người viết blog mới và có kinh nghiệm cũng như các doanh nghiệp nhỏ đến các trang web tin tức và thương mại điện tử lớn nhất, WordPress đã trở thành một lựa chọn phổ biến vì tính đơn giản trong thiết lập, khả năng tùy chỉnh vô tận và cộng đồng lớn được hỗ trợ tích cực.
Đây cũng là nền tảng vô cùng thân thiện với SEO và đi kèm mã sạch, đánh dấu ngữ nghĩa và cấu trúc mà các công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng thu thập dữ liệu và hiểu được. Điều này giúp nội dung của bạn được lập chỉ mục và xếp hạng dễ dàng hơn trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs).
Tập trung vào các khía cạnh kỹ thuật cụ thể là cách nhanh và dễ dàng nhất để cải thiện SEO, xây dựng dung lượng và tăng RPM cuối cùng (doanh thu trên một nghìn lần hiển thị). Dưới đây là một số ưu tiên hàng đầu để giúp làm cho trang web WordPress của bạn có chất lượng kỹ thuật tốt nhất có thể.
1. Thiết lập Google Analytics 4 trước thời hạn tháng 7
Google đã cảnh báo rằng Google Analytics 4 (GA4) sẽ thay thế Universal Analytics vào ngày 1 tháng 7. Tuy nhiên, có nhiều chủ sở hữu trang web vẫn chưa chuyển sang hệ thống mới.
Để giúp quá trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ, Google cho biết họ sẽ tự động di chuyển thuộc tính của trang web từ UA sang GA4 ( trừ khi bạn chọn không tham gia). Tuy nhiên, Google cũng cảnh báo rằng do quá trình thiết lập GA4 hơi khác nên các trang web nên tự mình thực hiện để đảm bảo hài lòng với các lựa chọn.
Google cung cấp một bản hướng dẫn nhanh cho phép mọi người dễ dàng thiết lập tài khoản GA4 mới để chạy song song với thiết lập GA3 Universal hiện tại của họ. Khi đã xong, người dùng WordPress có hai tùy chọn plugin phổ biến để thêm theo dõi vào trang web của họ: Google Site Kit và Code Snippets.
2. Đảm bảo các chỉ số quan trọng về trang web trên WordPress
Core Web Vitals (CWV) và tốc độ trang là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến thứ hạng trên kết quả tìm kiếm của bạn. Tập trung vào các chỉ số quan trọng dưới đây sẽ giúp 99% các trang web trên WordPress đáp ứng được CWV.
Nén tất cả hình ảnh
Một lời khuyên là bạn nên nén ảnh bằng Imagify hoặc Shortpixel. Bạn nên chú ý nén hình ảnh xuống dưới 200KB là tối ưu nhất.
Không sử dụng hosting giá rẻ
“Blue” hoặc “Gator” là tên những máy chủ bạn nên tránh.
Lời khuyên cho máy chủ nên dùng là Big Scoots hoặc Agathon. Đầu tư vào dịch vụ lưu trữ WordPress được quản lý.
Sử dụng CDN
CDN (mạng phân phối nội dung) lưu trữ các tệp của bạn trên nhiều máy chủ trên toàn thế giới, phân phối chúng từ vị trí gần người dùng nhất. Bạn có thể cân nhắc Cloudflare vì đây là một lựa chọn tốt.
Đầu tư vào một plugin bộ nhớ đệm chất lượng
Tôi khuyên dùng WP Rocket. Một bộ nhớ đệm chất lượng sẽ giúp bạn loại bỏ tới 99% các cảnh báo phiền phức và đảm bảo tốc độ trang liên quan đến CSS và JavaScript.
Thiết lập trang web của bạn với một bộ chủ đề chất lượng
Genesis, Feast, Kadence và Astra đều là những lựa chọn tốt. Những “chủ đề miễn phí” không phải lựa chọn tuyệt vời trong trường hợp này.
Tối ưu hóa phông chữ của bạn
Phông chữ tùy chỉnh có thể tạo ra những sự thay đổi thú vị trên trang nhưng "phông chữ hệ thống" sẽ giúp tốc độ trang được tải nhanh hơn.
Nếu bạn phải sử dụng phông chữ tùy chỉnh, hãy giới hạn số lượng của chúng và tải chúng không đồng bộ.
Đánh số trang bình luận
Phân trang các bình luận làm giảm các nút DOM và kích thước trang, tăng tốc độ dòng dưới cùng.
Bạn nên để số bình luận cho một trang tối đa là 20 mà cho phép hiển thị các bình luận mới nhất lên trước.
Để tối ưu các chỉ số quan trọng trên trang thì việc cốt lõi bạn phải làm là giảm kích thước trang và tối ưu hóa việc phân phối các yếu tố trên trang.
3. Thay đổi chuyển hướng permalink nội bộ
Chuyển hướng permalink nội bộ là một cách để chuyển hướng một permalink cũ sang một permalink mới trong trang web của bạn. Nó giúp duy trì giá trị SEO cho trang web của bạn bằng cách tránh các liên kết bị hỏng, lỗi 404 và các sự cố khác có thể gây hại cho thứ hạng của trang web trên công cụ tìm kiếm.
Vấn đề là hầu hết chủ sở hữu trang web không thực hiện thay thế liên kết URL cũ bằng URL mới.
Theo Google, nên tránh các bước nhảy máy chủ và chuyển hướng HTML không cần thiết vì chúng làm loãng dòng PageRank và quyền hạn đối với trang web của bạn.
Để khắc phục điều này, hãy liên hệ với máy chủ lưu trữ của bạn và nhờ họ quét trang web của bạn để khắc phục sự cố này trên quy mô lớn. Hoặc, cài đặt plugin như Search and Replace để thực hiện việc này.
Luôn chỉnh sửa các liên kết nội bộ trong nội dung để thể hiện URL mới, đặc biệt là sau khi thiết lập chuyển hướng. Chuyển hướng nội bộ làm chậm máy chủ, thêm phức tạp và làm phiền người dùng.
4. Sửa mục tiêu liên kết
Bạn đã bao giờ điều hướng qua một trang web và mọi siêu liên kết bạn nhấp vào đều mở trong một tab mới chưa? Khá khó chịu, phải không?
Thật không may, việc hiểu đúng hành vi đối với các mục tiêu liên kết vẫn khiến hầu hết người dùng bối rối. Để đơn giản hóa nó hết mức có thể, cách thực hành tốt nhất theo Nguyên tắc WCAG 2.1 gần đây như sau:
- Liên kết nội bộ mở trong cùng một tab.
- Liên kết bên ngoài mở trong cùng một tab (có ngoại lệ).
Không có gì làm người dùng khó chịu hơn việc tạo ra các tab/cửa sổ mới không cần thiết trên thiết bị di động khi bạn điều hướng qua cùng một trang web. Vấn đề này được gọi là "sự mệt mỏi của tab" và cần được giải quyết tích cực.
Ngược lại, việc mở tất cả các siêu liên kết nội bộ trong cùng một tab khi người dùng điều hướng trang web trung bình sẽ tăng cơ hội người dùng ở lại miền lâu hơn.
Bạn cũng có thể theo dõi chính xác đường dẫn của người dùng trong toàn bộ hành trình để có dữ liệu theo dõi GA tốt hơn. Đây chỉ là SEO 101 đơn giản và thực hành UX hợp lý.
Bằng cách buộc tất cả các liên kết trên một trang mở trong tab mới, bạn đã loại bỏ lựa chọn khỏi người dùng.
Luôn thông báo cho người dùng nếu bạn buộc mở liên kết trong tab mới. Tôi khuyên dùng plugin WP Liên kết ngoài như một cách đơn giản để đánh dấu cho người dùng khi một liên kết mở trong tab mới.
5. Sửa các liên kết bị hỏng
Liên kết bị hỏng gây ra một trải nghiệm thất vọng cho người dùng. Khi ai đó điều hướng qua trang web của bạn và gặp lỗi 404, họ sẽ không quay lại.
Theo Google, 404 và 503 không phải là dấu hiệu của chất lượng thấp. Nhưng chúng tác động đến chất lượng thu thập dữ liệu bằng cách làm gián đoạn luồng liên kết vốn chủ sở hữu giữa các trang, điều này có thể ảnh hưởng đến thứ hạng của các trang nội bộ. Vì thế mà mỗi liên kết bị hỏng nên được sửa chữa nhanh chóng và hiệu quả.
May mắn thay, bạn không cần phải kiểm tra tất cả các liên kết của mình theo cách thủ công, vì những nhân viên ưu tú tại WPMU DEV đã phát triển một plugin mã nguồn mở tiện lợi có tên là Broken Link Checker. Bạn nên chạy plugin này ít nhất mỗi tháng một lần để tìm và khắc phục sự cố trên quy mô lớn.
Các tùy chọn khác cho người dùng WordPress bao gồm các công cụ SEO bên ngoài như Semrush, Sitebulb hoặc Screaming Frog. Tất cả đều hoạt động tốt trong việc hiển thị các lỗi 404 và 503 bên trong và bên ngoài.
6. Cải thiện anchor text nội bộ
Văn bản liên kết phù hợp giúp thông báo cho người dùng về những gì được mong đợi nếu họ nhấp vào liên kết. Nó cũng giúp các công cụ tìm kiếm thiết lập sự liên quan theo ngữ cảnh giữa các trang nguồn và trang đích.
Những đoạn chú thích như "Đọc thêm" hoặc "Tại đây" về cơ bản là vô dụng theo quan điểm SEO. Chúng không cung cấp thông tin theo ngữ cảnh cho người dùng và làm mất cơ hội kết nối hai trang có liên quan về mặt logic và ngữ nghĩa.
Liên quan đến vấn đề này, việc sử dụng cùng một văn bản neo trên các liên kết đến các trang nội bộ tương tự sẽ tạo ra vấn đề ăn mòn nội dung và làm loãng chủ đề cũng phải được thảo luận.
Ví dụ: nếu tôi có bốn "công thức bánh mì chuối" và sử dụng cùng một anchor text "bánh mì chuối" cho tất cả những công thức này, thì tôi sẽ hạn chế khả năng xếp hạng các công thức này một cách độc lập với nhau. Đó là một tín hiệu khó hiểu đối với Google.
Như vậy, chọn anchor text chi tiết là một trong những cách dễ nhất để tăng thứ hạng SEO của bạn. Nó giúp Google tìm và xếp hạng nội dung tốt nhất của bạn dễ dàng hơn.
Có lẽ tôi sử dụng “bánh mì chuối ăn liền” và “bánh mì chuối không chứa gluten” để cố ý phân biệt các công thức nấu ăn khác nhau của mình? Làm như vậy sẽ ngăn chặn đáng kể sự pha loãng nội dung có thể xảy ra và cải thiện triển vọng xếp hạng của trang web.
Đối với người dùng WordPress, không có khả năng nào khai thác sức mạnh của liên kết nội bộ tốt hơn thông qua plugin Link Whisper.
Cho dù bạn đang sử dụng phiên bản miễn phí (có sẵn từ kho lưu trữ WordPress) hay phiên bản cao cấp với các tính năng bổ sung, plugin này sẽ loại bỏ mọi khó khăn trong việc tìm kiếm văn bản neo hiệu quả và xác định các trang nội bộ có ít hoặc không có liên kết nội bộ.
Liên kết nội bộ là một trong những cách SEO được đánh giá thấp nhất để xây dựng lưu lượng truy cập lớn. Plugin này giúp tự động hóa quá trình đáng kể.
7. Tối ưu hóa thanh bên
Thanh bên là cách gọi vị trí danh sách các bài viết liên quan hay gợi ý cùng chủ đề xuất hiện ở bên cạnh bài viết hoặc phần nội dung chính. Các thanh bên thường hiển thị trên mọi trang web nhưng vẫn có nhiều quản trị viên web ít chú ý nhất đến phần quan trọng này.
Trước đây, các blog WordPress đã sử dụng thanh bên cho những thứ như danh sách blog và nhúng email. Giờ đây, trong thế giới ưu tiên thiết bị di động nơi người dùng thậm chí không nhìn thấy thanh bên trên điện thoại hoặc máy tính bảng của họ, giá trị của thanh bên đã bị lãng quên.
Điều này đã dẫn đến một xu hướng gần đây là “xóa hoàn toàn các thanh bên”, tuy nhiên đây là điều bạn không nên làm. Thanh bên cực kỳ quan trọng đối với liên kết nội bộ và khám phá nội dung.
Trang web trung bình nên sử dụng thanh bên được tối ưu hóa hoàn toàn để hiển thị nội dung phổ biến và nội dung theo mùa. Bạn cũng nên luân phiên nội dung đó khi các mùa và ngày lễ thay đổi.
Bạn có thể không nhận thấy thanh bên trên thiết bị di động, nhưng các liên kết vẫn ở đó và chúng vẫn tạo ra những hiệu quả!
8. Tăng cường EEAT vào năm 2023
Các blog WordPress cung cấp nhiều phương pháp để củng cố các tác giả và nhóm cá nhân. Nhưng với mục đích của chúng tôi, người viết blog WordPress trung bình có thể ảnh hưởng lớn đến EEAT cá nhân của họ bằng cách tập trung vào những điều dưới đây:
- Đảm bảo tất cả nội dung được liên kết với các trang tác giả tùy chỉnh hoặc trang Giới thiệu ở đầu tất cả các bài đăng.
- Hiển thị ngày được xuất bản và sửa đổi lần cuối trên tất cả nội dung.
- Đặt một chỉ dẫn vào trang Giới thiệu của bạn – hiển thị thông tin đăng nhập, khối “Câu hỏi thường gặp” với các câu hỏi hàng đầu, đề cập trên phương tiện truyền thông, v.v.
- Liên kết thường xuyên với các nguồn có uy tín để hỗ trợ các tuyên bố, sự kiện và số liệu thống kê khi cần thiết.
Danh sách trên không phải là tuyệt đối, nhưng nó cung cấp một danh sách nhanh chóng và dễ dàng về cách người dùng WordPress có thể xây dựng và tác động đến EEAT trong thời gian dài.
9. Giải quyết các vấn đề về khả năng tiếp cận
Nếu bạn không biết về các trách nhiệm pháp lý của mình trong việc làm cho blog WordPress của bạn có thể truy cập được, thì bạn đã đến lúc phải có nhận thức rõ ràng hơn. Các vụ kiện về khả năng truy cập đang gia tăng và toàn bộ trang web tồn tại để theo dõi chúng hằng tháng.
Dưới đây là một số khía cạnh quan trọng nhất của khả năng tiếp cận mà bạn nên tập trung vào ngay lập tức:
Cung cấp văn bản thay thế thông tin trên hình ảnh cho những người sử dụng trình đọc màn hình
Văn bản thay thế không phải là nơi để nhồi từ khóa. Nó phải ngắn (12 - 16 từ hoặc ít hơn) và mô tả hình ảnh.
Luôn kết thúc bằng dấu chấm để trình đọc màn hình nhận ra phần cuối của mô tả.
Thiết kế với tỷ lệ tương phản màu phù hợp
Lý do phổ biến nhất đằng sau các vụ kiện của ADA đối với các blogger là màu sắc không tương phản.
Đảm bảo các siêu liên kết và tất cả màu sắc trên trang web của bạn vượt qua các tiêu chuẩn về khả năng truy cập – chẳng hạn như tỷ lệ tương phản 4,5:1 hoặc cao hơn đối với các liên kết .
Thêm chính sách trợ năng vào trang web của bạn
Ngay cả khi mọi thứ chưa đạt tiêu chuẩn, điều này ít nhất sẽ truyền đạt cho khách truy cập của bạn rằng trang web của bạn vẫn đang cố gắng nghiên cứu vấn đề đó.
Bạn có thể nhận một chính sách miễn phí từ W3C Web Accessibility Initiative để liên kết đến ở chân trang của bạn.
Hiểu cách sử dụng tiêu đề
Tiêu đề là cơ chế chính để người dùng có thể điều hướng nội dung. Tiêu đề cần phải tuân theo một hệ thống phân cấp.
Chẳng hạn, không bao giờ sử dụng H3 nếu trước đó không có H2. Đồng thời đừng sử dụng tiêu đề chỉ vì bạn thích kích thước hoặc phông chữ có liên quan.
Cuối cùng, đã có sự gia tăng đáng kể trong việc sử dụng lớp phủ tự động để “giải quyết khả năng tiếp cận” thông qua plugin.
Ngay cả những người sáng lập plugin Yoast SEO cũng đã công bố một khoản đầu tư vốn chủ sở hữu gần đây vào Plugin hỗ trợ tiếp cận kỹ thuật số Equalize cho WordPress.
Con đường SEO kỹ thuật thành công khả thi cho tất cả người dùng WordPress. Việc trở thành một blogger WordPress chưa bao giờ cạnh tranh hơn thế.
Mặc dù WordPress thực hiện rất nhiều công việc phức tạp cho bạn nhưng có nhiều điều nó không làm được. Danh sách này chỉ là một tập hợp nhỏ các hạng mục hành động ưu tiên phổ biến cần lưu ý.
SEO kỹ thuật là một trong những lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số bị đánh giá thấp nhất, đặc biệt khi xem xét ROI mà ngay cả những thay đổi kỹ thuật nhỏ cũng có thể có ý nghĩa đối với blog trung bình.
Hãy xử lý các vấn đề được đề cập ở đây và tôi đảm bảo rằng bạn và người dùng của bạn sẽ có một năm thành công hơn nhiều về tổng thể.