Quyết định mới vấp phải làn sóng tranh cãi, Netflix vẫn đạt lợi nhuận tốt
Theo Twitter, quyết định ngăn chặn chia sẻ mật khẩu của Netflix là một tính toán sai lầm. Tuy nhiên, dữ liệu gần đây cho thấy động thái gây tranh cãi này có thể là một ý tưởng hợp lý.
Netflix đã chính thức khởi xướng chính sách mới của mình tại Hoa Kỳ vào ngày 23/5. Theo đó, nền tảng này đã ra quyết định ngăn chặn việc người dùng chia sẻ tài khoản và mật khẩu cho nhau.
Thay đổi này được thông báo qua một email gửi đến những người đăng ký Netflix đã chia sẻ tài khoản của họ với những người không sống cùng một căn hộ. "Một tài khoản Netflix chỉ dành cho một hộ gia đình"; "Mọi người sống trong hộ gia đình đó có thể sử dụng Netflix mọi lúc mọi nơi: ở nhà, khi đang di chuyển, trong kỳ nghỉ, đồng thời tận dụng các tính năng mới như chuyển hồ sơ và quản lý quyền truy cập và thiết bị".
Antenna, một công ty phân tích truyền hình đã theo dõi các lượt đăng ký và hủy đăng ký của người phát trực tuyến trong những ngày sau thông báo. Kết quả rất thuyết phục và rõ ràng: sau khi ngăn chặn chia sẻ tài khoản, Netflix đã tăng gấp đôi số lượt đăng ký hàng ngày một cách hiệu quả đồng thời cải thiện tỷ lệ đăng ký so với số lần hủy bỏ.
Netflix không gây ngạc nhiên khi thẳng tay xử lý những người dùng chia sẻ tài khoản và mật khẩu. Chính sách mới đã được thử nghiệm ở các khu vực như Mỹ Latinh trước khi thực hiện ở Mỹ. Khi Netflix chuẩn bị loại bỏ một tính năng được yêu thích, nó đã chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất. Đầu năm nay, Greg Peters, đồng giám đốc điều hành của nền tảng này đã thừa nhận rằng việc bẻ khóa mật khẩu sẽ không phổ biến rộng rãi.
Phản hồi trên Twitter cho thấy bình luận của Peters là một cách nói quá. Một số người dùng bị ảnh hưởng đã phản ứng lại bằng lời lẽ lăng mạ, trong khi những người khác ám chỉ rằng họ sẽ tìm một "cách hoàn toàn hợp pháp" để xem Netflix. Sự kiềm chế phổ biến nhất đến từ những người dùng đã cam kết hủy đăng ký thay vì tuân theo các quy tắc mới.
Những lời phàn nàn vẫn chưa biến thành sự sụt giảm về số lượng người đăng ký của Netflix. Theo Antenna, Netflix đã nhận được gần 100.000 lượt đăng ký trong cả 2 ngày 26/5 và 27/5. Mức tăng đột biến đó thậm chí còn lớn hơn mức mà Netflix đã đạt được trong những ngày đầu của đại dịch Covid-19.
Trong 4 ngày sau khi được Netflix thực hiện chiến dịch ngăn chặn share mật khẩu tại Hoa Kỳ, trung bình có 73.000 lượt đăng ký mới, cao gấp đôi so với mức trung bình 60 ngày trước đó. Theo Antenna, tỷ lệ đăng ký so với hủy tài khoản của Netflix đã tăng 25% so với con số tương đương trước khi bị đàn áp.
Mặc dù Netflix tuyên bố các đăng ký của họ là cho một hộ gia đình sử dụng nhưng vẫn có thể duy trì nhiều cấu hình mà không vi phạm các quy tắc mới. Chủ tài khoản có thể thêm người dùng bổ sung bằng cách trả 7,99 USD/ tháng cho mỗi hồ sơ. Người dùng sống ở cùng địa chỉ với chủ sở hữu tài khoản có thể được thêm miễn phí.
Khoản phí đó trở nên kém hấp dẫn hơn rất nhiều khi so sánh với giá của một gói đăng ký Netflix mới. Cấp hỗ trợ quảng cáo của nền tảng, được ra mắt vào năm ngoái, có giá trị 6,99 USD/tháng.
Có lẽ sự linh hoạt khi đưa ra các gói ưu đãi của Netflix đã làm giảm tác động của quyết định ngăn chặn việc share tài khoản. Dù lý do là gì, Netflix đang phát triển mạnh, giá cổ phiếu đã tăng khoảng 18% kể từ khi đưa ra thông báo.