Những điều cần biết về độ khó của từ khóa trong SEO
Tuy không phải xu hướng mới nhất nhưng độ khó của từ khóa vẫn có những tiềm năng nhất định. Hiểu được ý nghĩa, cách đo điểm và các mẹo sử dụng từ khóa sẽ giúp bạn đạt kết quả tốt hơn trong SEO.
Từ khóa có thể giúp bạn đưa ra các quyết định sáng suốt về triển vọng xếp hạng cho các cụm từ cụ thể, cho phép bạn đưa ra các lựa chọn chiến thuật làm nền tảng cho chiến lược SEO của mình. Nội dung dưới đây sẽ chỉ ra ý nghĩa của độ khó từ khóa đối với SEO, cách đo điểm và các mẹo sử dụng điểm đó để có kết quả tốt hơn.
Tìm hiểu về độ khó của từ khóa
Độ khó của từ khóa là một số liệu định lượng mức độ cạnh tranh của từ khóa. Nó được hiển thị dưới dạng giá trị từ 1 (cạnh tranh thấp) đến 100 (cạnh tranh cực kỳ cao).
Độ khó của từ khóa trong SEO nói cho bạn biết mức độ khó để xếp hạng cho một từ khóa cụ thể liên quan đến sức mạnh của đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, không có tiêu chuẩn nào để tính toán độ khó hoặc mức độ cạnh tranh để xếp hạng cho một từ khóa cụ thể.
Các công cụ khác nhau đo lường theo cách khác nhau và điểm số có thể thay đổi đáng kể dựa trên công cụ bạn sử dụng. Nếu quan tâm đến điều này, bạn nên xem nghiên cứu của Backlinko về điểm số độ khó của từ khóa trên các công cụ SEO khác nhau.
Hầu hết các công cụ đều tính đến thế mạnh và số lượng tên miền giới thiệu trỏ đến kết quả xếp hạng hàng đầu trong các công cụ tìm kiếm nhưng nhiều công cụ cũng sử dụng các số liệu bổ sung.
Có nhiều công cụ SEO cung cấp trình kiểm tra độ khó của từ khóa. Nó thường được tìm thấy trong chức năng nghiên cứu từ khóa của một công cụ và được hiển thị cùng số liệu về lượng tìm kiếm, độ khó được gắn nhãn, sự cạnh tranh hoặc KD (keyword difficulty - chỉ số hiển thị độ khó đối với một từ khóa).
Công cụ kiểm tra độ khó của từ khóa
Để kiểm tra sự cạnh tranh của các từ khóa trên quy mô lớn, bạn có thể sẽ cần một công cụ nghiên cứu từ khóa có trả tiền. Dưới đây là một số công cụ nghiên cứu nổi tiếng:
Ahrefs
Điều hướng đến keywords Explore và bạn có thể bắt đầu công việc tìm kiếm của mình. Điểm khó được gán nhãn rõ ràng và mã hóa màu cùng văn bản mô tả nhằm giúp bạn hiểu được mức độ khó.
Tim Soulo, Trưởng phòng Marketing của Ahrefs giải thích chi tiết: "Tại Ahrefs, chúng tôi sử dụng một phương pháp đơn giản để tính toán KD. Chúng tôi kéo 10 trang xếp hạng hàng đầu cho từ khóa của bạn và xem có bao nhiêu website liên kết với từng trang đó. Các trang xếp hạng hàng đầu cho từ khóa của bạn càng có nhiều liên kết thì điểm KD càng cao, rất đơn giản và khả thi".
Semrush
Trong phần Tổng quan về từ khóa của Semrush, bạn sẽ tìm thấy các số liệu về độ khó của chúng. Ngoài ra còn có một cột KD trong báo cáo từ khóa. Semrush sử dụng dữ liệu phân tích SERP, phân tích từ khóa và một trọng số dựa trên vị trí.
Moz
Trình khám phá từ khóa trong Moz cung cấp cho bạn điểm số ngay lập tức, dễ tìm và diễn giải. Phía Moz giải thích về cách tính toán như sau: "Độ khó của từ khóa đặt trọng số nhiều hơn vào các trang có xếp hạng cao hơn, hiển thị nhiều hơn và giảm trọng số đối với các trang có xếp hạng thấp hơn, ít hiển thị hơn. Công thức này cũng tính đến các trang mới hơn trên các miền mạnh có thể có điểm DA (cơ quan quản lý tên miền) nhưng chưa được gán giá trị PA (cơ quan quản lý trang). Điểm gần tương ứng với mức trung bình có trọng số PA của 10 đầu vào hàng đầu và các yếu tố đầu vào khác (DA, trang chủ, sử dụng cụm từ truy vấn...) sửa đổi mức trung bình có trọng số đó.
Sistrix
Chuyển đến từ khóa trong điều hướng trên cùng để tiếp cận trình khám phá từ khóa. Nhập một thuật ngữ gốc hoặc danh sách các thuật ngữ, bạn sẽ đến một trang tổng quan nếu bạn sử dụng thuật ngữ gốc và điểm khó được hiển thị cho thuật ngữ cụ thể đó.
Sistrix cho biết: “Khoảng 15 giá trị cho mỗi từ khóa thường xuyên được phân tích và tóm tắt trong số liệu từ khóa này. Đây là những số liệu khá trực quan chẳng hạn như số lượng tìm kiếm nhưng cũng có những quan sát phức tạp hơn như số lượng trang bắt đầu trong top 10.
Trên thực tế, điều này có nghĩa việc tăng 10 điểm trong con số từ khóa cạnh tranh thể hiện mức độ cạnh tranh khốc liệt hơn gần gấp đôi trong SERPs (trang kết quả của công cụ tìm kiếm).
Mỗi công cụ đều không tiết lộ về những gì được đưa vào phép tính. Mỗi cách tiếp cận là khác nhau, điều này giải thích các điểm số khác nhau. Chọn một công cụ cho mỗi dự án gắn bó với nó, không trộn lẫn dữ liệu từ các công cụ khác nhau vì độ khó của từ khóa đều không giống nhau.
Độ khó từ khóa là tốt hay xấu?
Bản thân độ khó của từ khóa không tốt cũng không xấu, nó đơn giản chỉ là cung cấp thông tin đến người đọc.
Nếu bạn có một website mới để khởi chạy nhưng ngân sách có hạn, các từ khóa cũng có sự cạnh tranh cao, đây sẽ là một điều đáng buồn. Bạn nên có một sự hiểu biết về khả năng cạnh tranh từ khóa, đồng thời đánh giá cả cách từ khóa giúp website của bạn có khởi đầu thuận lợi.
Thế nào là độ khó từ khóa cao/thấp?
Nói chung, một từ khóa có độ khó cao có rất nhiều sự cạnh tranh, khiến việc xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm miễn phí gặp nhiều khó khăn. Bạn có thể tìm thấy một số tên thương hiệu được xếp hạng cho các thuật ngữ có độ khó cao.
Lấy ví dụ từ khóa về "Iphone 14", Sistrix đưa ra số điểm cạnh tranh là 67% ở Mỹ.
Đối đầu với Apple, CNN và Wikipedia, chúng ta có thể thấy rằng xếp hạng trong top 10 sẽ là một thách thức đối với các thương hiệu nhỏ hơn.
Nhìn chung, độ khó thấp có nghĩa là sự cạnh tranh không khốc liệt và người dùng có thể tìm thấy các kết quả ít liên quan hơn. Ví dụ, thay vì tìm từ khóa “Iphoen 14”, chúng ta có thể chuyển sang một thuật ngữ có độ khó thấp hơn là "cách tắt iPhone 14".
Mức độ cạnh tranh chỉ là 33%. Mặc dù trên trang tìm kiếm vẫn xuất hiện một số tên tuổi lớn nhưng tại đây có cả những website ít được biết đến. Điều này cho thấy, nếu tạo được một số nội dung thực sự hữu ích, bạn vẫn có thể được xếp hạng tốt.
Khi nhìn vào sự cạnh tranh từ khóa, mọi thứ đều ở mức tương đối. Đây là lý do tại sao nhiều người thích sử dụng thang màu để xem xét danh sách từ khóa. Nó giúp hình dung mức cao và mức thấp liên quan đến tập dữ liệu mà bạn đang làm việc.
Khi đã lập một danh sách các từ khóa mà bạn quan tâm cho một trang hoặc một phần nội dung mới, bạn có thể xem độ khó xuất hiện trên toàn bộ danh sách.
Độ khó của từ khóa tốt là gì?
Độ khó của từ khóa tốt thú vị hơn so với các cân nhắc khác mà bạn phải thực hiện. Cách tiếp cận tốt nhất là thu thập tất cả thông tin liên quan, bao gồm cả điểm số cạnh tranh và sử dụng những thông tin này để đưa ra quyết định chiến lược. Không có nhiệm vụ nào là dễ dàng nhưng bạn càng làm thường xuyên thì càng học được nhiều điều.
Các yếu tố cần xem xét khi tìm kiếm một từ khóa tốt gồm:
- Số lượng tìm kiếm
- Sức mạnh của trang web trên thị trường
- Sức mạnh của hồ sơ backlink
- Mức độ cạnh tranh của một thuật ngữ so với các thuật ngữ khác mà bạn có thể nhắm mục tiêu.
- Nội dung của bạn có thể đáp ứng mục đích tìm kiếm tốt như thế nào.
- Bạn sẽ đi đến quyết định của mình bằng cách cân nhắc các yếu tố này.
Quá trình chọn độ khó của từ khóa như sau:
- Nhập từ khóa hạt giống vào công cụ SEO cung cấp lượng tìm kiếm và độ cạnh tranh của từ khóa hoặc các số liệu về độ khó.
- Chọn tất cả các tùy chọn từ khóa có liên quan và lưu chúng vào danh sách.
- Xuất danh sách sang Google Sheets hoặc Excel
- Sắp xếp theo lượng tìm kiếm (từ cao nhất đến thấp nhất).
- Định dạng khối lượng tìm kiếm và cột độ khó của từ khóa bằng thang màu.
- Sử dụng thang màu làm manh mối trực quan để phát hiện các từ khóa có lượng tìm kiếm cao và điểm khó thấp.
- Chọn một hoặc hai từ khóa chính và một số từ khóa phụ mà bạn quan tâm nhất.
- Xem lại mục đích tìm kiếm cho danh sách tinh chỉnh này, xem những gì hiện đang xếp hạng và thành thật với bản thân về việc bạn có định tạo một trang sẽ đáp ứng mục đích tìm kiếm đó hay không.
- Xóa khỏi danh sách tinh chỉnh các từ khóa không phù hợp với mục đích tìm kiếm.
- Luôn ghi nhớ tên miền mà bạn đang làm việc. Nếu là một thương hiệu lớn với trang web có thẩm quyền cao, bạn có thể không cần quan tâm đến sự cạnh tranh từ khóa như một doanh nghiệp vừa và nhỏ.
- Bạn nên giữ một danh sách các từ khóa mục tiêu đủ điều kiện giúp bạn tập trung vào nội dung của mình.
Ví dụ về cách sử dụng thang đo màu sắc để hình dung các cơ hội
Tại sao độ khó của từ khóa là điều quan trọng?
Có nhiều nguyên nhân khiến độ khó của từ khóa trở thành số liệu thiết yếu quan trọng cho SEO: Mang tính chiến lược; Giúp mọi người đưa ra nhiều quyết định quan trọng; Giúp các thương hiệu có cách xử lý khôn ngoan hơn dù nguồn lực hạn chế.
Những người làm trong lĩnh vực SEO nên thu thập và xem xét các số liệu về độ khó của từ khóa nhưng điều quan trọng là đừng quá lo lắng về chúng. Mỗi công cụ đo lường số liệu này theo một cách khác nhau. Vì vậy, các dữ liệu được xem như một biển chỉ dẫn giúp mọi người đưa ra quyết định sáng suốt trên quy mô lớn.