Giáo dục khán giả nhí về ý thức sinh thái từ nội dung “xanh”

Các nhà sản xuất nội dung cho trẻ em đang ngày càng cải tiến và đầu tư cho nội dung môi trường của mình trở nên hấp dẫn hơn nằm thu hút sự chú ý của trẻ em đối với các vấn đề biến đổi khí hậu hay tính bền vững của môi trường.

Nội dung theo chủ đề sinh thái là thứ mà ngày càng nhiều nhà sản xuất muốn cung cấp. Nhưng bản thân trẻ có muốn không? Bằng chứng từ nghiên cứu công nghiệp gần đây cho thấy câu trả lời là “Có”.

Pete Robinson - giám đốc chiến lược của công ty nghiên cứu KidsKnowBest của Vương quốc Anh, cho biết nhu cầu về những chương trình tập trung vào vấn đề khí hậu đang ngày càng trở nên nhất quán trên toàn cầu thay vì chỉ cục bộ theo khu vực.

Chủ đề này đang xuất hiện ngày càng nhiều trong các đề cương khóa học của tất cả các cấp lớp ở trường học, đây là chủ đề được những người có ảnh hưởng hướng đến như nhà hoạt động môi trường trẻ tuổi Greta Thunberg hay YouTuber nổi tiếng MrBeast từng thực hiện thành công chiến dịch do người hâm mộ chủ trì trồng 20 triệu cây xanh vào năm 2022, những dự án như thế này đã được trẻ em yêu thích, khơi dậy sự tò mò và hứng thú của những đứa trẻ nhỏ tuổi hơn.

how-to-talk-kids-environment-without-scaring-thema (1)


KidsKnowBest đã tiến hành các cuộc thăm dò vào năm ngoái với trẻ em từ 6 đến 9 tuổi ở Bắc Mỹ, Châu Âu và Úc. Trung bình, gần một phần ba số người được hỏi cho biết họ muốn xem các chủ đề về môi trường trên các phương tiện truyền thông của họ.

Robinson cho biết: “Khi trẻ em nhận thức rõ hơn về các vấn đề môi trường và muốn tương tác với các nhân vật mà chúng quan tâm, có vẻ như đây là không gian mà các nhà sản xuất nội dung dành cho trẻ em nên chú ý hơn”.

Tại Vương quốc Anh, đài truyền hình Sky Kids đã thực hiện một cuộc khảo sát trên 2.000 trẻ em từ 7 đến 14 tuổi vào mùa thu năm 2022 cho chương trình tin tức hằng tuần FYI. Kết quả cho thấy một nửa (50%) trẻ em sợ hãi trước biến đổi khí hậu, 43% tin rằng đây là vấn đề lớn nhất mà thế giới hiện đang phải đối mặt. Những dữ liệu này đã khiến Sky Kids cân nhắc đến chiến lược triển khai chương trình giáo dục tập trung vào khí hậu tốt hơn.

Kênh đã ra mắt nhiều nội dung liên quan đến biến đổi khí hậu vào mùa thu năm 2022, bao gồm cả bộ phim hành động COP27: Six Ways to Save Our Planet và phần hai của loạt phim hoạt hình CG Obki dành cho trẻ em từ 5 đến 9 tuổi.

ZW3217A_62a8384be2744 (1)


Người sáng tạo Obki, Amanda Evans cho biết nhân vật chính của bộ phim mang đến tiếng cười sảng khoái nhưng cũng thu hút khán giả bằng những hiểu biết thân thiện với trẻ em về các chủ đề phức tạp như cách vi sợi tác động đến môi trường. Thông qua bộ phim này, Evans đã chỉ ra sự đổi mới từ Sky Kids đã chứng minh những thông điệp ngắn gọn và ngọt ngào đã hiệu quả đối với những đứa trẻ.

Ở những nơi khác ở Anh, công ty Peace in a Pod Productions đang biến tài sản sách Vivi the Supervegan (được viết bởi CCO Tina Newman của công ty) thành phim ngắn trên YouTube, hướng tới một ứng dụng chuyên dụng, hàng hóa và một loạt phim dài tập.

Ăn chay có thể là một chủ đề phức tạp đối với trẻ em, vì vậy Giám đốc điều hành của Peace in a Pod, Lindsay Watson có kế hoạch tập trung vào các chủ đề dễ tiếp cận và thân thiện với trẻ em hơn như bảo vệ động vật hay lòng trắc ẩn với Trái đất.

“Nhìn chung, chúng tôi sẽ phản ánh một số lựa chọn mà con người đưa ra và khám phá những lựa chọn nào mang lại một tương lai bền vững hơn cho môi trường” - Linda chia sẻ.

Các đài truyền hình công cộng luôn là mảnh đất màu mỡ để đưa đến những nội dung có mục đích và nhóm PBS KIDS đang tìm cách đưa trẻ em tham gia vào cuộc trò chuyện về khí hậu mà không khiến chúng cảm thấy choáng ngợp. Sara DeWitt, SVP và GM của kênh đưa ra lời khuyên này cho các nhà sản xuất:

“Bạn không thể tiến lên quá nhanh bằng cách lao vào các chủ đề như hiệu ứng nhiên liệu hóa thạch và khí nhà kính. Bạn cần suy nghĩ về điều này qua lăng kính trẻ em và những gì chúng có thể quan sát được. Bạn phải quay lại và bắt đầu với những khái niệm cơ bản mà trẻ em cần có để xử lý những phức tạp rộng lớn hơn của biến đổi khí hậu.” Một điểm khởi đầu tốt mà PBS đã xác định đó là thời tiết.

Vào tháng 1/2023, một bộ phim hoạt hình mang tên Weather Hunters đã được PBS KIDS cho ra mắt. Loạt phim hoạt hình 2D này dành cho lứa tuổi từ 5 đến 8 tập trung vào cô bé 8 tuổi Lily Hunter, một “thám tử thời tiết” chuyên điều tra mọi thứ về khí tượng. Theo DeWitt, tiền đề khoa học của Weather Hunters là bộ phim phù hợp để giới thiệu cho trẻ em các khái niệm như khí tượng học.

Các sáng kiến ​​xanh đang bắt đầu thâm nhập vào ngành công nghiệp TV rộng lớn hơn, ảnh hưởng đến phần mềm công nghệ, kế hoạch tiếp thị và trong một số trường hợp là các vai trò cấp cao chuyên trách (Netflix, Sony).

Về khía cạnh độc lập của những thứ trong thế giới của trẻ em, đơn vị sản xuất TeamTO của Pháp gần đây đã chuyển đến một studio mới thân thiện với môi trường ở Paris, giúp họ giảm được 63% lượng khí thải carbon tổng thể. Bên cạnh đó,m họ cũng đầu tư vào việc tạo ra những thứ mới, tiết kiệm năng lượng hơn công cụ phần mềm cho hoạt hình CG sử dụng nhiều năng lượng. Và công ty quan tâm đến việc chia sẻ những gì họ đã học được từ những khoản đầu tư này.

Chủ tịch kiêm đồng sáng lập Guillaume Hellouin cho biết TeamTO sẽ biến một số công cụ mới của mình thành mã nguồn mở để cho phép các công ty khác sử dụng chúng.

Ở những nơi khác ở Paris, MIAM! Animation đang tích cực kết hợp tính bền vững vào đặc tính của công ty. Quy trình sản xuất sạch hơn là ưu tiên hàng đầu trên các chương trình như Edmond and Lucy, sử dụng kết xuất hình ảnh thời gian thực tiết kiệm năng lượng hơn và có tính năng kể chuyện có ý thức về môi trường. Đây là loạt phim hoạt hình định dạng công nghiệp đầu tiên được sản xuất bằng phần mềm Unity, giúp tăng tốc độ sản xuất và giảm lượng khí thải carbon do máy tính tạo ra.

Người sáng lập Hanna Mouchez lưu ý: “Với thời gian thực, các tập phim của chúng tôi được hiển thị chỉ trong vài giờ bằng một máy duy nhất, thay vì nhiều máy tính trong vài tuần.”

MIAM! cũng đang thực hiện loạt phim có chủ đề sinh thái tiếp theo cho Canal+, một bộ phim hài hoạt hình CG có tên The Tinies, nội dung phim kể về một nhóm đồ chơi sử dụng các vật dụng gia đình để giải trí, việc này nhằm giới thiệu cho trẻ mẫu giáo khái niệm cơ bản về tái chế.