Hệ sinh thái AI đang biến đổi tương lai của doanh nghiệp như thế nào
Bằng cách áp dụng hệ sinh thái AI, doanh nghiệp có thể đạt được lợi thế cạnh tranh, tăng hiệu quả và chất lượng, đồng thời tạo ra giá trị cho các bên liên quan, khách hàng và xã hội.
Trong vài năm qua, các công nghệ AI đã bắt đầu kết nối với nhau, tạo ra một hệ thống tiên tiến và mạnh mẽ hơn được gọi là Hệ sinh thái AI mở. Hệ sinh thái này có khả năng kết nối tất cả các công nghệ của chúng tôi lại với nhau. Mối tương quan giữa AI, internet và dữ liệu có thể mở ra tiềm năng vô hạn để tăng năng suất, cải thiện mức sống và xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn trong nhiều năm.
Hệ sinh thái AI cho phép doanh nghiệp tận dụng sức mạnh của AI trong nhiều lĩnh vực và ứng dụng khác nhau, chẳng hạn như dịch vụ khách hàng, tiếp thị, bán hàng, vận hành, tài chính, v.v. Hệ sinh thái AI còn giúp doanh nghiệp đổi mới nhanh hơn, tối ưu hóa chi phí, nâng cao trải nghiệm của khách hàng và tạo ra các đề xuất giá trị mới.
Tuy nhiên, việc xây dựng và duy trì một hệ sinh thái AI không phải là một việc dễ dàng. Nó đòi hỏi một tầm nhìn rõ ràng, lộ trình chiến lược, văn hóa hợp tác, cơ sở hạ tầng mạnh mẽ và lực lượng lao động lành nghề. Các doanh nghiệp cũng phải nhận thức được những thách thức và rủi ro liên quan đến hệ sinh thái AI, chẳng hạn như các vấn đề đạo đức, quyền riêng tư dữ liệu, bảo mật, quản trị và quy định.
Đây là cách hệ sinh thái AI đang thay đổi tương lai của doanh nghiệp.
Vai trò của doanh nghiệp trong định hình hệ sinh thái AI
Các doanh nghiệp đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình và tận dụng hệ sinh thái AI. Các doanh nghiệp có thể tạo và chia sẻ dữ liệu với các thực thể khác trong hệ sinh thái để cho phép đưa ra quyết định, đổi mới và cộng tác dựa trên dữ liệu. Ví dụ, OpenAI, một tổ chức nghiên cứu chuyên tạo ra trí tuệ nhân tạo tổng quát (AGI), đã tạo ra GPT-3, một trong những mô hình xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) tiên tiến nhất thế giới.
GPT-3 có thể tạo văn bản mạch lạc và phù hợp về bất kỳ chủ đề nào dựa trên gợi ý nhất định. OpenAI đã cung cấp GPT-3 cho các nhà nghiên cứu và nhà phát triển khác thông qua API OpenAI, cho phép họ truy cập vào mô hình và tạo nhiều ứng dụng khác nhau bằng ngôn ngữ tự nhiên.
Doanh nghiệp cũng có thể phát triển và triển khai các thuật toán để thực hiện các tác vụ và chức năng dữ liệu khác nhau. Ví dụ: Netflix, một trong những nền tảng phát trực tuyến hàng đầu trên thế giới, sử dụng thuật toán để cá nhân hóa các đề xuất nội dung cho từng người dùng dựa trên sở thích, hành vi và phản hồi của họ. Netflix cũng sử dụng các thuật toán để tối ưu hóa các chiến lược sản xuất, phân phối và tiếp thị nội dung của mình.
Dịch vụ là kết quả của hệ sinh thái AI và các doanh nghiệp có thể cung cấp cũng như sử dụng các dịch vụ được hỗ trợ bởi dữ liệu và thuật toán. Ví dụ: Amazon, một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất thế giới, cung cấp nhiều dịch vụ khác nhau cho khách hàng bằng công nghệ AI, chẳng hạn như trợ lý giọng nói (Alexa), máy bay không người lái giao hàng (Prime Air) và thiết bị nhà thông minh (Echo).
Các doanh nghiệp cũng có thể giúp định hình AI bằng cách xây dựng và duy trì cơ sở hạ tầng hỗ trợ thu thập, lưu trữ, xử lý, phân tích và truyền tải dữ liệu của hệ sinh thái. Ví dụ: Google, một trong những công ty công nghệ hàng đầu trên thế giới, đã xây dựng và duy trì cơ sở hạ tầng khổng lồ cung cấp nguyên liệu cho công cụ tìm kiếm, dịch vụ email (Gmail), nền tảng video (YouTube), v.v. Google cũng cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng cho các đơn vị khác trong hệ sinh thái thông qua nền tảng đám mây của nó (Google Cloud).
Bằng cách đóng những vai trò này, doanh nghiệp có thể định hình và tận dụng hệ sinh thái AI để tạo ra giá trị cho bản thân, khách hàng và xã hội.
Thay đổi tương lai
Một trong những cách phổ biến nhất mà hệ sinh thái AI giúp ích cho các doanh nghiệp ngày nay là nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Một lĩnh vực được quan tâm là hỗ trợ khách hàng, trong đó các dịch vụ tự phục vụ dựa trên AI như chatbot và cơ sở kiến thức có thể cung cấp hỗ trợ 24/7. Điều này thường đạt được thông qua chatbot và công nghệ tương tự tạo điều kiện cho các dịch vụ được cá nhân hóa, phù hợp và kịp thời.
Đặc biệt trong lĩnh vực tài chính sử dụng nhiều thông tin, công nghệ mô hình lớn mang lại vô số kịch bản ứng dụng. Nó có thể thực hiện kiểm soát rủi ro và nâng cao hiệu quả. Ngoài ra, trong lĩnh vực đầu tư, các mô hình lớn có thể kết hợp các công ty đầu tư chứng khoán để tạo ra một “bộ não thông minh”, nghĩa là nếu có thông tin quan trọng dựa trên ngành, thông qua công nghệ deep learning và machine learning, nó có thể phân tích dữ liệu lịch sử khổng lồ và điều kiện thị trường theo thời gian thực và dự đoán rủi ro chính xác hơn để giúp nhà đầu tư đưa ra quyết định.
Hệ sinh thái AI cũng có thể hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động bằng cách tự động hóa, tối ưu hóa và hợp lý hóa các quy trình và nhiệm vụ khác nhau. Sản xuất thông minh sử dụng các công nghệ tiên tiến, mới nổi như AI để tăng hiệu quả của quy trình sản xuất truyền thống. Ví dụ: Siemens và Microsoft khai thác sức mạnh hợp tác của trí tuệ nhân tạo tổng hợp (AI) để giúp các công ty công nghiệp thúc đẩy đổi mới và hiệu quả trong suốt vòng đời thiết kế, kỹ thuật, sản xuất và vận hành sản phẩm.
Một lĩnh vực phổ biến khác mà AI cho thấy khả năng hứa hẹn cao là đổi mới. Cụ thể, hệ thống AI có thể thúc đẩy đổi mới và tăng trưởng bằng cách tạo ra các sản phẩm, dịch vụ, thị trường và mô hình kinh doanh mới. Ví dụ, trong ngành y tế kỹ thuật số, AI đã cho thấy tiềm năng đổi mới to lớn. Sự kết hợp giữa AI và nôi em bé thông minh tận dụng các cảm biến đa phương thức để theo dõi chính xác các dấu hiệu quan trọng như nhịp thở và nhịp tim 24/7 mà không cần thiết bị đeo. Đồng thời, với camera thông minh, nó có thể xác định các tình huống bất thường như khóc hoặc nghẹt mũi, gửi kịp thời cảnh báo rủi ro theo thời gian thực và chủ động phát hiện các mối lo ngại về an toàn và sức khỏe, giảm bớt nỗi lo lắng của những người mới làm cha mẹ.
Tương tự, trong các ngành công nghiệp khác như sản xuất ô tô, tiềm năng của AI cũng được thể hiện rõ ràng. Tesla, một trong những nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới, sử dụng công nghệ AI để tạo ra những chiếc xe tự lái có thể học hỏi từ môi trường và cải tiến theo thời gian. Tesla cũng sử dụng công nghệ AI để thiết kế và sản xuất pin, tấm pin mặt trời và lưới điện.
Cuối cùng, các doanh nghiệp đang sử dụng hệ sinh thái AI để giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường bằng cách cung cấp các giải pháp có thể mang lại lợi ích cho nhân loại và hành tinh. Công nghệ thông minh có thể được sử dụng để tạo ra các công cụ thông minh nhằm đảm bảo an ninh nước và lương thực cũng như các giao dịch thực phẩm thông minh hơn. Các giải pháp thông minh cũng có thể giúp tối ưu hóa hiệu quả sử dụng năng lượng và giám sát lượng khí thải nhà kính.
Điểm mấu chốt
Bằng cách áp dụng hệ sinh thái AI, doanh nghiệp có thể đạt được lợi thế cạnh tranh, tăng hiệu quả và chất lượng, đồng thời tạo ra giá trị cho các bên liên quan, khách hàng và xã hội. Hệ sinh thái AI là xu hướng công nghệ và là mệnh lệnh chiến lược đối với các doanh nghiệp muốn phát triển mạnh trong thời đại kỹ thuật số. Khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp và tổ chức chính phủ bắt đầu tham gia cuộc đua và định luật Moore dường như đang phát triển mạnh mẽ , chúng ta có thể tự tin mong đợi sự đổi mới đáng kể trong thập kỷ tới với khả năng phá vỡ hoàn toàn mọi lĩnh vực hoạt động kinh doanh.