Tương lai của SEO trước sự “xâm nhập” mạnh mẽ của AI
Khi bước vào một kỷ nguyên mới, những người làm trong lĩnh vực SEO cần trang bị đầy đủ các kiến thức và kỹ năng nhưng không nên quá chú trọng tới AI hay công cụ tìm kiếm.
Theo Corey Morris (một chuyên gia tiếp thị với hơn 15 năm kinh nghiệm phát triển các chiến lược kỹ thuật số tạo ROI), trước sự bùng nổ của khoa học công nghệ 4.0, thói quen tìm kiếm thông tin trên các công cụ đã có nhiều thay đổi. Tuy nhiên, không ít người vẫn tìm tên các tổ chức, thương hiệu hoặc thông tin trong các công cụ tìm kiếm.
Nhiều năm qua, những người làm trong lĩnh vực SEO đã nhận thấy các yếu tố như câu trả lời trực tiếp, quảng cáo nổi bật… ảnh hưởng tới tỷ lệ hiển thị và tỷ lệ nhấp chuột vào các kết quả tìm kiếm có hệ thống. Trước những thay đổi đó, ngành SEO vẫn tiếp tục thích nghi và ngày càng trở nên mạnh mẽ.
AI có ý nghĩa như thế nào đối với SEO?
Khi trí tuệ nhân tạo (AI) đang trên đà phát triển mạnh mẽ, nhiều người đã đặt câu hỏi liệu SEO có liên quan hay tồn tại song song cùng sự phát triển của AI?
Liên quan đến thắc mắc này, câu trả lời của những người làm trong lĩnh vực SEO là có. Ông Corey Morris giải thích, bất kể công cụ tìm kiếm có giao diện như thế nào hoặc người dùng tìm kiếm thông tin từ nguồn nào thì phía thương hiệu và các doanh nghiệp vẫn muốn khách hàng thấy sự tồn tại của họ.
Điều này có nghĩa, cho dù trên Google hay AI cũng sẽ có đối tượng mục tiêu và phương tiện nào đó để kết nối hoặc tìm kiếm thương hiệu. Phương tiện tìm kiếm có thể là một chatbot, thiết bị kết nối, trợ lý giọng nói hoặc robot có tri giác…
Cần làm gì với AI?
Theo Corey Morris, ông đang sử dụng AI trong các quy trình nội bộ và thử nghiệm cho nhiều thứ trong SEO, tiếp thị kỹ thuật số, phát triển web...
Vào thời điểm khi nguồn lực ngày càng eo hẹp và các nhóm phải vận dụng sự sáng tạo nhiều nhất có thể vì khách hàng, AI xuất hiện đã giúp giải quyết nhiều vấn đề.
Mặc dù hiện tại có nhiều thứ thay đổi nhưng chất lượng nội dung vẫn là điều quan trọng hàng đầu. Khi ngày càng có nhiều nội dung được phát triển bằng AI, chúng ta sẽ thấy có nhiều thêm những thông tin đặc sắc.
Tuy nhiên, nếu một nhóm nhỏ biết cách vận dụng AI để tạo ra nội dung và nhiều thứ khác thì dần dần, ngày càng có nhiều người cũng sẽ thực hiện hành động tương tự. Vì vậy, mọi người không nên hoàn toàn xây dựng chiến lược dựa trên AI mà hãy tận dụng AI trở thành một trợ lý nghiên cứu đắc lực, thực hiện viết những bản nháp đầu tiên.
Nói tóm lại, bạn không nên quá lạm dụng hay bỏ qua AI. Nhưng muốn tận dụng hiệu quả công nghệ này, bạn cần hiểu rõ các tác dụng của nó để áp dụng vào công việc.
Con người có thể từ bỏ Google?
Theo thời gian, các kết quả tìm kiếm trên Google sẽ ít quan trọng hơn khi nhiều người chuyển sang các nguồn AI để tìm kiếm thông tin. Tuy nhiên, ông Corey Morris nhận định Google Search sẽ không thể biến mất. Ngay cả khi Google không phải giao diện chính trên máy tính, thiết bị di động hay tìm kiếm bằng giọng nói thì nó vẫn là một nguồn cung cấp AI khổng lồ. Theo họ, Google là nguồn chứa thông tin lớn nhất, vì vậy cho dù Bard không tạo được thành công như kỳ vọng thì nó vẫn là một trong những công cụ quan trọng.
Nhưng những người làm SEO không nên quá tập trung vào các công cụ tìm kiếm mà cần chú ý nhiều hơn đến đối tượng mục tiêu của mình. Đó có thể là những doanh nghiệp, người tiêu dùng, người tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ, giải pháp…
Những điều cần thực hiện
Theo Corey Morris, mỗi người cần có một tầm nhìn rộng mở về tương lai, trau dồi kỹ thuật SEO ngay cả khi on-page và off-page. Bên cạnh đó, chúng ta cần hiểu các tính năng SERP và cách chúng hoạt động. Bạn cần có một chiến lược vững chắc, khách quan và có thể đo lường, đầu tư cho SEO các tài nguyên cần thiết.
Dù công nghệ đang thay đổi từng ngày nhưng có một nguyên tắc bất di bất dịch là: thương hiệu và tổ chức luôn muốn được tìm thấy. Do đó, bạn cần tận dụng tốt các lợi thế của AI cho tổ chức, quy trình và các cơ hội để không đánh mất những gì đang thúc đẩy bạn hướng tới mục tiêu.