Người tiêu dùng châu Âu phản đối quảng cáo tiền điện tử trên mạng xã hội
Nhóm người tiêu dùng ở châu Âu nhận định, quảng cáo tiền điện tử trên mạng xã hội đã tạo ra một loại “cocktail độc hại” dễ gây ra nhiều rủi ro.
Các nền tảng công nghệ lớn có cung cấp đủ thông tin cho người dùng về những rủi ro liên quan đến đầu tư tiền điện tử không? Một tổ chức giám sát châu u không nghĩ người tiêu dùng hiểu hết các rủi ro khi đầu tư tiền điện tử. Vì vậy, họ đã đưa ra lời kêu gọi cho Ủy ban châu u.
Nhóm người tiêu dùng BEUC (tên khác là Tổ chức Người tiêu dùng châu u) cho rằng quảng cáo tài sản tiền điện tử sẽ gây ra hiểu lầm. Đồng thời, họ nhận định sự kết hợp của nhiều yếu tố đã tạo ra một loại "cocktail độc hại" khi quảng quảng cáo tiền điện tử trên các nền tảng truyền thông xã hội.
Thành phần đầu tiên trong loại cocktail chính là nền tảng. Các trang mạng xã hội như YouTube, Instagram, TikTok, Twitter đều có các biện pháp điều chỉnh quảng cáo tiền điện tử nhưng giải pháp chưa được thực thi đồng đều. BEUC không phải nhóm đầu tiên đưa ra tuyên bố về vấn đề này. Một vụ kiện xảy ra năm 2022 từng tuyên bố một trang mạng xã hội đã hỗ trợ và tiếp tay cho việc phổ biến nội dung tiền điện tử.
Một trong những điều khiến BEUC lo ngại là những người sáng tạo bán tài sản tiền điện tử dễ bay hơi mà không tiết lộ chính xác các rủi ro liên quan. Vấn đề đặc biệt này cũng thu hút sự chú ý của các cơ quan quản lý Hoa Kỳ. Báo cáo năm 2022 của FTC từng cho thấy người tiêu dùng đã mất hơn 1 tỷ USD do lừa đảo tiền điện tử xảy ra vào năm 2021.
Sau khi thực hiện báo cáo về vấn nạn quảng cáo tiền điện tử, BEUC hy vọng sẽ thuyết phục được các nhà quản lý rằng các nền tảng xã hội phải làm nhiều hơn nữa để nhận ra những mặt trái của việc đầu tư vào loại tiền này. Trong báo cáo có viết: "Các nhà quảng cáo không cần sự cho phép bằng văn bản khi họ chạy quảng cáo về sự kiện, giáo dục hoặc tin tức liên quan đến tiền điện tử hoặc công nghệ blockchain, miễn là họ không cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ tiền điện tử. Điều này mang lại nhiều thời gian đáng kể cho việc quảng bá các sản phẩm sẽ tạo ra hình ảnh tích cực về tiền điện tử của người tiêu dùng, do đó hạ thấp các rủi ro liên quan đến đầu tư tiền điện tử".
Ủy ban châu Âu đã sẵn sàng điều chỉnh tài sản tiền điện tử thông qua chính sách có tên MiCA sẽ có hiệu lực vào năm 2015. Cho đến lúc đó, BEUC muốn các cường quốc lục địa hành động nhanh chóng để hạn chế phạm vi của các vụ lừa đảo liên quan đến Web3. "Tiền điện tử sẽ sớm được điều chỉnh với Thị trường mới trong quy định về tài sản tiền điện tử nhưng luật này không áp dụng cho các công ty truyền thông xã hội được hưởng lợi từ việc quảng cáo tiền điện tử với chi phí của người tiêu dùng".
Theo Tổng giám đốc BEUC Monique Goyen, đây là lý do giải thích tại sao tổ chức này đang chuyển vụ việc sang các cơ quan chức năng chịu trách nhiệm bảo vệ người tiêu dùng để đảm bảo những trang mạng xã hội như Instagram, TikTok, YouTube và Twitter bảo vệ họ khỏi sự gian lận khi quảng cáo tiền điện tử và cả những lời hứa suông.