Hé lộ cách tồn tại và phát triển của các hãng phim hoạt hình độc lập
Khi IP nổi tiếng thống trị phòng vé và xếp hạng truyền hình, các nhà sản xuất phim độc lập sẽ gặp nhiều khó khăn để có thể tồn tại trong ngành.
Không có tài liệu nào hướng dẫn cụ thể cách tồn tại trong ngành công nghiệp phim hoạt hình. Trong hầu hết các trường hợp, cơ quan quản lý không thể đưa ra chính sách phù hợp nếu các dự án liên tục không có khán giả.
Trở thành một hãng phim độc lập có ý nghĩa là việc cố gắng thiết lập một thị trường ngách và hy vọng thị trường sẽ tìm đến. Hoặc, hãng phim có thể nghiên cứu xu hướng thị trường và theo đuổi các phương thức kể chuyện phổ biến.
Liên hoan phim Annecy đã tập hợp 5 đại diện từ các hãng phim độc lập toàn cầu để thảo luận về các cách để tồn tại trong ngành. Những đại diện bao gồm: Jose Carlos Garcia de Letona của Ánima Estudios ở Mexico, Carlo Stella từ Mad Entertainment của Ý, Lindsey Adams từ Daily Madness Productions của Ireland, Jean-Françoise Tosti của TAT Productions ở Pháp và Iryna Kostyuk từ Film.ua của Ukraine.
Xác định khán giả mục tiêu
Mỗi hãng phim có một cách tiếp cận khác nhau đối với thị trường hiện đại và chia sẻ bản thiết kế cho các hãng phim tham vọng. Tosti giải thích: "Tại TAT, khán giả mục tiêu của chúng tôi là cả gia đình thay vì chỉ mỗi trẻ em".
Theo ông, chương trình giải trí dành cho gia đình và trẻ em có thể mang những sắc thái hoàn toàn khác nhau và TAT đặt mục tiêu trở thành yếu tố chính trong các đêm chiếu dành cho gia đình.
TAT tìm cách phát triển các ý tưởng của riêng mình thay vì cấp phép cho các IP và hoàn toàn độc lập trong việc tung ra các bộ phim của mình. Tosti giải thích: "Chúng tôi đầu tư rất nhiều tiền khi bắt đầu một dự án, không chắc liệu chúng tôi có thu lại được số tiền đó hay không".
Cách tiếp cận này đòi hỏi một số sự linh hoạt. TAT liên tục thay đổi và đánh giá khả năng thành công của các dự án. Đó là một chiến lược mạo hiểm được thành lập dựa trên nghiên cứu thị trường. Công ty sẽ đánh giá xem thị trường diễn biến như thế nào hơn là bắt chước những gì đang phổ biến tại thời điểm đó.
Trọng tâm của Daily Madness Productions là các sản phẩm truyền hình, đồng thời hy vọng sẽ phát triển thành phim điện ảnh. Để mở rộng và nâng cao chất lượng sản phẩm một cách tổng thể hơn, các studio làm phim cần thu nạp nhân tài thuộc lĩnh vực hoạt hình.
Adams cho biết: "Chúng tôi rất yêu thích hoạt hình nhưng không quá chú trọng vào cơ sở hạ tầng công nghiệp. Chúng tôi cố gắng thu hút những tài năng đã bị các hãng phim khác bỏ lại phía sau và cố gắng phát triển những tiếng nói chưa được lắng nghe”.
Phần lớn công việc do Daily Madness thực hiện là công việc dịch vụ, giúp các hãng phim khác thực hiện hóa tầm nhìn của họ đồng thời cung cấp thêm kinh phí cho các dự án của mình.
Ánima ở Mexico có một cách tiếp cận khác để thu hút khán giả bên ngoài các phim truyền hình hoặc chương trình truyền hình. Bắt đầu tạo nội dung cho thanh niên, Ánima chuyển trọng tâm sang truyền hình dành cho trẻ em và phân phối nhiều kênh YouTube khác nhau. Với khoảng 40 triệu người đăng ký trên các kênh của mình, cuộc thử nghiệm đã thành công.
IP gốc có thể được phát triển cho 2 đối tượng cùng một lúc để củng cố thương hiệu. Nhằm mục tiêu hướng đến trẻ em với nội dung dạng ngắn trong thời gian tự động, YouTube phải là một phần của bất kỳ kế hoạch phân phối nào.
Tuy nhiên, IP gốc không phải là tất cả những gì Ánima thực hiện. Ánima đã cấp phép quyền sở hữu để tạo ra một đặc điểm mang tính địa phương cho Caped Crusader. Tuy nhiên, quá trình cấp phép không đơn giản vì nhiều chủ sở hữu bảo vệ tài sản quá mức hoặc chọn các hãng phim lớn hơn để diễn giải các nhân vật của họ.
Đồng sản xuất phim hoạt hình
Ánima nhận được các sản phẩm lớn hơn thông qua việc đồng sản xuất với những hãng phim khác, thường là nước ngoài. Letona chia sẻ việc hợp tác sản xuất là hành động rất có lợi để thực hiện các dự án độc đáo. Ngân sách lớn hơn cho phép bạn đẩy mạnh hình ảnh và cách kể chuyện hơn nữa, từ đó mở rộng danh mục đầu tư cho studio. Mavka. The Forest Song đã trở thành bộ phim Ukraine có doanh thu cao nhất mọi thời đại và đây cũng gần như là một bộ phim được hợp tác sản xuất.
Nhưng theo Iryna Kostyuk của UA Group, không phải lúc nào đồng sản xuất cũng là bước đi thông minh nhất. Kostyuk cho biết: "Sau một năm đàm phán, chúng tôi đã nhận được 5 lời đề nghị. Khi bạn hợp tác sản xuất, bạn phải thực hiện một số hoạt động sản xuất ở quốc gia đó. Chúng tôi đã tính toán chi phí và việc hợp tác sản xuất thực sự khiến nó trở nên đắt đỏ hơn".
Cân bằng quy mô của dự án và tương lai tài chính của công ty là một cuộc chiến dai dẳng của các hãng phim độc lập. Kostyuk và UA đã đặt cược công ty trong bối cảnh đại dịch và cuộc chiến Nga - Ukraine, từ đó mang đến một "cuộc cách mạng" cho phòng vé Ukraine.
Đưa văn hóa địa phương lên màn ảnh
Tính đặc thù của khu vực là một đặc điểm mà các studios có thể thể hiện. Kể những câu chuyện địa phương gần như là tâm huyết của Carlos Stella (Mad Entertainment), người coi đây là cơ hội để truyền đạt lối sống độc đáo của người Ý.
Stella đã trích dẫn phương pháp kể chuyện của studio Ghibli và cách áp dụng nguyên tắc phổ quát cho các địa điểm và nhân vật cụ thể của Nhật Bản. Với tuyên bố: "Tất cả những câu chuyện chúng tôi muốn kể đều đến từ đất nước của chúng tôi", ông muốn tiếp bước Ghibli "mang văn hóa Nhật Bản đi khắp thế giới" để áp dụng vào văn hóa Ý.
Kể một câu chuyện được bản địa hóa một cách tự động có nghĩa là bơi ngược dòng ý tưởng chủ đạo về tất cả yếu tố của một bộ phim hấp dẫn tất cả nhóm khán giả. Stella cho biết: "Độc lập là cơ hội tuyệt vời để thị trường có thứ gì đó cấp tiến".
Hoạt hình độc lập là cần thiết để thị trường trở nên thú vị. Không có con đường cố định nhưng nắm lấy khu vực của mình, công việc dịch vụ, cung cấp một "chốn về" cho các tài năng ít được chú ý và đặt cược vào những câu chuyện bạn muốn kể là những điều phù hợp để bắt đầu.