Phòng vé toàn cầu tăng 27% nửa đầu năm 2023
Theo báo cáo của UNIC, phòng vé toàn cầu đã tăng trưởng 27% trong quý đầu tiên của năm 2023.
Tại hội nghị triển lãm CineEurope ở Barcelona, Liên minh Điện ảnh Quốc tế (UNIC) cho biết phòng vé toàn cầu đã tăng 27% trong quý đầu tiên của năm 2023.
Với 43.000 màn hình trên 39 vùng lãnh thổ, UNIC dự đoán phòng vé sẽ tiếp tục tăng trưởng 23% trong suốt năm 2023. Châu Âu, Trung Đông và châu Phi (EMEA) chứng kiến mức tăng đột biến về doanh thu phòng vé với sự gia tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoài trong quý đầu tiên của năm.
Một số tựa phim châu Âu và quốc tế cũng phá kỷ lục phòng vé từ năm 2022 đến nửa đầu năm 2023, chẳng hạn "Avatar: The Way of Water" của James Cameron đã trở thành phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại ở khu vực EMEA với gần 800 triệu USD doanh thu phòng vé, trong khi Triangle of Sadness của Ruben Ostlund đạt giải cành cọ vàng thu về hơn 25 triệu USD từ 40 thị trường quốc tế.
Nghiên cứu cũng nhấn mạnh, các nhóm tuổi trẻ hơn đang dần quay trở lại rạp chiếu phim. Giá vé trung bình ở châu Âu đã tăng 4% từ năm 2021 do sự phổ biến của các định dạng lớn.
Xu hướng tăng doanh thu phòng vé đã được nhìn thấy từ năm 2022 khi lượng người xem ở châu u và Vương quốc Anh tăng vọt, ước tính 62,7% với hơn 655 triệu vé được bán và doanh thu vượt 5 tỷ euro.
Tại tất cả lãnh thổ có sự hiện diện của UNIC, 820,9 triệu vé đã được bán ra, đạt doanh thu ước tính 5,8 tỷ euro. Theo báo cáo, 5 quốc gia dẫn đầu về tuyển chọn năm 2022 là Pháp (152 triệu); Vương quốc Anh (117,3 triệu); Đức (78 triệu); Tây Ban Nha (61,2 triệu) và Ý (44,5 triệu). UNIC cũng tiết lộ 5 thị trường hàng đầu có thị phần phim địa phương cao nhất năm 2022, dẫn đầu là Thổ Nhĩ Kỳ (46%), đứng thứ 2 là Pháp (41,1%), tiếp theo sau lần lượt là Cộng hòa Séc (33,5%), Đức (27%) và Đan Mạch (26%).
Chủ tịch UNIC Phul Clapp, người đứng đầu Hiệp hội Điện ảnh Vương quốc Anh cho biết: "Tất cả dữ liệu được nêu trong Báo cáo thường niên của UNIC năm 2022 xác nhận những gì chúng ta đã biết, rằng khán giả có sự yêu thích đối với màn ảnh rộng. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi các hãng phim và nhà phân phối lớn đã tái khẳng định niềm tin và cam kết độc quyền phát hành rạp, công nhận rạp chiếu phim là địa điểm chính để trải nghiệm sự kỳ diệu của điện ảnh”.
Mặc dù số lượng phim mới phát hành đã lớn dần trước cả khi đại dịch bùng phát, UNIC cho biết các rạp chiếu vẫn cần một lượng phim đa dạng liên tục hơn. Đồng thời, tổ chức này nhận định "chi phí hoạt động gia tăng" cũng như "sự cạnh tranh với các dịch vụ phát trực tuyến" là những vấn đề cấp bách đang thách thức phòng vé.