Lemon8 có gây được tiếng vang với người dùng Mỹ như Tiktok?
Giống như TikTok, Lemon8 thuộc sở hữu của ByteDance và cả hai đều kết hợp các tính năng cũng như nguồn cấp dữ liệu theo dạng bảng tin “Dành cho bạn”.
Quay trở lại tháng 3, Giám đốc điều hành TikTok Châu Thụ Tư trong cuộc tranh luận với các cơ quan quản lý ở Washington đã đưa ra giải pháp tiềm năng cho lệnh cấm: ứng dụng Lemon8. Trong cuộc thảo luận, những thắc mắc về tiềm năng của TikTok trong tương lai ở Hoa Kỳ cũng thúc đẩy lượng lớn người dùng mới tìm hiểu về Lemon8. ByteDance tận dụng cơ hội này và thuê một nhóm đối tác là những nhà sáng tạo nội dung tại Hoa Kỳ, với hy vọng thu hút những người có ảnh hưởng đến nền tảng mới của mình.
Bốn tháng sau, khi lệnh cấm TikTok đề xuất vào tháng 3 dường như đi vào ngõ cụt thì Lemon8 cũng theo đó dần mất đi sức hút. Cụ thể, Lemon8 đã phải trải qua sự sụt giảm đáng kể kể từ tháng Ba. Theo báo cáo của Rest of World trích dẫn dữ liệu từ Similarweb, Lemon8 đã giảm xuống chỉ còn khoảng 6.300 người dùng hoạt động một ngày hiện nay. So với con số 12.000 người dùng một ngày vào tháng Tư, đây là một sự suy giảm đáng kể.
Một số người dùng gặp khó khăn khi tìm nội dung mới trên nguồn cấp dữ liệu Dành cho bạn. Thay vào đó, họ phát hiện ra các bài đăng lại từ các tài khoản không hoạt động và chỉ sau khoảng 15 phút sử dụng, người dùng đã không còn thấy hứng thú. Nguyên nhân tiềm ẩn khiến lượng người dùng một ngày của Lemon8 giảm đó là do sự thổi phồng của quảng cáo (chia sẻ từ người dùng, khảo sát bởi Rest of World).
Nhà tiếp thị Allison Thompkins cho rằng thuật toán đề xuất của Lemon8 không thông minh bằng TikTok. Bà chia sẻ thêm:“Tôi thấy đi thấy lại cùng một nội dung trong nguồn cấp dữ liệu của mình và đó không phải là trải nghiệm tốt.”
Dù vậy Lemon8 vẫn có những ưu điểm. Đó là sự mới mẻ cho người dùng khi pha trộn các yếu tố xã hội, kết hợp các khía cạnh của Instagram, Pinterest, Tumblr và nền tảng mua sắm xã hội của Trung Quốc như Xiaohongshu. Các bài đăng có thể đi kèm với chú thích dài, giống như blog khi còn hoàng kim. “Tôi thích những bài viết dài để có thể truyền đạt hết những suy nghĩ của mình.” Meli Mae, người dùng Lemon8 chia sẻ khi có cuộc phỏng vấn với trang Mashable.
ByteDance tham vọng sẽ thu hút nhiều hơn khi triển khai nền tảng theo hướng kết hợp Instagram - Pinterest.
Tuy nhiên Lemon8 sẽ cần một nguồn tăng trưởng hữu cơ mạnh mẽ hơn nếu muốn trở thành ứng dụng phổ biến như Tiktok. Nhiều người dùng đã có những bình luận tỏ rõ sự thiếu kiên nhẫn với Lemon8, nói rằng “Lemon8 đã chết rồi sao, không phải là VỪA được ra mắt hay sao?”. Mặt khác cũng có ý kiến cho rằng họ không muốn đăng quá thường xuyên trên ứng dụng này vì Lemon8 có “chất riêng”, họ cũng không quan tâm tới số lượng người theo dõi nhưng quan tâm nhiều hơn tối nội dung và những hình ảnh của người khác chia sẻ.