YouTube chặn các trình chặn quảng cáo trong bối cảnh doanh thu quảng cáo giảm
Việc YouTube thúc đẩy mạnh mẽ những hành động ngăn cản việc chặn quảng cáo có thể bắt nguồn từ doanh thu sụt giảm và gia tăng dịch vụ Premium
YouTube đang cho thấy những động thái quyết liệt để ngăn chặn những trình chặn quảng cáo trên nền tảng của mình
Những bước đi của YouTube với thử nghiệm chặn quảng cáo
Một người dùng Reddit lần đầu tiên chú ý đến thử nghiệm này khi họ bắt gặp một thông báo bật lên cho biết: “Không được phép sử dụng trình chặn quảng cáo trên YouTube” khi đang xem các video có bật kiếm tiền.
Trước đó, YouTube cũng có hàng loạt động thái chống lại các trình chặn quảng cáo:
Năm 2016, Google đã xóa các ứng dụng chặn quảng cáo khỏi Cửa hàng Play và sửa đổi trình duyệt Chrome của mình theo hướng có khả năng chấm dứt các tiện ích mở rộng chặn quảng cáo.
Năm 2022, Google đã đóng cửa YouTube Vanced, ứng dụng của bên thứ ba chặn quảng cáo được nhúng mà không cần đăng ký YouTube Premium.
Doanh thu quảng cáo giảm có phải là lý do?
Thời điểm thử nghiệm của YouTube rất có thể là do doanh thu quảng cáo của nền tảng này gần đây có sự sụt giảm khiến nền tảng này lo ngại. Công ty mẹ, Alphabet Inc. đã báo cáo thu nhập quảng cáo của YouTube giảm 2,6% so với cùng kỳ năm trước trong quý đầu tiên của năm 2023.
Sự sụt giảm này đánh dấu quý thứ ba liên tiếp doanh thu quảng cáo của YouTube giảm, mang lại 6,69 tỷ đô la trong quý 1 năm 2023, so với 6,87 tỷ đô la trong cùng kỳ năm trước.
Bất chấp sự sụt giảm này, YouTube vẫn vượt qua kỳ vọng của các nhà phân tích là 6,6 tỷ USD. Tuy nhiên, mức giảm liên tục liên quan đến những người tạo nội dung có thu nhập phụ thuộc vào doanh thu quảng cáo.
Khủng hoảng quảng cáo của YouTube trùng hợp với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ như TikTok. Đáp lại, YouTube đang tăng cường tập trung vào các video ngắn, vốn đã chứng kiến số lượt tải lên hàng ngày tăng 80% vào năm ngoái.
Khuyến khích đăng ký cao cấp
Thử nghiệm chặn quảng cáo của YouTube cũng có thể là một phần trong chiến lược lớn hơn nhằm thuyết phục người dùng sử dụng Premium.
Người dùng Reddit ở phần đầu bài viết cũng báo cáo rằng thông báo ngăn trình duyệt chặn quảng cáo được bật lên cung cấp cho họ tùy chọn đăng ký dịch vụ không có quảng cáo (Premium).
Trước tình trạng doanh thu quảng cáo giảm và tình hình kinh tế không chắc chắn, YouTube đang tìm kiếm các nguồn doanh thu khác là điều dễ hiểu.
Nhiều người lo ngại YouTube Premium sẽ làm giảm doanh thu của các nhà quảng cáo nhưng nền tảng này có những chính sách riêng giúp các bên cùng có lợi
Mặc dù có vẻ như việc tăng số lượng đăng ký YouTube Premium có thể làm giảm doanh thu quảng cáo cho người sáng tạo, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là hệ thống của YouTube đảm bảo những người tạo kênh được tiền khi các thành viên Premium xem video của họ.
YouTube Premium có thể mang lại nguồn doanh thu mới cho người sáng tạo, khi người đăng ký Premium tăng lên, người sáng tạo có thể thấy thu nhập của họ tăng lên, mặc dù không có lượt xem quảng cáo truyền thống.
Bằng cách này, cả YouTube và cộng đồng người sáng tạo của YouTube đều có thể hưởng lợi từ sự gia tăng số lượng đăng ký Premium, biến nó thành một kịch bản đôi bên cùng có lợi cho tất cả các bên liên quan.
Điều gì tiếp theo cho YouTube?
Với việc YouTube phải đối mặt với doanh thu quảng cáo giảm và cạnh tranh ngày càng gay gắt, kết quả của thử nghiệm chặn trình chặn quảng cáo này sẽ là đề tài thú vị để chúng ta, đặc biệt là các nhà sáng tạo nội dung theo dõi.
Khi Neal Mohan tiếp quản vị trí Giám đốc điều hành mới sau sự ra đi của Susan Wojcicki vào tháng 2, tương lai chiến lược kinh doanh của YouTube và mối quan hệ của YouTube với cơ sở người dùng rộng lớn đang ở thế cân bằng.