Mua sắm qua livestream- Thị trường mua sắm mới được định giá 512 tỉ USD
Mua sắm qua livestream đang trở thành xu hướng mua sắm mới. Theo công ty nghiên cứu thị trường Coresight Research, lĩnh vực này đã phát triển thành một thị trường trị giá 512 tỉ USD.
Năm ngoái, Anthony Velez, Giám đốc điều hành của Bagriculture, một doanh nghiệp nhỏ bán túi xách hàng hiệu đã qua sử dụng, đã kiếm được 100.000 USD mỗi tháng từ bảy cửa hàng truyền thống ở Thành phố New York.
Năm nay, Velez đã đóng cửa tất cả các cửa hàng của mình, nhưng anh ấy lại kiếm được tới 100.000 USD mỗi ngày!
Bí quyết thành công của Velez đó là đi sâu vào thị trường mua sắm trực tuyến livestream.
Livestream bán hàng, hay còn được gọi là mua sắm qua video trực tiếp, xuất phát từ mạng xã hội ở Trung Quốc, và theo công ty nghiên cứu thị trường Coresight Research, lĩnh vực này đã phát triển thành một thị trường trị giá 512 tỉ USD. Và trong báo cáo hàng quý gần đây nhất, Coresight Research dự đoán doanh số livestream của Mỹ sẽ đạt 32 tỷ USD vào cuối năm 2023.
Trong bối cảnh đó, TikTok, Poshmark và eBay chia sẻ họ cũng đang thử nghiệm các dịch vụ livestream bán hàng.
Giám đốc sản phẩm của eBay, Bà Eddie Garcia cho biết: “Mua sắm qua livestream sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới. Chúng tôi sẽ tiếp tục học hỏi và đầu tư”.
Trong khi đó, người phát ngôn của Amazon cho biết hàng ngàn người sáng tạo nội dung đã phát trực tiếp thông qua nền tảng bán hàng livestream Amazon Live trong sự kiện Prime Day của Amazon vào tháng bảy năm ngoái.
Trong khi hàng loạt ông lớn đang nhảy vào lĩnh vực livestream bán hàng, người phát ngôn của Facebook và Instagram chia sẻ rằng công ty đã đưa ra “quyết định khó khăn” là chấm dứt hỗ trợ cho tính năng livestream bán hàng.
“Các doanh nghiệp vẫn có thể sử dụng tính năng livestream nhưng khả năng gắn thẻ sản phẩm sẽ không còn nữa. Điều này cho phép họ tập trung vào những trải nghiệm mang lại nhiều giá trị hơn”- người phát ngôn của Instagram cho biết.
Trước sự rút lui của Facebook và Instagram, Bà Weinswig của Coresight nhận định “Gỡ bỏ dịch vụ này có thể làm giảm số lượng người dùng mới so với những nền tảng khác và điều này sẽ ảnh hưởng đến doanh số quảng cáo".
Vậy ai sẽ có khả năng giành phần thắng trong cuộc chiến livestream bán hàng này?
Bà Weinswig cho rằng TikTok là cái tên đầy tiềm năng, khi nền tảng này có cơ hội rất lớn ở Mỹ với 150 triệu người dùng hoạt động hàng tháng và rất được giới trẻ yêu thích. Đồng thời, lợi thế công nghệ của TikTok so với các đối thủ là có thể hướng người dùng đến những sản phẩm mà họ có thể muốn mua, bởi đã tích hợp toàn bộ quá trình mua sắm cho người dùng trên ứng dụng, tức người dùng vừa có thể xem livestream và mua hàng mà không cần rời khỏi ứng dụng.